Sau Einstein và Newton, bao giờ mới có lứa vĩ nhân tiếp theo?

Google News

Vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, số lượng lớn các bậc thầy khoa học đã thay đổi quỹ đạo của lịch sử loài người.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?

Đây là một bức ảnh nhóm của Hội nghị Solvay lần thứ năm vào năm 1927.

Khoảng 30% nhân vật khoa học hàng đầu thế giới được hội tụ trong bức ảnh. Trong số các nhà khoa học này, 17 người đã đoạt giải Nobel. Có thể thấy rằng sức mạnh tổng thể của họ đủ để làm rung chuyển toàn bộ cộng đồng khoa học.

Thuyết tương đối do Einstein thiết lập đã đánh đổ hoàn toàn quan điểm tuyệt đối về không-thời gian của cơ học cổ điển Newton.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-2

Einstein

Sự xuất hiện của cơ học lượng tử đã mang lại cho mọi người một sự hiểu biết mới về sự không chắc chắn của thế giới vi mô và thế giới vĩ mô. Đồng thời, thuyết tương đối và cơ học lượng tử cũng trở thành những lý thuyết cơ bản của khoa học hiện đại.

Đã gần trăm năm kể từ sự ra đời của cơ học lượng tử và thuyết tương đối. Có vẻ như con người chúng ta sẽ không nghĩ ra những lý thuyết vật lý lật đổ nữa.

Cho đến nay, con người, khoa học và công nghệ dường như đang phát triển nhảy vọt. Trên thực tế, chúng đều được phát triển dựa trên các lý thuyết do các nhà khoa học đưa ra từ hàng trăm năm trước.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-3

Newton và Galileo đã hoàn toàn mở ra cánh cửa vật lý cho nhân loại. Thuyết tương đối của Einstein và Bohr đã đặt nền móng cho vật lý học hiện đại.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-4

Cho đến nay, có vẻ như con người chúng ta vẫn chưa hiểu hết về thuyết tương đối và cơ học lượng tử. Sau mỗi lý thuyết lật đổ được đưa ra, dường như con người cần một thời gian dài để tiêu hóa và tiếp thu nó.

Hãy nghĩ về khái niệm lỗ đen từng được Einstein đề xuất.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-5

Lần đầu tiên ông đề xuất lỗ đen vào năm 1915. Vào thời điểm đó, ông chắc chắn rằng lỗ đen phải tồn tại trong vũ trụ, nhưng phải đến ngày 10 tháng 4 năm 2019, con người mới chụp được bức ảnh thực đầu tiên về lỗ đen.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-6

Trong giai đoạn này, nó đã trải qua một trăm năm lịch sử.

Còn khái niệm lỗ sâu đục mà Einstein đã từng đề cập, hiện nay con người chúng ta cũng không có khả năng chứng minh điều đó. Vì vậy con người chúng ta luôn coi khái niệm lỗ sâu đục của Einstein là một lý thuyết giả thuyết. Người ta tin rằng lỗ sâu đục không thể tồn tại trong vũ trụ.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-7

Mỗi bước đột phá trong vật lý, mỗi lần một lý thuyết lật đổ được đưa ra đều mang lại sự phát triển nhanh chóng cho nhân loại. Các lý thuyết của Newton và Galileo đã đặt nền móng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp. Einstein và Planck đã đặt nền móng cho vật lý hiện đại. Có vẻ như sau nhóm nhà khoa học này, chưa bao giờ có cái gọi là bậc thầy về khoa học.

Sau Einstein va Newton, bao gio moi co lua vi nhan tiep theo?-Hinh-8

Có lẽ chúng ta chỉ có thể đợi cho đến khi lứa vĩ nhân tiếp theo như Einstein và Newton xuất hiện trở lại. Có thể trong thế kỷ tới, thậm chí có thể xa hơn nữa. Cho đến nay, có vẻ như con người chúng ta vẫn chưa hiểu hết về thuyết tương đối và cơ học lượng tử. Sau mỗi lý thuyết lật đổ được đưa ra, dường như con người cần một thời gian dài để tiêu hóa và tiếp thu nó.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ và Công Lý