Phó TGĐ Housing Group cũng “trúng kế” của bà Châu Thị Thu Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Khai trước tòa, nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group Đinh Phúc Tiếu cho biết là bản thân cũng đầu tư mua 2 căn hộ ở dự án “ma” B5 Cầu Diễn.

Trong phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản những ngày qua, các đồng phạm của bà Nga thi nhau kêu oan. Đáng chú ý, lời khai của một trong những lãnh đạo cao cấp nhất tại Housing Group thông tin rằng chính họ cũng bị lừa nộp tiền mua dự án “ma” B5 Cầu Diễn.
Cụ thể, tại phiên tòa cuối tuần trước, bị cáo Đinh Phúc Tiếu – nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng công ty Housing Group khai rằng chính bản thân bị cáo này cũng đầu tư mua hai căn hộ của dự án B5 Cầu Diễn.
Trả lời câu hỏi của luật sư để làm rõ vấn đề này, vợ của bị cáo Đinh Phúc Tiếu cũng xác minh việc chồng mình khai trước tòa là đúng. Bà này cho biết thêm, trước khi đầu tư mua căn hộ, hai vợ chồng đã bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất mua căn hộ ở dự án B5 Cầu Diễn.
Pho TGD Housing Group cung “trung ke” cua ba Chau Thi Thu Nga?
 Bị cáo Đinh Phúc Tiếu - Nguyên Phó TGĐ Housing Group.
Hai vợ chồng bà này cùng đến công ty nộp tiền, ông Tiếu là người ký vào phiếu thu tiền. Vợ chồng bị cáo Tiếu cũng qua khu vực dự án, thấy khu đất ở vị trí đẹp, và đang đào xới gì đó nên tin tưởng.
Bị cáo Đinh Phúc Tiếu cho rằng công ty Housing Group sai là ở khâu chi không phải khâu thu. “Phiếu thu tiền và phiếu chi có thể hoàn toàn khác nhau. Chi đồng nào thì doanh nghiệp phải duy trì chặt chẽ hơn. Phiếu chi phải có đầy đủ các chữ ký còn phiếu thu thì không”, bị cáo nói.
Bị cáo Tiếu giải thích thêm, phiếu thu là chứng từ kế toán nhưng không phải chứng từ gốc. Chứng từ gốc mới có giá trị pháp lý. Phiếu thu chỉ ghi nhận việc thu là căn cứ kế toán ghi sổ báo cáo tài chính. Nhân viên cũng có thể đến tận nhà khách hàng thu tiền, chỉ có giấy biên nhận.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, đồng thời biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa có giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của liên danh.
Ngoài ra, bà Châu Thị Thu Nga còn thuê người lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để ở trụ sở Housing Group. Bà Nga cũng chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án này.
Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/1/2009 đến 30/7/2013, bà Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn để thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng với cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, bà Nga cùng đồng phạm đã không thể thực hiện được cam kết với khách hàng.
Về số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, trong quá trình điều tra, bà Nga cùng đồng phạm mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 người đăng ký mua nhà. Hơn 348 tỉ đồng còn lại, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.
“Tôi ký hoàn toàn vô tư, trong sáng”
Theo ghi nhận của Zing.vn tại phiên tòa, bị truy tố vai trò đồng phạm với Châu Thị Thu Nga, bị cáo Tiếu nói ông không đồng tình với kết luận điều tra cũng như cáo trạng. "Tôi ký hoàn toàn vô tư, trong sáng. Bản chất con người tôi không cho phép tôi lừa đảo một ai. Nếu biết bà Nga lừa đảo, không bao giờ tôi làm với bà ấy”, nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group nói trước vành móng ngựa.
Theo lời bị cáo Tiếu, trước khi chuyển về Housing Group, ông đang là giảng viên khoa kế toán của một trường đại học.
"Tôi tham gia hướng dẫn hàng chục tiến sĩ, thạc sĩ. Tôi không thể là con người lừa đảo. Bản chất lừa đảo không thể gắn với tôi", ông Tiếu nói và một lần nữa khẳng định vì quá tin tưởng cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga nên mang đến hậu quả cho vợ con và gia đình.
Phượng Hồng (tổng hợp)