Phó Giám đốc Sở KH&ĐT 31 tuổi: Hội chứng ám ảnh "nâng đỡ không trong sáng"

Google News

Sau loạt trường hợp nâng đỡ không trong sáng như nữ nhân viên Trần Vũ Quỳnh Anh hay lùm xùm bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh ở Bắc Ninh… dư luận bị ám ảnh về việc nâng đỡ không trong sáng khi có lãnh đạo trẻ, nhất là con của lãnh đạo được bổ nhiệm vị trí quan trọng. 

Liên quan việc Vĩnh Phúc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN, làm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, mới đây, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc có báo cáo khẳng định, việc bổ nhiệm bà Trang xuất phát từ nhu cầu bổ sung lãnh đạo của Sở KH&ĐT và thực tiễn thiếu hụt cán bộ lãnh đạo trẻ, nữ, xuất phát từ tiêu chuẩn, điều kiện cán bộ theo quy định của Trung ương và của tỉnh.
Đồng thời cho biết, bà Trang là cán bộ có tư duy tốt, được đào tạo cơ bản về chuyên môn và lý luận, có đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Qua thực tiễn công tác tại các cơ quan, bà Trang đều được đánh giá là cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Pho Giam doc So KH&DT 31 tuoi: Hoi chung am anh
Bà Trang làm việc với đối tác nước ngoài. 
Thời gian qua, sau một loạt trường hợp nâng đỡ không trong sáng như nữ nhân viên Trần Vũ Quỳnh Anh hay lùm xùm bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh ở Bắc Ninh… dư luận dường như bị ám ảnh về việc nâng đỡ không trong sáng khi có lãnh đạo trẻ, nhất là con của lãnh đạo địa phương được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng nào đó.
Thực tế cho thấy, trường hợp bà Trần Huyền Trang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cũng khiến dư luận xôn xao, thậm chí đặt hoài nghi do nữ cán bộ này là con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.
Tuy nhiên, khi soi học vấn kinh nghiệm, thành tích cho thấy, bà Trang đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đó, đặt ra vấn đề có nên tin tưởng ở lãnh đạo là các cán bộ trẻ và nên cho họ thời gian để thử thách thay vì đặt ra sự hoài nghi do “con ông nọ, cháu bà kia”?
Trao đổi với PV, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, cơ cấu đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, có năng lực, trình độ, có chuyên môn, học thức, có lý lịch rõ ràng, trong sáng là vấn đề quan trọng để quy hoạch, đào tạo một đội ngũ, lớp cán bộ kế thừa.
“Hậu duệ là một vấn đề rất quan trọng và cũng là một điều kiện. Tuy nhiên nếu bố trí cán bộ mà không đúng tâm, không đúng tầm, chưa có kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện công tác. Tôi cho rằng đó là không hợp lý. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng quy trình, qua các bước, có quy hoạch, có đào tạo, có bố trí thì việc nữ cán bộ ở Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tương đối là nhanh. Do đó tôi nghĩ nếu không phải con Bí thư Tỉnh ủy thì cũng khó để được lên nhanh như vậy” – đại biểu Hòa nói.
Do đó, đại biểu Hòa cho rằng, dư luận rất quan tâm! Tuy nhiên, nếu đặt vấn đề do "hậu duệ" nên được nâng đỡ dù có thể xảy ra nhưng quan trọng, người lãnh đạo ở địa phương, người có trách nhiệm xem xét, đề bạt, cân nhắc, bố trí, bổ nhiệm cán bộ có hợp lý hay không.
