Phó Thủ tướng: Đang có giải pháp đa dạng hóa công nghiệp điện

Google News

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin, hiện đang xây dựng, ban hành nghị định để mọi người dân có điện mái nhà có thể cung cấp nguồn điện tự sản, tự sinh cho tiêu dùng.

Người dân có thể cung cấp nguồn điện tự sản, tự sinh cho tiêu dùng
Chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào sáng 6/6, đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) cho biết, thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Việt Nam, trong đó có những dự án công nghệ cao, sản xuất chip bán dẫn. Tuy nhiên, một trong những vấn đề các nhà đầu tư quan ngại là việc đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là cung ứng điện qua cơ chế mua bán điện tái tạo trực tiếp.
Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thực trạng cung ứng điện phục vụ sản xuất hiện nay, trong đó có phục vụ các dự án tiềm năng và ảnh hưởng thế nào đến cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua và giải pháp trong thời gian tới. 
Pho Thu tuong: Dang co giai phap da dang hoa cong nghiep dien
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: QH.
Trả lời đại biểu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, đây là vấn đề Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong  năm 2023, nước ta có giai đoạn thiếu điện cục bộ ở một số địa phương miền Bắc, gây ảnh hưởng sản xuất.
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt, toàn diện. Trong đó, cần quan tâm đến triển khai các công trình dự án liên quan đến nguồn điện. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án hiện nay về cơ chế, chính sách đầu tư.
Pho Thu tuong: Dang co giai phap da dang hoa cong nghiep dien-Hinh-2
 Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp trên mái nhà xưởng của một doanh nghiệp sản xuất bao bì ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, Bến Lức, Long An. Ảnh: Mai Loan. 
Theo đó, đã giải quyết khâu phân phối điện thông qua xây dựng đường dây 500kVA mạch 3 với thời gian thần tốc, cuối tháng 6 dự kiến hoàn thành. Như vậy vấn đề điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ giải quyết được ở một số mức trong một số năm.
Cùng với đó, đang có giải pháp đa dạng hóa công nghiệp điện, đảm bảo cạnh tranh công nghiệp điện thông qua việc xây dựng nghị định mua bán điện trực tiếp với khách hàng, với năng lượng tái tạo.
Phó Thủ tướng thông tin thêm, hiện đang xây dựng, ban hành nghị định để mọi người dân có điện mái nhà có thể cung cấp nguồn điện tự sản, tự sinh cho tiêu dùng.
"Với trách nhiệm của Nhà nước sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ điện, an toàn điện và đảm bảo trách nhiệm chủ động của các doanh nghiệp cần đảm bảo an ninh năng lượng để giải quyết vấn đề hiện nay" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp bình ổn thị trường vàng
Về vấn đề thị trường vàng được đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm, Phó Thủ tướng cho hay, trước biến động phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro của thị trường vàng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có hàng loạt chỉ đạo, đôn đốc Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường vàng như đấu thầu.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra kịp thời xử lý nghiêm vi phạm, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy định về hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu dân cư với cơ quan thuế thông qua đề án 06…
Từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC. Từ đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam, đang từng bước tiếp cận giá vàng thế giới.
Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung nghiên cứu, chủ động phản ứng chính sách kịp thời, triển khai quyết liệt các giải pháp bình ổn thị trường vàng, bảo đảm sử dụng các công cụ điều hành của Nhà nước, công cụ thị trường hiệu quả, hiệu lực, kịp thời.
Sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý liên quan, nhất là nghị định số 24 phù hợp với bối cảnh tình hình mới, bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn tình trạng vàng hóa, đô la hóa kinh tế.
Mai Loan