Sai phạm xây dựng ở Hải Dương: Chủ tịch xã An Thượng chỉ…rút kinh nghiệm!

Google News

Để xảy ra sai phạm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp chuyển đổi, Chủ tịch UBND xã An Thượng Nguyễn Xuân Thắng chỉ bị yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục phản ánh vụ việc một số hộ dân xã An Thượng (TP Hải Dương) xây dựng công trình trên khu đất nông nghiệp chuyển đổi và đất công điền tại địa phương này có dấu hiệu sai phạm. Dù nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc nhưng ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã An Thượng lại thờ ơ, né tránh. Phải đến khi người dân địa phương có đơn tố cáo, các cơ quan chức năng thành phố vào cuộc thì góc khuất sai phạm trong quản lý đất đai tại xã An Thượng đã dần được làm sáng tỏ.
Sai pham xay dung o Hai Duong: Chu tich xa An Thuong chi…rut kinh nghiem!
Công trình nhiều sai phạm tại xã An Thượng. 
Yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm
Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng vừa ký ban hành kết luận 472/KL – UBND đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã An Thượng liên quan công trình xây dựng trên khu đất nông nghiệp chuyển đổi và đất công điền tại địa phương này gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.
Kết luận đã chỉ rõ sai phạm trong việc xây dựng công trình của hai hộ dân Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau tại khu Đầm 2A, khu 1, xã An Thượng.
Cụ thể, hai hộ ông Hán và bà Sau đã xây dựng các công trình tường bao xung quanh khu đất của 2 hộ dân, diện tích ao đã làm kè xong và quây cột bê tông xung quanh là hơn 1500 m2 (trong đó có 675m2 đất nông nghiệp được giao 03, 679m2 đất công ích giao thầu cho hai hộ dân và 185m2 đất trồng cây lâu năm được đào thành ao thả cá), diện tích đổ nền sân 159m2. Diện tích xây dựng nhà 86m2, trong đó, hộ ông Hán xây nhà cấp 4, mái lợp ngói, diện tích 27m2, hộ bà Sau xây nhà cấp 4, diện tích 27m2, hai công trình này được xây dựng sát nhau, bếp và nhà vệ sinh khép kín để sử dụng chung (rộng 32m2), mái nhà chính có kết cầu liền nhau thành một khối… Toàn bộ các công trình trên của hai hộ dân đều xây dựng trên đất nông nghiệp được chuyển đổi.
Kết luận nêu rõ, diện tích xây dựng công trình nhà cấp 4 của ông Hán vượt quá 7m2 so với quy định, yêu cầu phải tháo dỡ phần diện tích này.
Hộ bà Sau không đủ điều kiện xây nhà trông coi, công trình của hộ bà Sau có diện tích 27m2 nhưng lại xây dựng sang phần đất của hộ ông Hán 20m2 và 7m2 trên đất nhà bà Sau. Kết luận cho biết, hộ bà Sau có hành vi vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp với diện tích 7m2 và xây dựng nhà trông coi lấn sang đất người khác (20m2). Đồng thời yêu cầu hộ bà Sau phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên.
Đối với diện tích các hộ xây dựng công trình vệ sinh, sân xung quanh nhà, mái che, kết luận xác định là hành vi vi phạm tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp và yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.
Do đó, UBND TP giao UBND xã An Thượng yêu cầu hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hán, bà Vũ Thị Sau tháo dỡ các công trình vi phạm trên diện tích đất giao theo Nghị quyết 03 đã được chuyển đổi. Trường hợp các hộ cố tình không chấp hành, UBND xã An Thượng xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Đối với công trình nhà ông Hán, khi cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích 7m2 xây quá quy định.
Chủ tịch xã chỉ nghiêm túc rút kinh nghiệm… có nương nhẹ?
Để xảy ra những sai phạm trên, UBND TP Hải Dương kiến nghị Thành ủy, UBND TP Hải Dương có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Bùi Quang Tuyến, PCT UBND xã An Thượng, Tổ trưởng tổ kiểm tra quy tắc QLĐT xã An Thượng đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với lĩnh vực mình phụ trách mà không có lý do chính đáng, không phát hiện để có biện pháp xử lý kịp thời đối với vi phạm của ông Hán, bà Sau theo quy định.
