Phạt tù chung thân cựu Chủ tịch tập đoàn đa cấp Thăng Long

Google News

Bằng các thủ đoạn của mình, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đa cấp Thăng Long và đồng phạm đã lôi kéo được 36.000 người bị hại tin và nộp cho các bị cáo tổng số tiền hơn 736 tỷ đồng. Các bị cáo đã chi phí thực tế cho hoạt động mua hàng gần 30 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí bất hợp pháp.

Sau gần một tuần xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Lê Văn Quang, SN 1973, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group) và 7 đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139, BLHS năm 1999), chiều 4/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với các bị cáo.
HĐXX xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng bởi các bị cáo đã lừa đảo 36.000 bị hại với tổng số tiền chiếm đoạt 706 tỷ đồng. Nhưng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra mới lấy lời khai được của gần 1.600 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt là 123 tỷ đồng. Xác định hành vi của bị cáo chủ mưu Lê Văn Quang là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Quang tù chung thân.
Phat tu chung than cuu Chu tich tap doan da cap Thang Long
Bị cáo Lê Văn Quang và đồng phạm tại phiên xử. 
HĐXX tuyên phạt các đồng phạm của bị cáo Quang mức án như sau: Phạm Ngọc Tuân (SN 1985, cựu Giám đốc Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) bị tuyên phạt 19 năm tù. Vũ Đình Hùng (SN 1983, cựu Phó Giám đốc Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) 19 năm tù. Đỗ Văn (tức “Michael Do”, cựu Giám đốc Công nghệ thông tin IT Thăng Long Group) 15 năm tù. Huỳnh Trọng Nghĩa (SN 1988, cựu Giám đốc truyền thông Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) 15 năm tù. Nguyễn Hồng Thái (SN 1980, cựu Giám đốc đào tạo Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) 14 năm tù. Nguyễn Thành Nam (SN 1982, cựu Phó Giám đốc phụ trách đào tạo Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) 15 năm tù. Hoàng Hải Yến (SN 1980, cựu Giám đốc tài chính Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long) 9 năm tù.
Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường tổng số tiền 123 tỷ đồng. Đối với các bị hại chưa được xác định, cơ quan tố tụng tách tài liệu liên quan để giải quyết bằng vụ án dân sự khác.
Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, với mục đích kiếm tiền nhanh chóng, Lê Văn
Quang thành lập ra hệ thống các công ty gọi là Thăng Long Group do Quang làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này. Các đồng phạm của Quang được giao các chức danh cụ thể trong hệ thống Thăng Long Group với nhiệm vụ xây dựng các hình ảnh quảng cáo, mục đích để mọi người tin tưởng rằng, Thăng Long Group là Tập đoàn mạnh trong nhiều lĩnh vực.
Trong Thăng Long Group, Quang và đồng phạm thành lập ra Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long và xin giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công thương để tạo vỏ bọc hợp pháp thu hút người bị hại nộp tiền để chiếm đoạt tài sản thông qua các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào công ty để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần mà không có tính khả thi như: mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn hàng trị giá 46 triệu đồng được nhận 153 triệu đồng (gấp 3,3 lần); mua đơn hàng 230 triệu đồng được nhận 765 triệu đồng (gấp 3,3 lần); tổ chức tuyên dương được nhận hàng tỷ đồng một tháng và lên bục vinh danh trước sự chứng kiến của hàng nghìn người tại “Hội nghị chi thưởng thù lao” nhằm thúc đẩy tâm lý ham làm giàu của nhà phân phối để nộp tiền kích hoạt mã số. Hàng hóa mà Quang cùng các đồng phạm bán hàng đa cấp gồm: sản phẩm làm đẹp da, thực phẩm chức năng Nutrition, thực phẩm chức năng giải rượu, giải độc gan…
Bằng các thủ đoạn của mình, Quang và đồng phạm đã lôi kéo được 36.000 người bị hại tin và nộp cho các bị cáo tổng số tiền hơn 736 tỷ đồng. Các bị cáo đã chi phí thực tế cho hoạt động mua hàng gần 30 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền, chi phí hoạt động của các công ty phục vụ cho các hành vi phạm tội của các bị cáo và các khoản hưởng lợi cá nhân của các bị cáo… gây tổng thiệt hại của vụ án là hơn 706 tỷ đồng.
Bản án sơ thẩm xác định, 8 bị cáo phải chịu trách nhiệm dân sự về toàn bộ số tiền chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng của 36.000 bị hại. Tuy nhiên đến thời điểm này, cơ quan điều tra mới lấy lời khai được của gần 1.612 bị hai với số tiền bị chiếm đoạt là 123 tỷ đồng Vì vậy, Quang và đồng phạm phải liên đới bồi thường số tiền hơn 123 tỷ đồng. Đối với những bị hại khác, khi có yêu cầu sẽ được xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
Đối với hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long, theo kết luận của Giám định viên tư pháp Cục Thuế TP Hà Nội, số tiền trốn thuế của Công ty nhượng quyền thương mại Thăng Long đối với thuế thu nhập cá nhân của nhà phân phối là hơn 35 tỷ đồng. Nhưng số tiền thu nhập này là thu nhập không hợp pháp và hành vi gian dối trong quá trình thực hiện tội phạm lừa đảo nên không truy cứu trách nhiệm hình sự độc lập đối với các bị can về tội trốn thuế.

Theo Nguyễn Hưng/ Công an nhân dân