Quảng Ninh: Dự án Khu biệt thự Ban Mai bị yêu cầu điều tra

Google News

UBND TP Hạ Long đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại quá trình thực hiện dự án Ban Mai của Cty CP thương mại và đầu tư Ban Mai.

Liên quan đến việc chậm khắc phục sụt lún tuyến đường Cái Lân và đường B2 dự án Khu biệt thự Ban Mai, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, mới đây, trực tiếp ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã chủ trì buổi làm việc kiểm điểm và chỉ đạo phương án dứt điểm vụ việc.
Quang Ninh: Du an Khu biet thu Ban Mai bi yeu cau dieu tra
 UBND TP Hạ Long đề nghị công an vào điều tra dự án khu biệt thự Ban Mai.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đưa ra 2 phương án lựa chọn để giải quyết dứt điểm vụ việc gồm:
Phương án 1Hiện nay mới có 3 hộ dân bị ảnh hưởng là gia đình bà Nguyễn Thị Tình thực hiện đền bù giá trị kiến trúc, tài sản trên đất, tiền thuê nhà ở trong thời gian di chuyển để gia đình xây dựng nhà đúng vị trí. Đối với gia đình ông Nam, bà Hà phải đền bù đất và các công trình kiến trúc trên đất, tiền thuê nhà ở trong thời gian di chuyển; Thành phố sẽ xem xét để xét mua đất tái định cư nếu đủ điều kiện.
Về trách nhiệm các bên liên quan: Lấy tổng giá trị của cả 3 hộ nhân với diện tích phân bổ, cụ thể: Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh 12m tương đương với 0,35% giá trị tiền bồi thường. Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Ban Mai là 3.468m tương đương với 99,65% giá trị đền bù.
Giao quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát các hộ dân giáp ranh bị ảnh hưởng bởi dự án để tiếp tục tham mưu hỗ trợ đảm bảo cuộc sống của người dân. Tham mưu UBND thành phố tiếp tục đình chỉ các giao dịch mua bán bất động sản tại dự án, đình chỉ thi công dự án... cho đến khi thực hiện xong việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Yêu cầu thực hiện bồi thường hoàn thành trong tháng 2/2023.
Tuy nhiên, đối với phương án này, Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh đồng ý với phương án hỗ trợ tiền các công trình kiến trúc, tài sản trên đất bị ảnh hưởng và tiền thuê nhà cho các hộ dân (theo tỷ lệ phân bổ nêu trên) nhưng Công ty Ban Mai không đồng ý.
Từ đây, Chủ tịch UBDN TP Hạ Long đã quyết định áp dụng giải quyết theo phương án 2: UBND thành phố chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại toàn bộ hồ sơ quá trình thực hiện dự án Ban Mai. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra sẽ tiến hành lập phương án hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân quy định.
Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, tuyến đường Cái Lân và đường B2 dự án Khu biệt thự Ban Mai (phường Bãi Cháy) bị sụt lún, đứt gãy được xác định nguyên nhân là do Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Ban Mai và Công ty CP nước sạch Quảng Ninh gây ra. Mặc dù, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long đã nhiều lần yêu cầu khẩn trương sửa chữa vị trí sụt lún, nhưng 2 công ty vẫn chậm chạp, đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Thậm chí, việc chậm trễ cũng khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó nhiều hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có nơi ở ổn định.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn