Quay cuồng cùng World Cup: Hậu quả và hệ luy kinh hoàng

Google News

Khảo sát những điểm cầm đồ và dịch vụ cho vay nóng tại Đà Nẵng, chúng tôi thật sự choáng ngợp bởi hậu quả mà World Cup 2018 tác động đến đời sống người dân.

Khi chúng tôi đặt bút viết loạt phóng sự này cũng là lúc World Cup 2018 chuẩn bị khép lại. Đây là thời điểm các con bạc vét những cắc bạc cuối ném vào trò đỏ đen theo trái bóng mong gỡ gạc những gì đã mất. Khảo sát những điểm cầm đồ và dịch vụ cho vay nóng tại Đà Nẵng, chúng tôi thật sự choáng ngợp bởi hậu quả mà World Cup 2018 tác động đến đời sống người dân.
 Xe máy nằm kín trong một tiệm cầm đồ trên đường Trần Cao Vân.
19 giờ ngày 6-7, trước trận tứ kết giữa Thụy Điển - Anh diễn ra, nhóm phóng viên chúng tôi bắt đầu khảo sát một số điểm cầm đồ trên địa bàn thành phố. Trên “phố cầm đồ” Trần Cao Vân, người qua lại đông đúc, trong số đó cũng có những người tìm đến các cửa hàng cầm đồ để cầm cố xe, điện thoại, tài sản khác... nhằm lấy tiền chơi cá độ. Tuy nhiên, theo quan sát và nắm thông tin của chúng tôi, cũng vì nhu cầu cầm cố tài sản tăng cao nên một số chủ tiệm bắt đầu “lên mặt”, lựa chọn loại tài sản cầm cố. Tại tiệm cầm đồ K.T (đường Trần Cao Vân), sau màn chào hỏi, tôi đưa chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 3 đã qua sử dụng (giá bán thời điểm hiện tại từ khoảng 1,8 đến 2,5 triệu đồng) cho một thanh niên ngồi ở bàn tiếp nhận của quán. Người này sau khi nhìn qua hỏi: “Loại gì?”. “Note 3, khoảng được bao nhiêu anh?”. “Khoảng 500” (5 trăm ngàn đồng). Người thanh niên nói rồi tiếp tục yêu cầu chúng tôi gỡ máy để kiểm tra bên trong, sau đó chốt một câu: “Cái này không cầm được”.
Tiếp tục, chúng tôi đưa ra một điện thoại hiệu Samsung Galaxy Note 8. “Đây là hàng Cty anh ạ. Em vừa mua 22,5 triệu đồng được có 3 tháng. Anh xem giá thế nào?”. “Cái này giờ nhận 10 triệu. Nếu đồng ý đưa chứng minh để viết giấy” - người thanh niên bảo. “Dạ, máy em mới mua, còn nguyên hộp. Giá thấp quá, lên chút được không anh?”. “Đây là nhận cao rồi đó, giờ không chỗ nào nhận giá cao vậy đâu. Không thích thì thôi chứ không có giá cao hơn đâu” - người thanh niên cương quyết. Rồi anh ta nhanh chóng nhận cầm cố 1 chiếc điện thoại iPhone 7 của một nam thanh niên khác vừa vào tiệm với giá “bèo nhèo” 5 triệu đồng...
Rời “phố cầm đồ” Trần Cao Vân, chúng tôi tiếp tục chạy vòng trên nhiều tuyến phố khác của Đà Nẵng có nhiều tiệm cầm đồ như Dũng Sỹ Thanh Khê, Kinh Dương Vương, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng... Quan sát các cửa hiệu cầm đồ, nơi nào cũng kín mít xe máy các loại, trong đó có nhiều loại đắt tiền như SH, Air Blade, Exciter, Vespa, Piaggio... Ghé tiệm cầm đồ Đ.T (đường Dũng Sĩ Thanh Khê), bà chủ tiệm đón tiếp khá niềm nở. Khi biết ý định của tôi cầm cố chiếc xe máy hiệu Air Blade, bà chủ tiệm nói luôn: “Đưa cho chị cà vẹt với chứng minh”. Sau khi xem cả hai thứ trên đều “chính chủ”, bà này lên tiếng: “Xe em giờ cầm được khoảng 17-18 triệu đồng. Em muốn cầm chừng nào?”. “Đêm qua thua 2 trận luôn chị, giờ cho em lên cao chút hơn được không?”. “Không được đâu. Ở chị nhận thế là cao rồi. Giá xe giờ xuống lắm” - bà chủ đáp.
