Sản xuất sữa giả, TGĐ Công ty sữa Hà Lan đối diện hình phạt nào?

Google News

Ông Nguyễn Trung Vương, TGĐ Công ty CP sữa Hà Lan nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng so với mức công bố nhưng vì lợi nhuận nên vẫn chỉ đạo thực hiện.

Cơ quan CSĐT Công an TP Chí Linh (Hải Dương) đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Ông Nguyễn Trung Vương bị cáo buộc, nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố và ghi nhãn; sản phẩm không có tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, vi phạm pháp luật. Nhưng ông Vương, vì lợi nhuận nên vẫn chỉ đạo thực hiện.
San xuat sua gia, TGD Cong ty sua Ha Lan doi dien hinh phat nao?
Cơ quan công an kiểm tra, phát hiện vi phạm tại Công ty CP sữa Hà Lan
Mức hình phạt nghiêm khắc với hành vi sản xuất, buôn bán sữa giả
TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan là hàng giả là thông tin bất ngờ với nhiều người, đặc biệt là những người đã sử dụng các sản phẩm này. Vì lợi nhuận, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã có những quyết định liều lĩnh, xem nhẹ sức khỏe của người tiêu dùng.
Quy định về hàng giả được nêu rõ tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Theo đó, hàng giả gồm hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký; Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.
Theo quy định tại điều 193 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017), tội sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm sẽ áp dụng đối với cả cá nhân và pháp nhân thương mại. Với cá nhân, hình phạt thấp nhất là 2 năm tù, trường hợp hành vi sản xuất hàng giả thu lợi bất chính từ 1,5 tỷ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên, người thực hiện hành vi sẽ bị áp dụng khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Với pháp nhân thương mại phạm tội, hình phạt có thể tới 18 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, mất nghiêm khắc nhất là đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của bị can, sẽ xác định có xử lý được sự đối với pháp nhân thương mại hay không và sẽ làm rõ các đồng phạm khác để xử lý theo quy định của pháp luật.
Việc sản xuất sữa giả thực hiện trong một thời gian dài sẽ có nhiều người cùng tham gia, bởi vậy nếu những người nào biết đó là hàng giả nhưng vẫn thực hiện hành vi sản xuất, mua bán đều bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi, vai trò của các tổ chức cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
San xuat sua gia, TGD Cong ty sua Ha Lan doi dien hinh phat nao?-Hinh-2
 Một số sản phẩm sữa giả, sữa kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu giữ.
Người tiêu dùng có thể yêu cầu trả lại tiền, bồi thường thiệt hại
TS.LS Đặng Văn Cường cho rằng, đối với các sản phẩm sữa được xác định là không đảm bảo chất lượng dưới 70% sẽ được được xác định là hàng giả, sẽ bị thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chức năng cũng sẽ yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức đang bán, giới thiệu sản phẩm này phải giao nộp lại cho cơ quan điều tra để thu hồi, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
Các khách hàng đã mua, sử dụng loại sản phẩm này của Công ty CP sữa Hà Lan có quyền yêu cầu doanh nghiệp này phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát sinh những thiệt hại về sức khỏe, doanh nghiệp này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Đây là vụ việc phức tạp có liên quan đến nhiều tổ chức cá nhân có liên quan, lượng sản phẩm sữa đặc biệt lớn, tiêu thụ một thời gian dài trên thị trường. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ liên hệ với các tổ chức cá nhân có liên quan để xác minh làm rõ các tình tiết của vụ án, làm rõ những người có liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Vụ án này sẽ là lời cảnh báo, cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh mà thiếu đạo đức kinh doanh, không tuân thủ quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, quyền lợi của người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.
Vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty CP sữa Hà Lan địa chỉ đăng ký tại đường Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an khởi tố cuối năm 2022.
Sau khi củng cố hồ sơ, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bàn giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh thụ lý giải quyết theo quy định.
Quá trình điều tra, cơ quan công an thu thập 67 mẫu sản phẩm từ 33 loại sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan. Kết quả giám định có 65 trong tổng số 67 lô sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng dưới 70%, với tổng số lượng hàng hóa là 29.400 lon/hộp sữa và có giá trị hóa đơn hơn 4,1 tỷ đồng.
Kết quả điều tra xác định, sau khi xây dựng Nhà máy Holland Milk có địa chỉ tại km39, quốc lộ 18, phường Cộng Hòa (TP Chí Linh), Vương là người quyết định lựa chọn nguyên liệu, nhà cung cấp, số lượng, chủng loại, thanh toán kinh phí. Cùng với đó, tự đưa ra công thức phối trộn, thay đổi thành phần, thêm bớt tỷ lệ các loại nguyên liệu so với hồ sơ công bố thông qua các lệnh sản xuất và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo công thức có sẵn. Vương điều hành công việc sản xuất chủ yếu từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên.
Đáng chú ý, theo cơ quan chức năng, sản phẩm sữa bột do công ty sản xuất "có sự thay đổi thành phần nguyên liệu" so với tiêu chuẩn công bố. Hàng không có công dụng theo hồ sơ và có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm bán qua nhiều kênh, chủ yếu thông qua tổ chức công đoàn, hội thảo giới thiệu sản phẩm và mạng xã hội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bò sữa chết hàng loạt do ảnh hưởng của vaccine

Nguồn video: Truyền hình Nhân dân.

Thiên Nga