Quái xế chặn đường tổ chức đua xe ở TP.HCM: Vì đâu nở rộ?

Google News

Công tác quản lý, phòng ngừa xã hội còn hạn chế, việc quản lý, tuyên truyền cho thiếu niên tại các gia đình, trường học chưa tốt, chế tài xử lý chưa đủ mạnh…là những nguyên nhân tình trạng quái xế chặn đường tổ chức đua xe ở TP HCM nở rộ thời gian qua.

Mới đây, Công an TP HCM cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự “tổ chức đua xe trái phép” trên đường dẫn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây xảy ra vào ngày 19/3, đồng thời cho biết, đang củng cố hồ sơ điều tra mở rộng.
Thời điểm xảy ra vụ việc trên, hàng trăm “quái xế” đi trên các xe máy độ chế tụ tập ở khu vực đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các đối tượng chặn làn đường trước các xe ô tô, xe container, sau đó, nhiều thanh thiếu niên chạy xe máy độ, chế, thay đổi kết cấu nâng cấp tốc độ, nẹt pô inh ỏi, dàn hàng ngang so kè tốc độ, bốc đầu xe khiến người đi đường bức xúc.
Quai xe chan duong to chuc dua xe o TP.HCM: Vi dau no ro?
Hình ảnh các đối tượng tham gia vụ chặn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đua xe. Nguồn: SGGP 
Quá trình xác minh, công an xác định nhóm “quái xế” đã chặn xe trên đường dẫn cao tốc để tổ chức đua xe nhiều lần.
Đáng chú ý, sáng 18/4, Công an TP HCM tổ chức họp báo thông tin vụ đua xe trên thì chiều cùng ngày, cảnh các "quái xế" chặn làn đường dành cho xe ô tô, xe tải… giữa ban ngày để biểu diễn, nẹt pô inh ỏi tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM tiếp tục diễn ra.
Theo thống kê của Phòng Tham mưu CATP HCM, từ đầu năm 2021 đến nay, CSGT TPHCM đã xử lý hơn 40 vụ tụ tập để xe thành đoàn, xe có kết cấu không đúng kỹ thuật... Dư luận đặt câu hỏi, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng quái xế chặn đường tổ chức đua xe ở TP.HCM nở rộ?
Trả lời câu hỏi trên, thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết, công tác quản lý, phòng ngừa xã hội với tình trạng này còn hạn chế. Trong khi đó, việc quản lý, tuyên truyền cho thiếu niên tại các gia đình, trường học còn chưa tốt.
Theo thượng tá Trần Nguyễn Phương, người đua xe thường tụ tập, biểu diễn đua xe trong thời gian ngắn. Có nhóm còn cắt cử người giám sát lực lượng thi hành công vụ. Các nhóm đối tượng thường kêu gọi tụ tập qua các nhóm kín trên mạng xã hội. Ban đầu thường là nhóm nhỏ, sau đó họ lôi kéo thêm người tham gia giao thông trên đường. Khi công an thâm nhập, các nhóm phát hiện người lạ thì lập tức đổi nhóm.
Các đối tượng thường tổ chức đua xe tại những tuyến đường không khép kín, khiến lực lượng CSGT khó giám sát. Ngoài ra, việc tụ tập cũng diễn ra chớp nhoáng nên cảnh sát gặp khó khăn khi tiếp cận, xử lý.
Theo thượng tá Phương, dù lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều kế hoạch, phối hợp với nhiều lực lượng, tăng cường phương tiện để tổ chức xử lý. Nhưng công tác quản lý, phòng ngừa xã hội với tình trạng này còn hạn chế.
Nhấn mạnh việc quản lý, tuyên truyền cho thiếu niên tại các gia đình, trường học còn chưa tốt, thượng tá Phương cho rằng, các trường hợp tham gia đua xe thường là thanh thiếu niên độ xe máy của cha mẹ. Các vụ việc diễn ra sau 00h đêm và rạng sáng hôm sau cho thấy gia đình, trường học quản lý, tuyên truyền chưa tốt, dẫn đến các thanh thiếu niên hay rủ rê, lôi kéo nhau tụ tập thành đoàn, gây mất trật tự công cộng.
Trong khi đó, người vi phạm đa phần còn rất trẻ, có trường hợp dưới 16 tuổi nên chỉ xử lý cảnh cáo, tạm giữ xe và xử lý hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Để hạn chế tình trạng trên trong thời gian tới, Phòng CSGT đã phối hợp lên kế hoạch, triển khai tổ tuần tra 363 liên ngành để giám sát địa bàn, răn đe, xử lý và tuyên truyền. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn quyết liệt xử lý các lò độ xe.
Thời gian tới, CSGT sẽ tăng cường các biện pháp kỹ thuật công nghệ thông qua hệ thống camera giám sát của công an quận, huyện. Đồng thời, thực hiện tốt hơn công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình, xác định sớm các nhóm tụ tập đua xe để xử lý.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết, Công an TP đã chia các cụm thi đua trong công tác phối hợp phòng chống đua xe.
Công an sẽ tập trung phối hợp xử lý, đặc biệt tại các vùng giáp ranh. TPHCM cũng xây dựng quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh để tăng cường phối hợp thông tin, xử lý triệt để.
Hiện Công an TPHCM cũng đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ chi viện thêm lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung lực lượng để giải quyết các vụ việc đua xe.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố hình sự vụ hàng trăm “quái xế” chặn đường cao tốc để đua xe:

Nguồn: SGGP


Tâm Đức