Phổ điểm cao, chuyên gia dự báo điểm chuẩn tăng ở hàng loạt tổ hợp

Google News

Phân tích phổ điểm tăng ở các khối A00, A01, B00, C00, D01, các chuyên gia dự báo điểm chuẩn xét tuyển đại học ở các tổ hợp này có xu hướng tăng.

Sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên toàn quốc. Từ phân tích phổ điểm, các chuyên gia dự báo điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024 có thể tăng ở một loạt các tổ hợp xét tuyển.
Pho diem cao, chuyen gia du bao diem chuan tang o hang loat to hop
 Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Dự báo điểm chuẩn tăng ở các khối A00, A01, B00, C00, D01

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, với phổ điểm năm nay, các trường đại học hoàn toàn có thể sử dụng để xét tuyển vào đại học.

Pho diem cao, chuyen gia du bao diem chuan tang o hang loat to hop-Hinh-2
 GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội dự báo điểm chuẩn tăng ở nhiều tổ hợp xét tuyển đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, có thể thấy ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn.

Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.  

Từ việc phân tích phổ điểm các môn Toán, Vật lý, và đặc biệt điểm 10 ở các  môn Hoá học và Địa lý tăng hơn so với những năm trước, ông Đức dự báo điểm chuẩn ở những tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 sẽ tăng.

Cũng theo ông Đức, qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện, nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.

Phổ điểm môn tiếng Anh bắt đầu có chuyển biến tích cực 

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, qua việc nghiên cứu phổ điểm có thể thấy, về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông.

Pho diem cao, chuyen gia du bao diem chuan tang o hang loat to hop-Hinh-3
 PGS. TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây. 

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo ông Sơn, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.
Pho diem cao, chuyen gia du bao diem chuan tang o hang loat to hop-Hinh-4
 GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên.
GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cũng đánh giá, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho thấy, vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu. Đây là một điều đáng mừng.
Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Mời quý độc giả xem video thí sinh đánh giá về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.



Mai Loan