“Tất nhiên cán bộ được bổ nhiệm là con của Bí thư Tỉnh ủy thì bên trong người ta cũng có sự nể nang. Nhưng thực tiễn, ở nơi công tác, họ mới thấy rõ nữ cán bộ Trang có năng lực thật sự hay không, có được tín nhiệm hay không và có uy tín hay không. Cán bộ được bổ nhiệm làm lãnh đạo ở tuổi 31 thì cũng chưa hẳn là trẻ lắm. Chỉ có điều, cán bộ Trang là con của Bí thư tỉnh ủy, người lãnh đạo cao nhất của một tỉnh thì dư luận đặt vấn đề nọ kia. Tôi nghĩ rằng dù quy hoạch đã có, bố nhiệm đúng quy trình nhưng quan trọng nhất vẫn là năng lực” – đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Ông cho rằng, nếu nữ cán bộ có năng lực, việc đề bạt, cân nhắc, bổ nhiệm thì dù có sớm cũng phù hợp chứ không có vấn đề gì.
“Quan trọng là nữ cán bộ có uy tín hay không, nội bộ có xầm xì hay không, có đơn tố cáo hay không. Khi nhìn nhận vấn đề cần nhìn nhiều khía cạnh chứ không thể chỉ nói con của cán bộ lãnh đạo chủ chốt thì không được đề bạt, cân nhắc, bổ nhiệm. Bởi nếu vậy rất thiệt thòi cho cán bộ lãnh đạo. Con của cán bộ lãnh đạo hay con của người dân đều có sự công bằng, công tâm minh bạch theo tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm. Dù biết rằng tất nhiên con của cán bộ được nâng đỡ hơn một chút và phải chấp nhận bởi điều này khó tránh khỏi trong xã hội hiện nay” – đại biểu Hòa nói.
Tuy nhiên, đại biểu Hòa nhấn mạnh, quan trọng đề bạt có đúng hay không, cán bộ có năng lực, trình độ, sự hiểu biết cũng như trách nhiệm và có uy tín, tín nhiệm của tập thể, cơ quan, đơn vị hay không mới là điều tối ưu.
“Nếu không được uy tín mà cứ đề bạt, bổ nhiệm thì không thể chấp nhận được. Nếu con cán bộ mà có năng lực, có uy tín, có tâm, có tầm, làm việc chất lượng hiệu quả thì phân công, bố trí là phù hợp” – đại biểu Phạm Văn Hòa nói và cho biết, đối với trường hợp nữ cán bộ ở Vĩnh Phúc, ông đã xem và Vĩnh Phúc đã trả lời rõ ràng cụ thể.
“Họ bố trí, đề bạt, cân nhắc đúng thì cũng không nên soi mói, phê phán hay đặt vấn đề này khác” – đại biểu Hòa nói và lấy ví dụ như trường hợp ông Nguyễn Nhân Chinh ở Bắc Ninh thời gian trước dư luận đặt vấn đề là rất đúng. Nhưng trường hợp nữ cán bộ ở Vĩnh Phúc là chế độ bổ nhiệm chứ không phải chỉ định. Hơn nữa chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT không phải chức vụ to tát nên nếu có năng lực, đáp ứng yêu cầu, điều kiện thì cũng nên quan tâm, chiếu cố cán bộ trẻ như vậy.
Đại biểu Hòa cho biết, hiện nay dư luận như vậy thì cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Vĩnh Phúc như Sở Nội vụ, Ban tổ chức Tỉnh ủy cần có công khai, báo cáo rõ ràng, rạch ròi về quy trình bổ nhiệm để trả lời công luận, chứng minh việc bổ nhiệm là công tâm, minh bạch, khách quan, vô tư, thực hiện đúng quy trình. Nếu làm được như vậy, dư luận sẽ không còn phải hoài nghi và đặt vấn đề.
Bà Trần Huyền Trang (31 tuổi), là con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.
Bà Trang từng du học Trung Quốc, sau đó về làm chuyên viên của Thành đoàn TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ đầu năm 2013, rồi được vào biên chế thông qua xét tuyển. Năm 2014, bà Trang được bổ nhiệm giữ chức Phó bí thư Thành đoàn TP Vĩnh Yên, sau đó giữa năm 2016 chuyển sang làm chuyên viên Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 2017, bà Trang được cử đi học ở Singapore. Năm 2018, bà Trang trở về nước và được bổ nhiệm giữ chức phó phòng tại Sở KH&ĐT, rồi Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN (Sở KH&ĐT).
Với quyết định bổ nhiệm mới đây, bà Trần Huyền Trang trở thành một trong những nữ Phó Giám đốc Sở trẻ nhất tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như cả nước.
>>> Mời độc giả xem thêm video Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an TP Hà Nội

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh