Sát hại bé trai 10 tuổi ở Đồng Nai: Lý do nghi phạm ra tay tàn độc?

Google News

(Kiến Thức) - Bé trai 10 tuổi bị sát hại tại một trại chăn nuôi bỏ hoang. Công an Đồng Nai đang huy động lực lượng truy bắt nghi can gây án. Nguyên nhân ban đầu được xác định do nghi phạm có mâu thuẫn tình cảm với mẹ nạn nhân.

Liên quan đến vụ sát hại bé trai 10 tuổi ở Đồng Nai, ngày 14/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Cẩm Mỹ điều tra, truy bắt nghi phạm gây ra vụ sát hại bé trai 10 tuổi.
Nạn nhân bị sát hại trong vụ án này là cháu T.T.K (SN 2010). Nghi phạm gây án là đối tượng Vi Thái Thiện (trú tại huyện Xuân Lộc). Hiện, Thiện đã bỏ trốn khỏi địa phương.
Chiều 12/2, nghi can dụ dỗ bé K. lên xe máy rồi chở đi. Sau đó, Vi Thái Thiện đã chở cháu K. vào một trại chăn nuôi bỏ hoang ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai rồi sát hại.
Sau khi gây án, Thiện bỏ trốn khỏi hiện trường. Nguyên nhân vụ án mạng có thể xuất phát từ mẫu thuẫn tình cảm giữa mẹ nạn nhân tên Hoàng Thị Thu Nga (trú tại ấp 3, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) và đối tượng Thiện. Tuy nhiên, động cơ gây án là gì vẫn cần đợi thông tin chính thức từ cơ quan điều tra.
Sat hai be trai 10 tuoi o Dong Nai: Ly do nghi pham ra tay tan doc?
Hình ảnh nghi phạm khi chở bé K. 
Trao đổi với PV Kiến Thức dưới góc độ pháp lý liên quan đến sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Theo đó, Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.
Luật sư Thơm cho rằng, cháu bé 10 tuổi không có lỗi trong việc mâu thuẫn tình cảm giữa đối tượng và mẹ cháu mà lại bị nghi phạm dụ dỗ bé trai lên xe máy chở đi rồi sát hại dã man, tàn bạo. Dù có mâu thuẫn nào với mẹ cháu bé như nào mà đối tượng vô cớ sát hại cháu bé đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.
Luật sư Thơm cũng cho hay, hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người theo điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Sat hai be trai 10 tuoi o Dong Nai: Ly do nghi pham ra tay tan doc?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội. 
Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội cho hay, dù cho xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào thì việc ra tay sát hại một cháu bé 10 tuổi cũng là quá tàn nhẫn, đê hèn, không thể biện minh bởi bất cứ lý do nào.
"Hành vi này hành vi nguy hiểm cho xã hội, khiến dư luận bất bình, gây tang thương cho gia đình nạn nhân nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Hành vi của đối tượng này có thể bị áp dụng nhiều tình tiết định khung và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như “vì động cơ đê hèn” “phạm tội với người dưới 16 tuổi”...Bởi vậy bức hình phạt đối với đối tượng này sẽ hết sức nghiêm khắc theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự về tội giết người", luật sư Cường cho hay.
Luật sư Cường cho biết thêm, bên cạnh việc phải chịu trách nhiệm hình sự, nghi can cũng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 591 BLDS 2015, bao gồm chi phí hợp lý cho việc mai táng; một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại; Thiệt hại khác do luật quy định,..
Cơ quan điều tra sẽ truy bắt đối tượng này, khi bắt được sẽ tích cực đấu tranh với đối tượng để làm rõ nguyên nhân, động cơ gây án đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ để củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp có căn cứ xác định đối tượng thực hiện hành vi phạm tội mà chưa bắt được đối tượng, đối tượng này chưa đầu thú thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và tiến hành lệnh truy nã, sau khi có lệnh truy nã thì bất cứ ai cũng có thể bắt giữ đối tượng này để giao nộp cho cơ quan công an xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trong trường hợp đối tượng này đầu thú, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bồi thường khắc phục hậu quả thì đó là những tình tiết có thể giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.
>>> Xem thêm video: Truy lùng kẻ sát hại bé trai 10 tuổi ở Đồng Nai

Nguồn: VTC 1.

Trung Vương