Quyền Bộ trưởng Y tế: “Nhiều người nói làm quyền Bộ trưởng Y tế lúc này là dũng cảm”

Google News

Tân Quyền Bộ trưởng Y tế: “Rất nhiều người nói: Tại sao không phải người xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ của ngành y tế vào lúc này?”

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định giao Quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.
Chia sẻ với báo chí sau khi nhận nhiệm vụ, tân Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, cảm xúc của bà lúc này vừa mừng và vừa lo.
“Mừng vì sau một thời gian công tác ở tỉnh Bắc Ninh, đến thời điểm này Bộ Chính trị và lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã tin tưởng và điều động, phân công tôi về làm Bí thư Ban cán sự và là Bộ trưởng Bộ Y tế. Y tế là một lĩnh vực rất quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của cả nước, với bối cảnh ngành y tế đang gặp rất nhiều khó khăn liên quan tới công tác phòng chống dịch, công tác cán bộ cũng như tháo gỡ những điều kiện để đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, bà Lan nói.
Quyen Bo truong Y te: “Nhieu nguoi noi lam quyen Bo truong Y te luc nay la dung cam”
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định Bí thư Ban Cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan - Ảnh:VGP 
Tân Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đây là thời điểm ngành y tế cần có sự động viên, chia sẻ lớn nhất của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của các bộ, ban, ngành và của nhân dân để ngành y tế vượt qua những khó khăn thách thức hiện nay.
Từ Bí thư Tỉnh ủy, bà Đào Hồng Lan đảm nhận nhiệm vụ Tư lệnh ngành Y tế, nhiều người cho rằng đây là một sự dũng cảm.
Chia sẻ về điều này, tân Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng, không phải một người mà rất nhiều người nói rằng: “ Tại sao Bí thư không phải là người xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ của ngành y tế vào lúc này?”
“Với vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, đặc biệt là được các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương đảng tin tưởng, chấp hành nghiêm sự phân công của Đảng và Nhà nước, tôi nghĩ rằng tôi hoặc là một người nào đó thì cũng phải nhận nhiệm vụ này, nhận sự dũng cảm này. Với trách nhiệm của người đảng viên, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực để tiếp cận công việc và cùng với tập thể Ban cán sự đảng Bộ Y tế triển khai công việc của ngành trong thời gian tới.
Theo bà Đào Hồng Lan, trong bối cảnh đó, với đặc thù không phải là người xuất phát từ ngành y, tôi nhìn nhận khối lượng công việc và những điểm còn rất mới mẻ. Tuy nhiên, vì trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, thực hiện sự phân công của Bộ Chính trị, bà sẽ cùng với các đồng chí trong Ban cán sự, ban lãnh đạo của Bộ Y tế và cán bộ công nhân viên chức của ngành y tế huy động sự tham gia của đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia, các thế hệ đã đi trước để rà soát lại các công việc và lựa chọn các vấn đề then chốt để tập trung tháo gỡ.
Bên cạnh đó, sẽ định hướng vấn đề phát triển lâu dài của ngành về mặt luật pháp, về cơ chế chính sách, đội ngũ cán bộ để làm thế nào ngành y và hệ thống y tế có sự phục hồi và phát triển trong thời gian tới với sự đồng lòng của cán bộ trong ngành.
Trước câu hỏi về việc làm công tác quản lý và công tác chuyên môn được rất nhiều người quan tâm, đôi khi có ý kiến cho rằng không có chuyên môn nhưng làm tốt công tác quản lý là một lợi thế, bà Đào Hồng Lan cho rằng, nói như vậy cũng chưa chính xác. Bởi vì nếu vừa có chuyên môn và vừa có quản lý là tốt nhất và không phải là những cán bộ làm chuyên môn tốt thì không làm tốt quản lý.
“Nhưng trong bối cảnh và hoàn cảnh cụ thể thì tôi nghĩ rằng mọi sự quyết định và đặc biệt là liên quan tới công tác nhân sự của một ngành rất quan trọng tới nhân dân cũng đã được các đồng chí Bộ Chính trị, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bàn thảo trên rất nhiều phương diện. Chúng tôi nghĩ rằng người quản lý hay người chuyên môn thì đều phải biết đoàn kết, tập hợp được trí tuệ chung để triển khai nhiệm vụ của ngành”, bà Lan nói.
Nói về nhiệm vụ đầu tiên sẽ thực hiện ngay sau khi nhận việm vụ ở cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Đào Hồng Lan cho biết, nhiệm vụ thì có thể nói rất nhiều. Ngay trong buổi lễ công bố hôm nay, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 7-8 đầu mục. Đồng thời cho biết, tất cả các việc đó đều cần phải làm đồng thời bởi vì sức khỏe của nhân dân là vốn quý, nếu phải chờ đợi một giây thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của rất nhiều con người.
Chính vì vậy, theo tân Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, quan trọng nhất đó là sự phân công làm sao để từng đơn vị trong Bộ Y tế với trách nhiệm và vai trò của mình sẽ làm tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực, từ công tác phòng, chống dịch đến tiêm chủng, hay công tác y tế dự phòng và khám, chữa bệnh… “Tất cả việc đó đều quan trọng như nhau và sự phát triển trong tất cả lĩnh vực đó mới tạo được sự phát triển của ngành y tế”.
Chia sẻ về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và đấu thầu thuốc hiện nay, bà Đào Hồng Lan cho biết, trước mắt bà sẽ rà soát lại các văn bản chỉ đạo. Tăng cường công tác phối hợp với các bộ ngành để xem điểm khúc mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ và cùng tháo gỡ. Vấn đề gì khó quá thì sẽ báo cáo lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Nói về vấn đề “nóng” hiện nay là nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc trong thời gian vừa qua, với cương vị Tư lệnh ngành, bà Đào Hồng Lan cho biết: “Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi phải rà soát lại, phân tích tình hình, thực trạng của vấn đề chuyển dịch nhân lực y tế, mặt tích cực và hạn chế, sau đó mới rà soát, đánh giá lại những điểm yếu, những cơ chế chính sách còn thiếu để có kế hoạch cùng với các bộ ngành báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ trong thời gian tới”.
Nhắn gửi thông điệp tới 500.000 cán bộ, nhân viên y tế trên cả nước, ở cương vị mới, là người đứng đầu ngành y tế, bà Đào Hồng Lan nói rằng: “Có thể nói hôm nay với vai trò, nhiệm vụ là một người đứng đầu ngành y tế trong bối cảnh ngành y đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong suốt chặng đường vừa qua và sẽ phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, lời đầu tiên cho phép tôi trân trọng gửi lời tri ân tới đội ngũ cán bộ ngành y tế và rất mong mọi người hãy tin tưởng vào sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, vào sự lãnh đạo của ngành để cùng chia sẻ, đoàn kết làm tốt vai trò sứ mệnh của cán bộ ngành y với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tân Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chính thức nhận nhiệm vụ:

Nguồn: ĐNTV

Hải Ninh