Quan văn hóa” Bình Định bán chuông đồng cho đồng nát: Mua lại... hết sai?

Google News

(Kiến Thức) -Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện đã tự ý lấy chuông đồng được lưu giữ trong kho bán đồng nát. Khi bị phát hiện, vị "quan huyện" này tuyên bố sẽ đi chuộc lại.

Sau khi báo chí phản ánh, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước (Bình Định) cho biết, đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xác minh, làm rõ việc ông Võ Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tự ý lấy chuông đồng bán đồng nát.
Đồng thời, yêu cầu vị này phải giải trình về việc bán chuông khi chưa được phép.
Ông Phạm Văn Long, từng là bảo vệ Trung tâm văn hóa và đã bị ông Võ Tuấn Khanh cho nghỉ việc trước đó cho hay, chuông đồng có chiều cao 0,6m, đường kính 0,3m, nặng 17,8kg.
Ông Võ Tuấn Khanh thừa nhận đã bán chiếc chuông nằm trong kho cho một cơ sở đúc đồng ở Đập Đá (thị xã An Nhơn) với giá gần 2 triệu đồng, vì lý do "kho bị chật".
Quan van hoa” Binh Dinh ban chuong dong cho dong nat: Mua lai... het sai?
Trung tâm văn hóa huyện Tuy Phước 
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Hạnh, người chuyển giao vị trí Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước cho ông Võ Tuấn Khanh xác nhận, thời điểm khi ông bàn giao công việc cho ông Khanh vào tháng 12/2016, chiếc chuông vẫn còn trong kho.
Chiếc chuông nói trên là của 1 nhà chùa trên địa bàn, được đưa về kho của Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước từ những năm đầu thống nhất đất nước. 
Sau khi có phản ánh về việc đã làm, ông Khanh nói sẽ đến cơ sở đúc đồng ở Đập Đá để tìm lại chiếc chuông đã bán.
Chưa rõ vị "quan huyện văn hóa" của huyện này có tìm lại được chiếc chuông cổ hay không nhưng việc ông tự ý đem bán tài sản thuộc sở hữu của nhà nước đã trái với quy định của pháp luật. “Mặc dù chưa được cơ quan chức năng thẩm định về niên đại, nhưng khi đã nhập kho là thuộc sở hữu của Nhà nước, hàng năm đều được ngành chức năng kiểm kê. Nếu ông Khanh bán chiếc chuông mà không xin phép cấp thẩm quyền là sai. Bởi, “1 cây kim sợi chỉ” nếu đã là tài sản của Nhà nước thì trước khi muốn thanh lý hoặc hủy đều phải xin phép cấp thẩm quyền theo quy định”, ông Huỳnh Văn Hạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước khẳng định.
Do vậy, ông Võ Tuấn Khanh, giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước (Bình Định) không thể sửa sai bằng cách đi mua lại chiếc chuông mà ông Khanh có thể còn bị xử lý hình sự.
>>> Xem thêm video: Hãy cứu đỉnh Mã Pí Lèng: (Bài 2) Lãnh đạo huyện Mèo Vạc "vô cảm" với di sản?
  Nguồn Người đưa tin
Xuân Diệp