UBND TP Hải Dương có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bích, công chức địa chính, tổ viên tổ Kiểm tra quy tắc xã An Thượng do đã không thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng, không báo cáo, báo cáo không trung thực đối với vi phạm của hai hộ ông Hán, bà Sau.
Kết luận nêu rõ, năm 2021, hai hộ ông Hán, bà Sau có nhu cầu làm lại kè ao cá, tường bao, nhà trông coi và có làm đơn xin phép UBND xã An Thượng. Tuy nhiên, ông Bích, công chức địa chính xã là người trực tiếp nhận đơn nhưng không báo cáo Chủ tịch UBND xã. Trong suốt quá trình 2 hộ dân xây dựng, tổ quy tắc xã không kiểm tra giám sát. Khi nhận đơn xin phép xây dựng nhà trông coi của hai hộ dân, ông Bích không hướng dẫn các hộ làm hồ sơ xin phép, không báo cáo lãnh đạo UBND xã để xác nhận cho hai hộ dân xây dựng theo quy định. Đáng chú ý, khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND xã yêu cầu báo cáo, dù biết các hộ dân xây dựng không đúng quy định nhưng ông Bích lại báo cáo là đúng và không có vấn đề gì.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã An Thượng, UBND TP Hải Dương chỉ bị yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm do chưa có biện pháp kiên quyết yêu cầu các hộ thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP Hải Dương.
Ngày 15/11 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó nêu rõ, xử lý nghiêm người đứng đầu của các địa phương, cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền.
Do đó, người dân và dư luận cho rằng, việc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu UBND xã như đề xuất của Thanh tra thành phố là còn nương nhẹ, chưa đúng với tính chất, mức độ để xảy ra vi phạm. Do vậy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hải Dương cần xem xét về mặt Đảng trong việc buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo để ảnh hưởng xấu đến dư luận và lòng tin của người dân.
Đáng chú ý, dù kết luận được thành phố ban hành ngày 30/11/2021 nhưng đến nay, các công trình xây dựng vi phạm của hộ gia đình đứng tên ông Hán, bà Sau vẫn chưa bị tháo dỡ phần vi phạm. Trong khi đó, theo quy định, kể từ ngày công bố Kết luận đã có hiệu lực, UBND xã cần phải chấp hành thực hiên trong việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Từ đó, dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã An Thượng trong việc chậm xử lý các công trình vi phạm trên?
Ai mới là chủ các công trình vi phạm?
Liên quan đến nội dung người tố cáo cho rằng, ông Hán và bà Sau đã chuyển nhượng diện tích trên cho bà Huyền ở TP Hải Dương để xây dựng các công trình trên, kết luận cho rằng không có căn cứ.
Theo kết luận, bà Sau, ông Hán đều khẳng định chưa chuyển nhượng diện tích đất 03 được chuyển đổi cho ai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đứng tên ông bà và toàn bộ đơn xin phép làm ao, kè, xây tường, nhà trông coi đến các biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính do UBND xã, Đội Kiểm tra quy tắc thành phố lập đều ghi tên ông bà. Ông Vũ Văn Bắc, nguyên Chủ tịch UBND xã An Thượng khẳng định, UBND xã An Thượng và cá nhân ông chưa làm thủ tục hay xác nhận liên quan việc chuyển nhượng đất của ông Hán, bà Sau.
Làm việc với đoàn thanh tra, bà Huyền cho biết, gia đình bà có quan hệ với gia đình ông Hán nên đã tư vấn cho ông Hán đầu tư vào khu đất trên. Do ông Hán đã già nên bà Huyền thỉnh thoảng qua để tư vấn, giúp đỡ. Bà Huyền cũng cho ông Hán vay tiền để trả tiền mua vật liệu xây dựng và chuyển khoản cho nhà Huy Duyên. Bà Huyền khẳng định không nhận chuyển nhượng đất nhà ông Hán, bà Sau, các công trình xây dựng trên đều do ông Hán, bà Sau đứng ra xây dựng.
Dù kết luận là vậy, nhưng trước đó, người tố cáo cũng cung cấp đoạn ghi âm điện thoại mà ông Phùng Văn Đức, con trai bà Sau đã nói việc mẹ mình bán đất và người tố cáo cũng cung cấp tin nhắn của ông Nguyễn Văn Thường (con trai ông Hán) để chứng minh việc ông Hán đã chuyển nhượng đất cho bà Huyền. Tuy nhiên, khi làm việc với đoàn thanh tra, cả ông Đức và ông Thường đều thừa nhận có trả lời như vậy nhưng cho biết, nói bán đất để không ai hỏi nữa.
Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ thông tin trên, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai: 

Nguồn: ANTV

Hải Ninh