Sáng nay, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao

Google News

Sáng 6/11, Thành phố Hà Nội nhận bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và đón người dân đến trải nghiệm đi tàu miễn phí.

Sáng 6/11, sau 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, trải qua trên chục lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao và vận hành.
Sang nay, duong sat Cat Linh - Ha Dong chinh thuc duoc ban giao
 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành.
Lễ bàn giao dự án được tổ chức tại tầng 2 nhà ga Cát Linh với sự có mặt của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Sau khi ký biên bản bàn giao dự án cho TP Hà Nội, các đại biểu sẽ bước lên đoàn tàu và trải nghiệm hành trình từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa.
Đại diện Hanoi Metro cho biết đến khoảng 9h cùng ngày, các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ mở cửa. Người dân có thể vào ga và trải nghiệm đi tàu miễn phí trong 15 ngày.
Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-20h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.
Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5h30 đến 22h30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành phải tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đường sắt hoạt động trở lại

 

Hiểu Lam