Sân bay, bến xe đông nghẹt người về quê ăn Tết

Google News

Những ngày cận Tết, người dân ở TPHCM ùn ùn về quê khiến các bến xe, nhà ga, sân bay luôn đông nghẹt, các tuyến đường cửa ngõ thành phố ùn tắc nghiêm trọng.

Xếp hàng từ sáng sớm

Ngày 27/1 (25 tháng Chạp), hàng chục nghìn người đến sân bay Tân Sơn Nhất. Khu vực làm thủ tục của các hãng hàng không đều đông nghẹt; nhiều hành khách xếp hàng từ sáng sớm.

Do số lượng hành khách tăng đột biến, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã mở tất cả các cửa phụ thông với ga đến để hành khách xếp hàng dài chờ vào làm thủ tục. Do quá đông, nhiều hành khách chờ đến 2 tiếng vẫn chưa đến lượt làm thủ tục. Vào các khung giờ cao điểm như 6h-12h sáng, 16h-22h tối, các khu vực làm thủ tục lên máy bay, soi chiếu an ninh chật kín người.

San bay, ben xe dong nghet nguoi ve que an Tet

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê

Ngày 27/1, sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 700 chuyến bay với hơn 65.300 hành khách. Những ngày tới, dự báo lượng hành khách sẽ tăng cao với hơn 100.000 lượt khách/ngày. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách nên đến làm thủ tục trước giờ khởi hành 120 phút.

Hành khách không có hành lý ký gửi có thể tự làm thủ tục và in thẻ lên tàu bay tại các ki-ốt tự động được bố trí ở sảnh sân bay hoặc làm thủ tục trực tuyến. Sân bay cũng bố trí các khu vực làm thủ tục cho từng hãng riêng biệt để thuận tiện cho hành khách.

Đưa vào sử dụng các hạng mục nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ ngày 27/1, đường cất hạ cánh 1A sân bay Nội Bài (Hà Nội) chính thức được đưa vào khai thác. Trước đó 2 ngày, các đường lăn được nâng cấp của sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) cũng đưa vào sử dụng. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư), hiện dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất còn một số hạng mục tiếp tục được thi công, dự kiến hoàn thành trước 30/4. Lê Hữu Việt

Trong khi đó, ga Sài Gòn (quận 3) và bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cũng đông nghẹt hành khách. Những ngày qua, ngành đường sắt đã liên tục bổ sung các đoàn tàu Bắc - Nam và tàu khu đoạn. Tại ga Sài Gòn, các hàng ghế ở sảnh nhà chờ chật kín, các quầy bán vé luôn tấp nập người ra vào hỏi mua vé. Nhiều người lỉnh kỉnh hành lý, hàng hóa và ôm em bé ngồi chờ đến giờ ra xe.

Giá vé xe khách tại bến xe Miền Đông dịp Tết năm nay tuy có tăng so với ngày thường nhưng không bằng Tết năm ngoái. Hành khách dễ dàng mua được vé đúng với nhu cầu.

Khệ nệ kéo chiếc va li to đùng, lưng đeo ba lo vào mua 2 vé xe về Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Lý (26 tuổi) đến quầy để lấy vé đã đặt từ vài ngày trước với giá 1,1 triệu đồng/vé để hai chị em về quê. Chị Lý là nhân viên văn phòng ở TPHCM, năm nay dự định không về quê do lo sợ dịch bệnh cũng như tài chính eo hẹp.

Tuy nhiên, sau khi hay tin địa phương không cách ly người về từ TPHCM nên chị quyết định cùng em ruột về thăm gia đình.

"Cả năm sống xa gia đình rồi, mấy ngày gần Tết thấy mọi người xung quanh dọn dẹp đồ về quê nên tôi cũng muốn về. Năm nay vé xe dễ mua và giá vé cũng thấp hơn năm ngoái, tôi gọi điện thoại đặt trước vài ngày, gần đến giờ xe chạy thì ra lấy vé rồi đi luôn", chị Lý nói.

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc bến xe Miền Đông, cho biết, sau khi các địa phương bỏ quy định cách ly y tế người về từ TPHCM, lượng hành khách đến bến xe mua vé tăng so với những ngày trước.

Ngày 26/1 (24 tháng Chạp) có 654 lượt xe xuất bến với 13.344 khách, giảm 60% so với cùng kỳ. Trong 13 ngày phục vụ cao điểm Tết từ ngày 14 - 26/1, có 5.574 lượt xe với 73.503 khách xuất bến. Trong đó, từ ngày 23-26/1 có 2.148 lượt xe với 6.839 khách xuất bến.

Cửa ngõ ùn tắc nghiêm trọng

Các tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay, bến xe, cảng hàng hóa xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng những ngày qua. Tuyến quốc lộ 13, đại lộ Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) hướng đi bến xe Miền Đông và sân bay Tân Sơn Nhất, thường xuyên ùn tắc cục bộ giờ cao điểm. Đặc biệt là đại lộ Phạm Văn Đồng hướng vào sân bay, do thời gian dừng chờ đèn đỏ tại các giao lộ khá lâu nên các phương tiện bị dồn ứ kéo dài hàng ki lô mét, di chuyển hết sức khó khăn.

Trong khi đó, tuyến xa lộ Hà Nội hướng từ Đồng Nai đi cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) trở thành điểm nóng kẹt xe những ngày qua khi tình trạng ùn tắc kéo dài từ sáng sớm đến chiều vẫn không giảm.

Ngày 27/1, dòng xe ùn ứ kéo dài hơn 5km từ ngã tư MK thuộc phường Trường Thọ, TP Thủ Đức đến trước cổng khu du lịch văn hóa Suối Tiên (giáp ranh tỉnh Bình Dương). Kẹt xe kéo dài hơn 8 tiếng dù lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục điều tiết, phân luồng giao thông. Nhiều hành khách đi xe buýt phải xuống xe giữa chừng để tìm cách di chuyển khác.

San bay, ben xe dong nghet nguoi ve que an Tet-Hinh-2

Xa lộ Hà Nội ùn tắc từ sáng đến chiều dù CSGT liên tục điều tiết

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, xa lộ Hà Nội là tuyến đường huyết mạch dẫn vào cảng Cát Lái và các cụm cảng hàng hóa của TPHCM; những ngày giáp Tết, lưu lượng xe tải, xe container ra vào cảng để giao nhận hàng tăng đột biến dẫn đến kẹt xe kéo dài. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay.

Theo Ngô Bình/Tiền Phong