Quảng Ngãi: Nhà máy xử lý rác ngừng hoạt động, dân lãnh đủ

Google News

Hết hợp đồng, nhiều huyện không thanh toán tiền xử lý rác thải khiến nhà máy xử lý rác lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi dừng hoạt động, rác thải sinh hoạt đã ùn ứ khắp nơi.

Ngày 2/10, rác thải sinh hoạt ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi không được thu gom, đặc biệt tại khu vực các chợ, lượng rác ùn ứ bắt đầu tạo mùi hôi thối.
Tình trạng rác chất đống do không có đơn vị thu gom cũng diễn ra tại các huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa. Chỉ sau hai ngày, rác thải sinh hoạt đã ùn ứ tại các khu dân cư và nhà dân.
Quang Ngai: Nha may xu ly rac ngung hoat dong, dan lanh du
Sau bão số 4, rác thải ùn ứ khắp nơi ở Quảng Ngãi.
Được biết, rác thải ở ba địa phương này được Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Ngãi thu gom và chuyển đến Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Tuy nhiên, từ trưa 1/10, nhà máy này đã dừng tiếp nhận rác thải sinh hoạt.
Trước đó, Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (Công ty Miền Bắc), chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, đã có công văn gửi các cơ quan liên quan thông báo tạm dừng hoạt động tiếp nhận rác thải sinh hoạt trên địa bàn kể từ ngày 1/10.
Quang Ngai: Nha may xu ly rac ngung hoat dong, dan lanh du-Hinh-2
Đến ngày 2/10, các thùng rác ở TP. Quảng Ngãi đã đầy tràn. 
Công ty Miền Bắc cho biết, các Hợp đồng đặt hàng xử lý rác thải giữa công ty và các địa phương hết hạn vào ngày 30/9, trong khi đó, hợp đồng mới chưa được ký kết nên Công ty không có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, kinh phí xử lý rác thải từ tháng 7 đến tháng 9 tại các huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành cũng chưa được thanh toán. Do đó, Công ty không đủ kinh phí để cung cấp nguyên, nhiên liệu phục vụ tiếp nhận rác thải.
Do thiếu kinh phí, chưa thanh toán tiền điện nên nhà máy đã bị Công ty CP Điện lực huyện Tư Nghĩa cắt điện từ ngày 1/10. Hiện Nhà máy không có nguồn điện để hoạt động.
Theo Công ty Miền Bắc, trong những ngày qua, đơn vị dồn toàn lực để tiếp nhận lượng rác thải tăng đột biến từ công tác ứng phó trước bão số 4 và khắc phục sự cố sau bão nên đã rất vất vả.
Trước thông tin trên, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan liên quan báo cáo để nắm tình hình và có chỉ đạo xử lý.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, ngày 30/9 vào cuối tuần nên địa phương chưa kịp thanh toán. Đầu tuần tới huyện làm việc với công ty xử lý rác sớm giải quyết. Trước mắt địa phương đề nghị người dân giữ rác tại chỗ, tránh ảnh hưởng môi trường.
Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ cũng đã dừng tiếp nhận rác ở ba địa phương nói trên cũng vì lý do chậm thanh toán tiền xử lý rác, khiến rác thải sinh hoạt ùn ứ khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tái chế rác thải tại New York, Mỹ:

(Nguồn: VTV24)

Bình Minh