Quốc hội miễn nhiệm các chức vụ với ông Võ Văn Thưởng

Google News

Quốc hội đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Võ Văn Thưởng.

Sáng 21/3, Quốc hội khóa XV họp bất thường lần thứ 6 để tiến hành quy trình miễn nhiệm các chức vụ với ông Võ Văn Thưởng bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Sau khi có kết quả bỏ phiếu, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm các chức vụ nêu trên với ông Võ Văn Thưởng.
Quoc hoi mien nhiem cac chuc vu voi ong Vo Van Thuong
Ông Võ Văn Thưởng bị miễn nhiệm các chức vụ.
Theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, căn cứ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước; cho thôi làm đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Văn Thưởng là Nghị quyết số 48 ngày 20/3 tại Hội nghị bất thường của Trung ương Đảng khóa XIII; thông báo ý kiến của Bộ Chính trị tại Công văn số 9435 ngày 18/3 của Văn phòng Trung ương Đảng. Cùng với đó là lá đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước, các chức vụ liên quan và thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV của ông Võ Văn Thưởng ngày 19/3.
Theo quy định tại khoản 5 điều 88 Hiến pháp, Chủ tịch nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng - An ninh. Vì vậy, khi Quốc hội miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước thì đương nhiên thôi chức danh Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - An ninh.
Trước đó một ngày, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về việc cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với ông Võ Văn Thưởng.
Theo Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông Võ Văn Thưởng là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở, được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, vừa qua theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, ông Võ Văn Thưởng đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Văn Thưởng, theo Ban Chấp hành Trung ương đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông. 
Ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, quê ở tỉnh Vĩnh Long; là Cử nhân Triết học, Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn. Ông là Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng các khóa XI, XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng hai khóa XII, XIII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII. Ông Thưởng cũng là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIV, XV.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bà Võ Thị Ánh Xuân đảm nhiệm quyền Chủ tịch nước
  
Hải Ninh