Quảng Ngãi: Nhiều vướng mắc trong công tác quản lý các mỏ đất

Google News

Ngày 15/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến xử lý các vướng mắc trong thực hiện công tác thẩm định, công bố giá vật liệu đắp và san lấp công trình xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nói chung cũng như các mỏ đất làm vật liệu đắp và san lấp phục vụ xây dựng các công trình nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thực hiện chưa tốt, chưa chặt chẽ, bộc lộ rất nhiều hạn chế, dẫn đến phát sinh nhiều vướng mắc.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện chỉ có 19 doanh nghiệp đã thực hiện kê khai giá, trong đó có 2 doanh nghiệp kê khai giá đã được thẩm định và công bố giá. 4 doanh nghiệp đang làm thủ tục đóng cửa mỏ. Còn lại 13 doanh nghiệp đã gửi hồ sơ kê khai giá nhưng chưa công bố do vướng mắc trong việc thẩm định chi phí bồi thường, hỗ trợ trong hồ sơ kê khai.
Quang Ngai: Nhieu vuong mac trong cong tac quan ly cac mo dat
 Nhiều vướng mắc trong công tác quản lý các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Để giải quyết các vướng mắc trên, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh giao sở, ngành liên quan tham mưu về các chi phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp Nhà nước không thu hồi đất đối với hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Luật Khoáng sản.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành rà soát hoạt động của các mỏ đất. Đối với các mỏ có giấy phép khai thác đã hết hiệu lực, yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường.
Đối với các mỏ giấy phép còn hiệu lực thì triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường và các quy định khác có liên quan. Trường hợp các chủ mỏ không thực hiện đúng quy định thì tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép khai thác.
Đối với doanh nghiệp đã thực hiện kê khai giá đất, được Sở Xây dựng thẩm định và công bố, yêu cầu niêm yết và thực hiện đúng mức giá đã kê khai trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Các trường hợp không thực hiện kê khai giá hoặc vi phạm mức giá đã công bố qua kiểm tra, phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ xem xét cho tổ chức đấu thầu một số mỏ đất để phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tử nạn tại mỏ khai thác đá:

(Nguồn: VTV24)

Bình Minh