Sau khi bị tuyên án, Nguyễn Hữu Linh có lập tức bị bắt giam?

Google News

(Kiến Thức) - Bị tuyên án 18 tháng tù giam do có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy, bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được tiếp tục cho phép tại ngoại và chỉ bị giam tù chính thức khi bản án của hiệu lực.

Tòa án nhân dân quận 4 – TP HCM vừa tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh (SN 1958) - nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng 18 tháng tù giam về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Ngay sau khi tòa tuyên án, Nguyễn Hữu Linh đã có đơn kháng cáo kêu oan, trong khi đó, phần lớn dư luận cho rằng mức án trên là hợp lý, đúng người đúng tội và đã giải tỏa được sự bức xúc trong suốt thời gian dài kể từ khi xảy ra vụ việc bé gái bị Linh sàm sỡ trong thang máy tại TPHCM.
Dư luận đặt ra câu hỏi, sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên án tù giam, bị cáo Nguyễn Hữu Linh có lập tức bị bắt giam?
Lý giải băn khoăn này, Luật sư Diệp Năng Bình – Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, ngay khi tòa tuyên án sơ thẩm, bản án vẫn chưa có hiệu lực vì bị cáo Nguyễn Hữu Linh tiếp tục kháng cáo kêu oan. Do vậy, bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được tiếp tục cho phép tại ngoại. Việc này phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và bị cáo Linh sẽ chính thức bị tù giam khi bản án có hiệu lực.
Sau khi bi tuyen an, Nguyen Huu Linh co lap tuc bi bat giam?
 Bị cáo Nguyễn Hữu Linh đến phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Theo cáo trạng vụ án, tối ngày 1/4, Nguyễn Hữu Linh đi cùng thang máy với bé gái 8 tuổi để lên tầng 11 của chung cư Galaxy 9. Tại đây, Linh đã ôm hôn và có hành vi sàm sỡ bé gái này. Ngay cả khi bé gái sợ hãi bước ra cửa thang máy, ông Linh tiếp tục kéo bé gái lại, vòng tay ông phía trước. Cô bé bỏ chạy thoát thân trong sợ hãi khi thang máy mở ra. Những hành vi của Nguyễn Hữu Linh đã được camera ghi lại. Sau đó, khi làm việc với ban quản lý tòa nhà, Nguyễn Hữu Linh thừa nhận có hành động ôm hôn bé gái.
Hành vi của Nguyễn Hữu Linh đã khiến dư luận phẫn nộ bởi ông Linh là người am hiểu pháp luật nhưng lại thản nhiên phạm luật và mong muốn một bản án nghiêm khắc để có tính răn đe, ngăn chặn tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị truy tố và xét xử không thuộc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Do vậy, quá trình điều tra, khởi tố bị can đến truy tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã cho phép bị cáo (đã đưa ra xét xử) Nguyễn Hữu Linh được tại ngoại đồng thời áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo quy định của pháp luật, tạm giam là một trong những biện pháp ngăn chặn có tính chất nghiêm khắc nhất trong các biện pháp ngăn chặn của tố tụng hình sự. Đối tượng tạm giam chỉ áp dụng với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội rất nghiêm trọng theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Trong trường hợp này, Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 146 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có mức hình phạt từ 6 tháng đến 7 năm thuộc loại tội phạm ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng. Chính vì vậy, bị cáo Linh được phép tại ngoại, sau khi cơ quan tố tụng xét thấy đối tượng không thuộc diện bỏ trốn.
Một chi tiết khác liên quan vụ án trên, ngay khi bị cáo Nguyễn Hữu Linh kháng cáo, báo chí dẫn lời luật sư Trần Bá Học - Đoàn Luật sư TPHCM (người bào chữa cho bị cáo Linh) bày tỏ, Bản án mà TAND Quận 4 đã tuyên án phạt ông Nguyễn Hữu Linh là chưa phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự theo điều 146 về cấu thành tội phạm.
Luật sư này cho rằng, hành vi của ông Linh không phải là hành vi dâm ô, chỉ có hôn má với đụng tay mà xác định là dâm ô thì không đúng. Bởi theo như diễn biến quá trình thực hiện hành vi, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc lại nghe điện thoại gọi đến, thời gian thực hiện hành vi diễn ra rất nhanh.
Cụ thể, hôn lần 1 thời gian kéo dài 3 giây, hôn lần 2 thời gian kéo dài 7 giây và lần 3 kéo lại ôm choàng, thời gian kéo dài 5 giây. Tổng cả hai lần hôn chỉ có 10 giây thì rõ ràng không thể cho rằng ông Linh làm vậy nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình.
Tuy nhiên, các ý kiến từ dư luận đều cho rằng, mức án đối với ông Nguyễn Hữu Linh là đúng người, đúng tội và không oan sai. Mức án dù nhẹ nhất theo đề nghị từ cơ quan công tố (18-24 tháng tù giam) nhưng được dư luận đồng tình bởi đây là mức án cần thiết để nghiêm trị những đối tượng có hành vi xâm phạm trẻ em, nhất là các bé gái, mang lại công lý cho các nạn nhân, củng cố niềm tin từ người dân vào các cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời, sẽ là bài học cho những đối tượng đã và đang có ý định sàm sỡ, dâm ô, xâm phạm tình dục các bé gái phải chùn tay trước khi hành động.
Hải Ninh