Sự việc xảy ra vào lúc 0h55' đến 2h34', rạng sáng ngày 2/5 trong dịp cao điểm của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện kéo dài suốt 40 phút, trong đó có 14 phút là mất điện toàn phần trong hệ thống nhà ga sân bay. Nhiều chuyến bay đến và đi từ sân bay này đã bị đình trệ.
|
Sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện 40 phút do nổ biến áp. |
Vào thời điểm xảy ra sự cố, bộ phận kỹ thuật tại sân bay đã kích hoạt hệ thống điện dự phòng nhưng hệ thống này không đáp ứng được yêu cầu khai thác tại sân bay. Cụ thể, hệ thống ống lồng không hoạt động được, các chuyến bay đến phải di tản khách xuống máy bay bằng xe thang và sử dụng ô tô chở khách vào nhà ga.
Theo đánh giá ban đầu, đây là sự cố kỹ thuật. Thời gian mất điện kéo dài đã ảnh hưởng tới an ninh, an toàn hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nổ trạm biến áp dẫn tới mất điện trong nhà ga sân bay.
Đáng nói, vào năm 2014, sự cố mất điện đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài TP Hồ Chí Minh (ACC TP Hồ Chí Minh) gây “tê liệt” hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất và toàn Vùng thông báo bay TP Hồ Chí Minh.
Sự cố kéo dài trong hơn 1 tiếng đồng hồ đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không, làm ảnh hưởng tới 92 chuyến bay trong nước và quốc tế. Nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay lân cận.
Nguyên nhân được nhận định là do kíp trưởng trực điện tại ACC TP Hồ Chí Minh đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật khi xử lý tình huống bộ lưu điện UPS bị hỏng, gây “sập” toàn bộ hệ thống.
Theo Hải Dương/ An ninh thủ đô