Quảng Ninh cấp phép cho công trình xây dựng sử dụng sai mục đích tại Yên Tử?

Google News

(Kiến Thức) - Công trình Nhà văn hóa của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm dù bị dừng hoạt động từ nhiều năm nhưng bất ngờ được hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động tại khu vực Yên Tử 1. Đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lo ngại, công trình này sẽ thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi cho phép.

Theo nguồn tin của Kiến Thức ngày 21/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao, UBND TP Uông Bí, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm.
Nội dung công văn cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý chủ trương cho Công ty CP Phát triển Tùng Lâm trưng bày hình ảnh, hiện vật và tượng Trúc Lâm trong nhà văn hóa tại nhà ga cáp treo Yên Tử 1 để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về di tích Yên Tử.
UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở VH-TT chủ trì, phối hợp với UBND TP Uông Bí hướng dẫn Công ty CP Phát triển Tùng Lâm thực hiện việc trưng bày, tuyên truyền, giới thiệu đảm bảo phù hợp và theo đúng quy định.
Quang Ninh cap phep cho cong trinh xay dung su dung sai muc dich tai Yen Tu?
Dù hồ sơ xem xét về việc trưng bày chưa được hoàn thành và chính thức xét duyệt, tuy nhiên, công trình nhà văn hóa đã được hoàn thiện từ lâu.
Nhận chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 9/5/2019, Sở VH-TT có công văn gửi Công ty CP Phát triển Tùng Lâm về việc hướng dẫn trưng bày tại nhà văn hóa ga cáp treo Yên Tử 1 của đơn vị này.
Trong công văn gửi Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, Sở VH-TT Quảng Ninh yêu cầu đơn vị này sớm hoàn thiện hồ sơ để gửi Sở xem xét về việc tiến hành tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa. Hồ sơ bao gồm ý tưởng, đề cương, ma-két trưng bày của hiện vật; Số lượng, chất liệu, kích thước, nội dung của toàn bộ hiện vật, tượng Trúc Lâm, hình ảnh dự kiến đưa vào trưng bày tại nhà văn hóa ga cáp treo 1 Yên Tử.
Điều đáng nói, theo quy định, công trình nhà văn hóa của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chỉ được phép hoạt động làm nơi đón tiếp, hướng dẫn du khách, không được phép thờ tự.
Sự việc UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty CP Phát triển Tùng Lâm phá dỡ công trình cũ và xây dựng công trình mới là nhà văn hóa tại ga cáp treo 1 Yên Tử, từng gây bức xúc dư luận cách đây 4 năm.
Liên quan đến công trình nhà văn hóa của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm được cấp phép hoạt động trở lại với mục đích thờ tự, đại diện Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã chính thức lên tiếng.
Theo đó, cho đến thời điểm này, Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh chưa nhận được bất cứ một văn bản nào nhằm trao đổi hoặc có ý kiến về việc chấp thuận cho Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đưa tượng Tam tổ Trúc Lâm và một số nội dung khác vào thờ tự tại nhà ga cáp treo tại Tùng Lâm, Yên Tử. Quan điểm của Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh là, thứ nhất, Yên Tử là Khu di tích Quốc gia đặc biệt, nơi đó có rất nhiều các ngôi chùa thờ Tam tổ Trúc Lâm rồi, chùa nào cũng có thờ tượng Tam tổ Trúc Lâm, lại có cả Bảo tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông rất lớn tại non thiêng Yên Tử.
Năm 2018, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã đưa vào vận hành Cung Trúc Lâm nữa, chúng tôi nghĩ, hệ thống các chùa Yên Tử là một bảo tàng sống động nhất rồi, để giới thiệu tôn thờ, trưng bày bảo tượng Tam tổ Trúc lâm cũng như hệ thống văn hóa, di sản của giá trị phi vật thể thiền phái Trúc Lâm. Vì vậy, không nhất thiết phải có một nhà truyền thống nữa.
"Tôi nghĩ đã là nhà truyền thống của Công ty thì nên trưng bày những nội dung hoạt động của Công ty; thành tích của doanh nghiệp; những sản phẩm của doanh nghiệp chứ không thể trưng bày tượng Tam tổ Trúc Lâm dược.
Tại Yên Tử, mọi hoạt động liên quan đến tâm linh, tôn giáo, hệ thống thờ tự chùa chiền đã có Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các chùa tại Yên Tử; việc quản lý di tích về mặt văn hóa là chức năng của Ban quản lý Di tích Danh thắng và Rừng Quốc gia Yên Tử. Công ty CP Phát triển Tùng lâm là một doanh nghiệp, thực hiện chức năng kinh doanh các lĩnh vực được Nhà nước phê duyệt. Nếu không có sự quản lý rạch ròi, thì sẽ biến thể sang một nơi thờ tự mới thì rất nguy hiểm. Câu chuyện cách đây 20 năm, dư luận dậy sóng về việc xây dựng chùa thật, chùa giả tại khu di tích chùa Hương.
Nếu doanh nghiệp có nhu cầu phục vụ tâm linh của mình thì hiện nay, nhà ga cáp treo nào tại Yên Tử Công ty cũng đều có ban thờ; bây giờ lại đặt thêm một điểm thờ tự nữa ngay tại chân ga cáp treo dẫn đến lẫn lộn đó là một ngôi chùa.
Chúng tôi không có quyền cho phép hay cấm bất cứ ai có quyền thờ tự. Tuy nhiên Nhà nước là người cầm cân nảy mực nên có sự nghiên cứu kỹ về vấn đề này để tạo sự tôn nghiêm cho quần thể di tích và rừng quốc gia Yên Tử", vị đại diện Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Ngày 30/10/2015, trước thông tin phản ánh Công ty CP Tùng Lâm chưa được cấp phép, vẫn tự ý xây dựng công trình nhà văn hóa truyền thống tại chân ga cáp treo 1 tại khu danh thắng Yên Tử, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã có buổi họp với các đơn vị liên quan về công trình Công ty CP phát triển Tùng Lâm xây dựng chưa phép thuộc khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu Công ty ngừng thi công, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Sau khi được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đây sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa của cán bộ công nhân viên Công ty Tùng Lâm và là nơi đón tiếp, hướng dẫn du khách, không được phép thờ tự.
Bảo Ngân