Sát hại người yêu cũ rồi dùng súng tự sát: Giải mã hành động dại dội

Google News

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến - Chánh văn phòng Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi đau lòng như vụ sát hại người yêu cũ rồi dùng súng tự sát do những bế tắc trong giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống.

Vụ sát hại người yêu cũ đang mang thai rồi dùng súng tự sát xảy ra tại Bắc Giang mới đây khiến dư luận xôn xao. Đây là một trong những vụ án mạng mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Một điểm chung ở những vụ án xảy ra gần đây là nạn nhân và hung thủ đều là những người trẻ. Vậy do đâu mà họ lại có những hành xử dại dội, mang tính bạo lực tước đoạt mạng sống người mình từng yêu thương như vậy? 
Trao đổi với PV, thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến - Chánh văn phòng Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam đã có những phân tích về hiện tượng này.
Sat hai nguoi yeu cu roi dung sung tu sat: Giai ma hanh dong dai doi
Vụ án thu hút sự chú ý của người dân địa phương. 
ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi đau lòng trên chính là những bế tắc trong giải quyết mâu thuẫn hoặc những vướng mắc trong cuộc sống.
Bản thân những người này gặp phải hoàn cảnh sống không thuận lợi, có thể do mâu thuẫn trầm trọng trong quan hệ tình cảm, cũng có thể là tích hợp của nhiều nguyên nhân dẫn đến họ có những suy nghĩ nông nổi và hành động một cách mù quáng.
Hành vi sát hại người yêu cũ rồi tự sát không chỉ là hành động thiếu suy nghĩ mà đó cũng là hành vi xuất phát từ động cơ vị kỷ, tàn độc, có tâm lý hoảng loạn. Họ tự đặt mình vào tình trạng tuyệt vọng, kể cả bản thân không còn cơ hội tồn tại trong đời sống xã hội nên mới xuống tay sát hại người từng gắn bó và yêu thương mình.
“Sự vị kỷ lên đến mức đỉnh điểm, đối tượng đã trở nên mù quáng, tối tăm, cộng với sự dồn nén, hoảng loạn, bế tắc, tuyệt vọng. Họ không còn nhận biết đâu là phải trái, nhận thức về pháp luật cũng không hiện hữu trong tâm thức của họ nên dẫn tới những bi kịch như vậy” – ThS Nguyễn Thị Hoàng Yến nói.
Một chuyên gia tâm lý tội phạm học cũng cho rằng, những vụ giết người sau đó tự sát thường cho thấy sự nhận thức rất hạn chế, thậm chí rất ích kỷ.
Nhiều người nghĩ, mình chết đi thì không còn ai phải khổ, thậm chí có người hành động như vậy còn có hàm ý trả thù người còn sống.
Đây là sự ấu trĩ, đồng thời phản ánh rõ nét nhất sự kém cỏi về nhận thức, vô đạo đức và tàn nhẫn. Đối tượng không hiểu rằng quyền sống là quyền thiêng liêng nhất không ai có quyền xâm hại, quyền đó được pháp luật bảo vệ. Do đó hành vi giết người là vi phạm pháp luật, đạo đức nghiêm trọng cần phải lên án mạnh mẽ.
Để đối phó với sự việc bột phát như trên là điều không dễ dàng bởi vì không phải lúc nào cộng đồng, người thân cũng ở bên cạnh để kiểm soát hành xử của họ.
Do đó, về mặt lâu dài vẫn là mỗi cá nhân tự xây dựng cho mình ý thức luật pháp cũng như xây dựng mối quan hệ gắn kết, hóa giải những mâu thuẫn trong đời sống, trong gia đình. Tự thân mỗi người cần phải biết yêu cuộc sống của mình, yêu gia đình mình, sống có trách nhiệm. 
Như đã đưa tin, vào hồi 15h30 ngày 20/3, Công an huyện Lục Nam tiếp nhận khai báo của gia đình ông Nguyễn Văn Nhu (SN 1967, trú tại thôn Khe Sâu, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về việc phát hiện tại nhà mình 2 người tử vong.
Danh tính các nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Trọng, sinh năm 1995, trú tại thôn Khe Sâu (là con trai ông Nhu) và Nguyễn Thị Phương, sinh năm 2002, trú tại thôn Tân Mộc Phố, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (là bạn gái của Trọng) đã tử vong trong phòng của gia đình ông Nhu.
Qua khám nghiệm, bước đầu xác định nạn nhân Trọng chết do có vết thương ở đầu, nạn nhân Phương có vết dao cắt ở cổ.
Theo người dân địa phương, trước khi xảy ra vụ án, chị Phương gặp người yêu cũ là Nguyễn Văn Trọng. Sau đó cả hai xảy ra mâu thuẫn.
Nguyên nhân ban đầu được cho là xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Hai người đã yêu nhau một thời gian dài nhưng hiện tại đã chia tay. Cô gái chuẩn bị kết hôn nên người yêu cũ níu kéo nhưng cô gái không đồng ý.
Đáng chú ý, trước khi xảy ra vụ án, trên trang cá nhân, Trọng liên tục chia sẻ những dòng trạng thái thể hiện tâm trạng buồn về tình yêu. Thậm chí, cuối tháng 2 vừa qua, Trọng đăng status với lời lẽ bực tức và thách thức: "... Cay thật sự, đừng làm hết kiên nhẫn". Trong khi đó, cô gái cũng từng đăng dòng trạng thái buồn về chuyện tình cảm: “Quen một người 4, 5 năm, hết duyên cũng tự dứt, người đến sau 1, 2 tháng lại đi đến hôn nhân. Duyên nợ không ai nói trước được".
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thực nghiệm hiện trường vụ giết người giấu xác trong bê tông

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Hiểu Lam