Saigontourist cấp cẩm nang cho khách có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp

Google News

(Kiến Thức) - Khi đến Công ty Lữ hành Saigontourist hỏi thông tin, du khách rất bất ngờ khi nhân viên công ty này cho xem cuốn cẩm nang giới thiệu hình ảnh thắng cảnh Trương Gia Giới có in hình ảnh "đường lưỡi bò" ở biển Đông.

Theo đó, chiều ngày 17/10, ông Trần Đức Hiếu, hiện công tác tại Viện Cơ học và Tin học ứng dụng (TP.HCM) và một người bạn đến Công ty Lữ hành Saigontourist trên đường Lê Thành Tôn (quận 1, TP.HCM) hỏi thông tin về tour du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc).
Tại đây, nhân viên quầy du lịch nước ngoài giới thiệu các tour đi trong tháng 11 và cung cấp cho khách cuốn cẩm nang dày gần 100 trang giới thiệu hình ảnh thắng cảnh Trương Gia Giới. Đáng chú ý, cuốn sách do Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới biên soạn" có in hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp ở biển Đông tại hai trang cuối giới thiệu các đường bay của sân bay quốc tế Hà Hoa Trương Gia Giới.
  Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trong cuốn cẩm nang.
Ngay khi nhận được thông tin vụ việc trên Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP HCM đã cùng Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông đã đến trụ sở Saigontourist kiểm tra và lập biên bản sự việc.
Làm việc với đoàn Thanh tra, ông Vũ Duy Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, cho biết, tại Hội chợ du lịch quốc tế TP (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9/2019, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là Công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số quyển cẩm nang thông tin về danh thắng này để khách du lịch tham khảo.
Theo đại diện này lý giải, do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về Trương Gia Giới nên đã để ở quầy hướng dẫn để khách cần thì tìm hiểu thông tin.
Lực lượng chức năng thu giữ để tiêu hủy 6 quyển cẩm nang du lịch có "đường lưỡi bò", đồng thời yêu cầu công ty phải thu hồi toàn bộ số cẩm nang đã phát cho khách. Đồng thời yêu cầu Saigontourist cung cấp đầy đủ các hợp đồng với phía công ty Trung Quốc cũng như giải trình chi tiết về việc nhận số cẩm nang này như thế nào, số lượng bao nhiêu quyển.
Mới đây, Sở Du lịch TPHCM đã báo cáo lên UBND TPHCM thông tin phát hiện ấn phẩm quảng bá du lịch Trung Quốc có hình "đường lưỡi bò" xuất hiện tại Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2019 (ITE HCMC 2019) diễn ra tại TPHCM vào tháng 9/2019. Trước đó, trong thời gian diễn ra hội chợ du lịch, ban tổ chức phát hiện ở gian hàng Thượng Hải (Trung Quốc) có doanh nghiệp mang theo ấn phẩm quảng bá du lịch Trung Quốc in bản đồ hình “đường lưỡi bò”.
Tâm Đức