Quảng Ninh: Khu đô thị Vựng Đâng sụt lún, nhà dân bị hư hỏng

Google News

Theo chủ đầu tư Khu đô thị Vựng Đâng, TP Hạ Long, người dân mua đất tại dự án để xây dựng phải chịu trách nhiệm trong trường hợp nền nhà bị sụt lún gây ra nứt, hư hỏng nhà cửa.

Thời gian qua, người dân tại Khu đô thị Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, Quảng Ninh đang phải đối mặt với tình cảnh mỗi khi triều cường dâng cao, nước biển từ vịnh Cửa Lục theo cống thoát nước tràn lên đường làm hư hỏng đường xá và công trình xây dựng.

"Trong gần 20 năm khi dự án vào hoạt động, chủ đầu tư chưa từng sửa chữa hay khắc phục những hư hỏng. Thậm chí nhiều công trình xây dựng của người dân đang có hiện tượng nghiêng, nứt khi tình trạng sụt lún ngày càng gia tăng", ông Nguyễn Viết Hiền - Tổ trưởng Tổ 6b, khu 6 (Yết Kiêu) nói.

Quang Ninh: Khu do thi Vung Dang sut lun, nha dan bi hu hong
 Nhiều tuyến phố của Khu đô thị Vựng Đâng ngập trong nước biển mỗi khi thủy triều dâng.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư trước tình trạng nứt, đổ nhà do sụt lún, đại diện Chủ đầu tư dự án là Công ty CP xây dựng công trình 507 khẳng định chỉ có trách nhiệm với hạ tầng giao thông, còn nhà cửa bị nứt, đổ thì trách nhiệm thuộc về người dân.

Ông Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi nhánh Quảng Ninh, Công ty CP xây dựng công trình 507, cho biết sau nhiều lần đo đạc, tuyến đường bị lún xuống so với tiêu chuẩn được phê duyệt là 0,2-1 m.

Nguyên nhân là dự án được xây dựng trên khu vực sình lầy, chủ yếu là bùn hình thành bãi bồi khu vực vịnh Cửa Lục thuộc phường Yết Kiêu, Cao Xanh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo ông Toản, trong suốt thời gian dự án đi vào hoạt động không xảy ra hiện tượng ngập lụt do triều cường. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, một số khu vực thuộc dự án có hiện tượng ngập lụt do triều cường, nước biển theo đường cống thoát nước tràn ngược lên đường thuộc khu vực khu 5,6, phường Yết Kiêu.

Vị này giải thích thêm dự án sụt lún cùng với triều cường, nước biển dâng cao trên 3,9 m dẫn đến một số khu vực của dự án bị ngập trung bình 0,3-1 m. Vị trí ngập theo hình dẻ quạt chạy dọc từ bên trong qua đường Lê Thánh Tông kéo dài đến bờ bao biển với diện tích trên 13.000 m2.

“Đến bây giờ công trình hoạt động gần 20 năm nên không thể tránh khỏi những vấn đề về lún cục bộ tại một số khu vực của dự án”, ông Toản thừa nhận việc ngập lụt gây ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân bên trong dự án. 

Cụ thể, qua khảo sát, đánh giá lại cao độ hiện trạng của dự án và nhận thấy toàn bộ dự án đã bị lún 0,2-1 m. Hiện tượng lún xuất hiện ngay cả với những nhà dân xây nhà có sử dụng móng cọc bên tông cốt thép. 

Ông Nguyễn Đức Ba, Giám đốc Chi nhánh Quảng Ninh, Công ty 507 cho biết đang gặp khó khăn trong bố trí nguồn vốn để sửa chữa khiến cho việc khắc phục bị chậm trễ.

Trước câu hỏi về việc toàn bộ dự án lún đến 1 m có thể gây tác động tiêu cực đến nhà dân như nứt hoặc nghiêng nhà thậm chí đổ sập, vậy trách nhiệm của chủ đầu tư là gì, Giám đốc Chi nhánh Quảng Ninh, Công ty 507 khẳng định "vấn đề đấy không thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư dự án".

“Chúng tôi là đơn vị thực hiện dự án và bán đất nền cho người dân có nhu cầu mua. Khi người dân mua đất của chúng tôi và xây nhà họ phải khảo sát, khoan thăm dò hoặc đóng cọc móng để có biện pháp xây nhà đảm bảo an toàn”, ông Ba nói.

Trưởng phòng kỹ thuật của Công ty 507 cũng khẳng định chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm về hạ tầng giao thông kết nối, vỉa hè và các công trình phụ trợ phục vụ. “Một số nhà dân trước kia đóng cọc móng để xây nhà nhưng đến giờ vẫn bị lún. Đây là tình trạng chung của một số khu vực trong dự án”, ông Toản nói.

Về nguyên nhân gây sụt lún cả đường lẫn nhà, ông Toản cho rằng trước đây chủ đầu tư bơm cát đổ lấp lên bãi sình lầy sau đó làm đường và nhà. Sau thời gian dài nước thủy triều lên xuống kéo cát san lấp dưới nền ra phía biển nên gây ra hiện tượng trên.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long, cho rằng việc dự án nằm trên túi bùn hình thành từ quá trình bồi lấp của vịnh Cửa Lục có thể là nguyên nhân gây sụt lún.

Năm 2002, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 750 phê duyệt cho Công ty CP xây dựng công trình 507 thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật kinh doanh đất ở khu dân cư lấn biển Vựng Đâng - TP Hạ Long tại các phường Cao Xanh, Yết Kiêu, TP Hạ Long theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng.

Dự án có quy mô dân cư 5.690 người; quy mô diện tích 27,75 ha, trong đó có 12,637 ha đất nhà ở xây dựng, 1,784 ha đất chung cư, 2,361 ha đất khách sạn và 8,559 ha đất giao thông, số đất còn lại là đất công cộng. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 150 tỷ đồng.

Thời điểm được phê duyệt, đây là một trong những dự án khu đô thị lấn biển đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh.

Thiên Tuấn