Rò rỉ khí amoniac ở TP.HCM: Sơ tán gần 1.300 người, chó gà chết la liệt

Google News

(Kiến Thức) - Vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra tại xã An Phú Tây (quận Bình Chánh, TP.HCM) sáng nay khiến 4 người bị thương, gia súc, gia cầm của người dân chết sạch.

Theo VietnamPlus, Trung tá Phạm Trung Thắng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy huyện Bình Chánh cho biết, vào khoảng 9h ngày 0/10, trong quá trình chiết khí NH3 từ xe bồn qua bồn chứa tại trạm chiết nạp ga NH3, số 217B/7A, đường An Phú Tây-Hưng Long, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, bất ngờ đường ống bị vỡ khiến một lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài khiến nhiều người khó thở, chóng mặt.
Ngay sau khi nhận được tin báo xảy ra sự cố rò rỉ khí amoniac, đơn vị đã điều động 35 chiến sỹ, 4 xe nước và một xe xử lý hóa chất đến hiện trường. 
Cơ quan chức năng xác định, sự cố rò rỉ khí NH3, một loại khí rất độc nên đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán gần 200 người dân sống xung quanh và 1.040 học sinh, giáo viên trường tiểu học An Phú Tây 2 nằm cách đó khoảng 300 m đến nơi an toàn.
Ro ri khi amoniac o TP.HCM: So tan gan 1.300 nguoi, cho ga chet la liet
 Hơn 1.000 học sinh trường tiểu học An Phú Tây 2 phải sơ tán khẩn cấp. Ảnh: Thái Linh/Zing.
Tiếp đó, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy huyện Bình Chánh đã triển khai hai đội hình xử lý hóa chất và phun nước để làm loãng nồng độ NH3 trong không khí.
Các chiến sỹ đeo mặt nạ phòng độc tiếp cận vị trí rò rỉ ngăn không để khí độc tiếp tục rò rỉ, đồng thời tiếp tục phun sương làm loãng nồng độ khí độc ngay trong khuôn viên công ty và bên ngoài.
Ro ri khi amoniac o TP.HCM: So tan gan 1.300 nguoi, cho ga chet la liet-Hinh-2
Xe chữa cháy, cứu thương có mặt để khắc phục, cứu chữa sự cố rò rỉ khí NH3 khiến 4 người bị thương phải nhập viện. Ảnh: Vietnamnet.
Theo Trung tá Phạm Trung Thắng, trong số bốn người bị ngộ độc do hít phải khí NH3, có một tài xế, hai công nhân và một người dân. Các nạn nhân đã được đưa vào Bệnh viện huyện Bình Chánh và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Quận 5) để cấp cứu. Đến chiều cùng ngày, cả bốn nạn nhân đã qua cơn nguy hiểm.
Chia sẻ về sự cố rò rỉ khí amoniac trên Vietnamnet, anh Nguyễn Tấn Tài, nhà ngay bên cạnh trạm chiết gas ho hay mèo chó, gà, heo trong nhà anh đã chết sạch. Có ít nhất 4 con chó, một bầy heo 4 - 5 con và đàn gà hàng chục con bị chết.
Ro ri khi amoniac o TP.HCM: So tan gan 1.300 nguoi, cho ga chet la liet-Hinh-3
 Vụ rò rỉ khí khiến gia súc, gia cầm của người dân chết sạch. Ảnh: Vietnamnet.
Cũng theo Vietnamnet, bước đầu, nguyên nhân vụ rò rỉ khí NH3 được xác định là do bất cẩn trong qua trình sang chiết. Cụ thể, đường ống dẫn khí bị vỡ khiến lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài.
NH3 là chất hóa học tự nhiên trong bầu không khí, như một hóa chất nhân tạo cần thiết cho cuộc sống và sản xuất. Ở nhiệt độ phòng, NH3 là khí không màu, có mùi hăng khai và nhẹ hơn không khí, dễ dàng hòa tan trong nước.
Mức độ nguy hại của khí NH3 phụ thuộc vào đường tiếp xúc cũng như liều lượng và thời gian. NH3 nồng độ cao có thể ngay lập tức gây phỏng da, mắt, mũi, họng, đường hô hấp, thậm chí dẫn đến mù, tổn thương phổi và tử vong. Hít phải amoniac nồng độ thấp hơn sẽ gây ho, kích ứng mũi, họng. Nuốt vào cơ thể gây phỏng miệng, họng và dạ dày.
Khi xâm nhập vào người, NH3 tác dụng với nước trong cơ thể tạo thành amoni hydroxit. Hóa chất này có tính ăn mòn và làm tổn thương tế bào…
Hồng Liên (Tổng hợp)