Ngoài phải đến tiệm cầm đồ, việc cầm cố tài sản để lấy tiền quay cuồng cùng trái bóng tròn hay mục đích khác thời công nghệ 4.0 cũng rất đơn giản. Nếu vào trang Google và gõ cụm từ “cầm đồ Đà Nẵng” thì chỉ trong 0,45 giây sẽ cho hơn 10 triệu kết quả. Trong đó, có rất nhiều trang web được các chủ tiệm cầm đồ lập ra nhằm giới thiệu các dịch vụ cầm đồ cũng như để lại số điện thoại cho khách tiện liên hệ. Sau khi nắm thông tin, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0988.777.xxx để hỏi về giá cầm chiếc ô-tô hiệu Hyundai 4 chỗ ngồi, đời 2016. Đầu dây bên kia giọng một người đàn ông cho biết, việc cầm xe phải chính chủ và hướng dẫn mang theo các giấy tờ, xe đến địa chỉ… để xem và định giá. “Em cứ đưa xe đến đây. Sau khi định giá mới tính tỷ lệ nhận cầm và lãi suất sẽ hết sức ưu đãi” - phía bên kia khẳng định.
Liên quan đến cá độ bóng đá, cầm cố tài sản trong thời gian diễn ra World Cup này cũng có những câu chuyện cười ra nước mắt. Rất nhiều trường hợp vì đam mê cá độ, khi trái bóng vừa lăn thì tiền trong nhà cũng bắt đầu bay. Rồi qua vòng 1/16, 1/8... nhiều thứ tài sản khác trong gia đình như xe máy, ô-tô, sổ đỏ... cũng “lăn” theo trái bóng tròn.
Chúng tôi liên hệ với một cò đất tên Hoàng, chuyên mua bán, cò đất khu vực Liên Chiểu để hỏi xem có ai cần gấp tiền bán đất không. Hoàng nhanh nhảu, vừa rồi có người ôm độ, giờ thua lớn nên gửi bán lô đất tái định cư Hòa Liên 4 (H. Hòa Vang, Đà Nẵng). Giá rẻ hơn thị trường cả trăm triệu đồng, nếu muốn mua nhanh thì sẽ liên hệ, thương lượng giá và nếu xuống tiền trong ngày thì có thể giảm thêm vài chục triệu đồng. Hoàng cũng giới thiệu thêm, hiện có người vừa “bể kèo” nên muốn bán nhanh một lô đất mặt tiền đường Phạm Như Xương (Q. Liên Chiểu) với giá 1,67 tỷ, trong khi giá thị trường khoảng 1,8 tỷ đồng. Nếu mua nhanh còn có thể thương lượng, giảm thêm chút ít. “Mới qua vòng 1/8 mà đã có nhiều người phải bán nhà, bán đất, bán xe. Nếu muốn mua thì cứ đợi đến gần hoặc sau trận chung kết sẽ có nhiều mối hời...” - Hoàng nhận định.
Những câu chuyện liên quan đến hậu quả và hệ lụy của World Cup sẽ không dừng lại ở đây. Trong những ngày tới, khi trận chung kết World Cup diễn ra và những ngày sau đó chắc chắn sẽ còn có những câu chuyện đau lòng, cảnh tan cửa nát nhà... Và để ngăn chặn điều này, hơn ai hết, mỗi người hâm mộ bóng đá cần phải hết sức tỉnh táo, tránh xa nạn cá độ để có một cuộc sống yên vui cùng gia đình.
Nguyễn Thảo-Anh Tuấn/Công an Đà Nẵng