Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Google News

Theo Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. 

Dự kiến 12/6/2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.
Liên quan đến khoản khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đại diện Tổng thầu cho biết, đây là yêu cầu cơ bản nhất, thấp nhất với khối lượng nhà thầu. Từ tháng 2/2019, tổng thầu đã trình cho chủ đầu tư 5 kỳ thanh toán và hiện Bộ GTVT chưa thanh toán bất kỳ một kỳ nào.
Se thanh toan dung tien do khi Tong thau hoan thien du ho so
 Ông Đường Hồng (bên phải) tại buổi làm làm việc với phóng viên. Ảnh ĐT
Đại diện Tổng thầu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho hay, nếu không được thanh toán khoản tiền 50 triệu USD thì sẽ không thể triển khai được.
Vì Dự án có 11 chuyên ngành thiết bị phải chạy thao tác và phải có người vận hành, nếu một chuyên ngành không có chuyên gia sang vận hành thì Tổng thầu không dám tiến hành vận hành thử toàn hệ thống.
Theo ông Đường Hồng: "Hiện Chủ đầu tư đã thanh toán cho tổng thầu 78,97% giá trị hợp đồng trong khi chúng tôi đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Vướng mắc còn lại chỉ là khối lượng hồ sơ, hồ sơ hoàn công và công tác nghiệm thu công trình.
Nếu thanh toán xong khoản 50 triệu USD thì mới đạt 86,7%. Để đạt mức thanh toán 100% thì ngoài số tiền 50 triệu USD này, còn cần thêm khoảng 85,7 triệu USD nữa và sau đó chủ đầu tư sẽ giữ lại 5% bảo hành trong 24 tháng”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho rằng, chủ đầu tư luôn chia sẻ khó khăn của tổng thầu về nguồn vốn. Nhưng theo hợp đồng đã ký phải giải ngân theo quy định và khối lượng hoàn thành thì phải thanh toán nhưng hồ sơ chưa đủ điều kiện thì chưa thể thanh toán.
Ban QLDA và Bộ GTVT đang rất nỗ lực cố gắng để giải ngân cho tổng thầu, hiện đã thanh toán gần 80% và đang tiếp tục đề nghị nhà thầu và tư vấn trình hồ sơ để tiếp tục giải ngân tháo gỡ cho dự án.
“Đối với những hồ sơ đã hoàn thiện thì đã được giải ngân rồi. Còn những hạng mục hồ sơ chưa hoàn thiện thì tổng thầu và tư vấn phải hoàn thiện các điều kiện trình chủ đầu tư mới nghiệm thu được thanh toán”, ông Phương cho hay.
Cũng theo đại diện tổng thầu, nếu thanh toán đủ 50 triệu thì cũng phải 1 tháng điều động nhân sự vì vào Việt Nam phải cách ly 14 ngày làm visa 5 ngày, kiểm tra y tế 3 ngày mới ra công trường làm việc bình thường. Trước đó phải xin phép xuất cảnh tại Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.
Theo Minh Hạnh/Lao động