Phòng “bay lắc” trong BV Tâm thần Trung ương I: Bệnh nhân buôn ma tuý... có thoát tội?

Google News

Nguyễn Xuân Quý – kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý tại BV Tâm thần Trung ương I vừa bị khởi tố các tội danh mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Dư luận quan tâm, Quý đang điều trị tâm thần… liệu có thoát tội?

Tối 1/4, đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công Hà Nội, cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng 4 người khác về các tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Nguyễn Xuân Quý là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang gây rúng động dư luận.
Phong “bay lac” trong BV Tam than Trung uong I: Benh nhan buon ma tuy... co thoat toi?
 Nguyễn Xuân Quý tại cơ quan công an. Ảnh: CAND
Đáng chú ý, thời gian thực hiện các hành vi phạm tội cho đến khi bị bắt giữ, Nguyễn Xuân Quý từng có tiền sử bệnh tâm thần và sử dụng vỏ bọc bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú, thuê phòng dịch vụ điều trị dài hạn tại Khoa phục hồi chức năng - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để tổ chức sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Nhiều người quan tâm, Nguyễn Xuân Quý đang điều trị bệnh tâm thần buôn bán ma tuý có phải chịu trách nhiệm hình sự? Trường hợp Quý giả tâm thần, các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thế nào?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, thông tin từ cơ quan công an cung cấp cho thấy, đối tượng Nguyễn Xuân Quý có nhiều tiền án, tiền sự. Do vào điều trị bệnh tâm thần trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nên đã tạo được mối quan hệ thân thiết đối với cán bộ bệnh viện để bản thân được tự do, thoải mái hơn. Lợi dụng điều này, Quý đã thiết kế, tổ chức nơi sử dụng ma túy, mại dâm, ngoài ra còn tiến hành cả mua bán ma túy.
Phong “bay lac” trong BV Tam than Trung uong I: Benh nhan buon ma tuy... co thoat toi?-Hinh-2
 Các đối tượng liên quan vụ án.
Từ thông tin trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, hành vi của Quý có dấu hiệu của các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
“Cần phải xác định đối với mỗi hành vi có dấu hiệu của các tội nêu trên thì khối lượng chất ma túy mà Quý thực hiện là bao nhiêu? mua bán khối lượng bao nhiêu? đã mua bán thành công bao nhiêu lần? nguồn cung và cầu của Quý như thế nào? Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì xem xét có bao nhiêu người cùng sử dụng với Quý? Quý thực hiện việc tổ chức cụ thể ra sao? Quy trình thực hiện? Tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng bao nhiêu?” – luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, cần phải xác định những vấn đề cụ thể nêu trên và nhiều tình tiết, căn cứ khác mới có căn cứ để buộc tội và xác định khung hình phạt cho đối tượng Quý. Hơn nữa, cũng cần làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Quý và vai trò giúp sức, hỗ trợ của các cá nhân khác.
Phong “bay lac” trong BV Tam than Trung uong I: Benh nhan buon ma tuy... co thoat toi?-Hinh-3
Tang vật vụ án. 
Trường hợp Quý bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra, truy tố, xét xử về những hành vi cụ thể của mình. Vấn đề tiền án, tiền sự của Quý có thể trở thành tình tiết định khung hình phạt cho các tội danh hoặc trở thành tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cho Quý.
Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là Quý đang là bệnh nhân tâm thần nhưng buôn ma tuý thì có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?
Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Tùng cho biết, theo quy định của pháp luật, bệnh nhân tâm thần có rất nhiều dạng hay nói cách khác, mức độ bị bệnh là khác nhau.
Do đó, không phải cứ là bệnh nhân tâm thần thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trường hợp không truy cứu trách nhiệm hình sự áp dụng khi tại thời điểm người thực hiện hành vi do mắc bệnh về tâm thần dẫn đến không thể nhận thức là kiểm soát, làm chủ hành vi. Cũng có nhiều trường hợp, người có mắc bệnh và đang điều trị bệnh tâm thần, nhưng khi thực hiện hành vi, họ lại không phát bệnh, tức là họ làm chủ được hành vi của mình.
Đối với trường hợp của Nguyễn Xuân Quý cũng vậy, cần phải xác định rằng khi thực hiện hành vi nêu trên, Quý trong trạng thái tinh thần tỉnh táo, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
“So với những hành vi của Quý trong trường hợp này, có thể thấy rằng Quý khá tỉnh táo, nhận thức và làm chủ hành vi tốt, điều này có thể là do quá trình điều trị đạt hiệu quả từ trước đó hoặc cũng có thể việc vào trại tâm thần để điều trị của Quý chỉ là tấm màn che cho các dự định phạm tội này. Cơ quan điều tra cần xác định rõ những hành vi của Quý và những người khác có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Phong “bay lac” trong BV Tam than Trung uong I: Benh nhan buon ma tuy... co thoat toi?-Hinh-4
 Bệnh viện tâm thần Trung ương I.
Luật sư Tùng cũng cho biết, để hành vi phạm tội trên xảy ra, không thể không xét đến trách nhiệm của cán bộ y bác sỹ và hơn hết là quản lý của bệnh viện.
Qua sự việc này có thể thấy rằng, một số điều mà chúng ta tự nhìn nhận rằng khó có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra thực tế đều có thể xảy ra, đang xảy ra, đã xảy ra, chỉ là đã phát hiện ra hay chưa mà thôi. Thật bất ngờ và khó tin khi trong bệnh viện tâm thần, những người được cho là không thể hiểu thời thế sự đời, không hiểu đúng sai bởi vì họ đã mắc bệnh và phải điều trị, lại có trường hợp phạm tội có chủ đích và còn có thể nói là tinh vi. Hay bác sĩ, cán bộ trong bệnh viện lại cùng tham gia vi phạm với bệnh nhân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh sát nói về bệnh nhân tâm thần mở phòng bay lắc tại bệnh viện

Nguồn: Zing

Hải Ninh