Sau vụ nổ lớn tại Bắc Ninh: Làng Quan Độ đã yên bình?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ nổ kinh hoàng tại làng Quan Độ, nhiều người dân nơi đây vẫn vô cùng lo lắng khi trên địa bàn còn nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu.

Vụ nổ ở Bắc Ninh xuất phát từ một cơ sở phế liệu trên địa bàn làng Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) khiến 2 người tử vong, nhiều người thương vong, ngày 4/1, công tác khắc phục hậu quả vẫn đang khẩn trương tiến hành.
Khẩn trương khắc phục hậu quả
Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND huyện Yên Phong thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng và các ngành có liên quan để tập trung giải quyết hậu quả. Huyện đã tổ chức thành lập tổ công tác để rà soát, đánh giá thiệt hại về tài sản của các hộ. Những hộ không có nhà ở, trước mắt, huyện và xã tổ chức thuê nhà cho các hộ ở trong thời gian sửa chữa nhà bị hư hại. Chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự huyện phối hợp cùng các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc.
 Hiện trường vụ nổ.
Cùng tham gia khắc phục hậu quả với chính quyền địa phương còn có Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh, Lữ đoàn 229 - Bộ Tư lệnh công binh và các đơn vị chức năng và đông đảo người dân đã thu gom số đầu đạn vương vãi trải rộng khắp nơi trên địa bàn xã Văn Môn và đặc biệt tại làng Quan Độ. Lực lượng chức năng đã thu gom được 3,2 tấn đầu đạn, tuy nhiên, tính đến chiều ngày 4/1, vẫn còn nhiều đầu đạn nằm ở trên mái nhà chưa được thu gom hết.
Trao đổi với PV Kiến Thức chiều 4/1, ông Nguyễn Chí Cường - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Yên Phong cho biết, hiện công tác khắc phục hậu quả vụ nổ vẫn đang được lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành.
 Những đầu đạn đang được thu gom để xử lý.
Các cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương tổ chức thu lượm các mảnh kim loại và vật liệu nổ, tuyên truyền để người dân không được tự ý thu lượm các đầu đạn nhằm đảm bảo an toàn. Trường mầm non gần hiện trường đang cho học sinh nghỉ học.
Làng Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong) là nơi có nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu. Nhiều vụ nổ đã xảy ra từ những cơ sở thu mua phế liệu ở địa phương khác nhưng người dân làng Quan Độ chưa ai nghĩ đến vụ nổ sẽ xảy ra trên chính địa phương mình. Khi xảy ra sự việc nghiêm trọng trên, nhiều người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng. Họ mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn để không còn xảy ra sự việc tương tự.
 Nhiều cơ sở mua bán phế liệu vẫn tồn tại ở làng Quan Độ.
 
Thống kê mới nhất cho thấy, vụ nổ kinh hoàng ở Quan Độ đã ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Những ngôi nhà nhẹ nhất bị đạn xuyên thủng mái nhà, làm hư hỏng đồ đạc. Nặng hơn thì sập nhà, thương vong. .
Các nạn nhân đang dần hồi phục sức khỏe
Liên quan mới nhất liên quan tình hình sức khỏe của các nạn nhân bị thương trong vụ nổ, hiện bệnh nhân Đặng Thị Thắm đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức sau ca mổ, sức khỏe đã ổn định hơn và có dấu hiệu phục hồi tốt. Bệnh nhân Nghiêm Thị Hằng và Nguyễn Văn Lợi đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cũng đang dần ổn định.
Ngay trong sáng 4/1, đoàn công tác của Quân khu 1 do Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo huyện Yên Phong đã đến thăm, động viên các gia đình gặp nạn trong vụ nổ tại thôn Quan Độ. Bộ Tư lệnh Quân khu 1 trao 2 suất quà và tiền mặt trị giá 10 triệu đồng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh trao 2 xuất quà trị giá 6 triệu đồng cho 2 gia đình có người tử vong và 8 xuất quà cho các nạn nhân bị thương.
Tối 3/1, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Ninh) ra qquyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Văn Tiến, (SN 1964, trú tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, Yên Phong) để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng tại khoản 3, Điều 304, Bộ Luật Hình sự năm 2015.
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Văn Tiến khai nhận từ khoảng tháng 12/2016 có mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 để tháo dỡ phế liệu. Số đầu đạn trên được tập kết tại khu vực sân vườn nhà, rạng sáng ngày 3/1 thì phát nổ. Đến 16h chiều ngày 3/1, vụ nổ đã làm làm 2 nạn nhân tử vong và 9 người bị thương. Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, lời khai của Tiến còn nhiều mâu thuẫn nên cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ.
Hải Ninh