Siêu bão Mangkhut mạnh nhất trong 9 cơn bão đang hoạt động trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Với cấp gió 17 hiện tại, bão Mangkhut đạt cấp 5 - cấp lớn nhất trong thang bảng Quốc tế - mạnh hơn cơn bão Harvy đã đổ bộ vào nước Mỹ năm 2017 (cấp 4).

Để chủ động ứng phó với siêu bão Mangkhut đang hướng vào Biển Đông, chiều ngày 14/9/2018, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến ứng phó với siêu bão Mangkhut do Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng - Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Hội nghị có sự tham gia của các bộ, ngành Trung ương và 27 tỉnh, thành phố để bàn giải pháp chủ động ứng phó.
Siêu bão mạnh nhất
Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay trên thế giới đang có 9 cơn bão đang hoạt động, trong đó cơn bão Mangkhut là mạnh nhất. Siêu bão MangKhut với cường độ cấp 17 đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Philippin và bắt đầu ảnh hưởng đến Ludong.
Dự báo sẽ đi vào Đông Bắc biển Đông trong sáng ngày 15/9 với sức gió cấp 14-15, giật cấp 17; có khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta vào ngày 17/9 (Thứ Hai). Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hoá (27 tỉnh/thành phố). Cường độ của bão rất mạnh (cấp 11-12, giật cấp 14) và gây mưa lớn cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Bão có khả năng gây tổ hợp nước biển dâng và sóng ở khu vực ven bờ cao từ 4-5m.
Sieu bao Mangkhut manh nhat trong 9 con bao dang hoat dong tren the gioi
 Quang cảnh cuộc họp.
Theo Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài, khu vực bão Mangkhut đổ bộ là trung tâm kinh tế, xã hội, số lượng dân tập trung đông với các hoạt động trên biển, đảo, đới bờ và đất liền với số lượng rất lớn, đặc biệt là du lịch ven biển và trên các đảo, nuôi trồng thuỷ sản.
Các tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều hoạt động khai thác khoáng sản; dân cư, hệ thống công trình giao thông, cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất trong các đợt mưa lũ trước đang được khắc phục bước đầu, Lúa đang ở trong giai đoạn trổ bông và chuẩn bị thu hoạch.
Trong khi hệ thống đê điều, hồ chứa thuỷ lợi có nhiều trọng điểm, xung yếu; các hồ chứa thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng và hầu hết hồ chứa khác ở Bắc Bộ đến Nghệ An đã đầy nước.
Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn – Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường cho biết, với cấp gió hiện tại, bão Mangkhut đạt cấp 5 - cấp lớn nhất trong thang bảng Quốc tế - mạnh hơn cơn bão Harvy đã đổ bộ vào nước Mỹ năm 2017 (cấp 4)”.
Bộ trưởng Cường nhấn mạnh, dự báo khi bão vào đất liền là lúc nhiều yếu tố bất lợi, địa phương và người dân tránh chủ quan. Bộ trưởng đề nghị các tỉnh từ Nghệ An trở ra rà soát các phương án ứng phó, chủ động theo phương châm 4 tại chỗ; các địa phương cần cấm biển từ 10h ngày 15//9 cho đến khi hết tác động của hoàn lưu,kêu goi tàu thuyền vào nơi tránh trú, neo đậu an toàn, trật tự an ninh. Đặc biệt các khu vực đô thị trong đó có Thủ đô Hà Nội cần có phương án tiêu úng, ngập lụt khi có mưa lớn.
Nói về bão Mangkhut, Phó Thủ tướng nhắc đến hậu quả bão Damrey để lại
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc lại những hậu quả mà cơn bão DAMREY (có cường độ và diễn biến tương đương) đã đổ bộ vào Bắc Bộ cuối tháng 9/2005, gây nước dâng cao từ 3,5-4,5 m, thiệt hại hết sức nghiêm trọng đối với hệ thống đê biển, các công trình và hoạt động phát triển kinh tế, xã hội ở ven biển, cũng như lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ).
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơn bão rất mạnh, dự báo đổ bộ vào khu vực đông dân cư, có rất nhiều tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, nhiều hoạt động du lịch, có rất nhiều lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhiều cơ sở kinh tế hết sức quan trọng, nhiều công trình, dự án lớn đang thi công.
Vì vậy, cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai sớm các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước”.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ ngành, các tỉnh/ thành phố, người dân không được chủ quan và khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó.
Cụ thể, kiên quyết kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú; hướng dẫn, tổ chức sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu để đảm bảo an toàn; Gia cố, đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản; thu hoạch sớm các khu nuôi trồng thuỷ sản; Tổ chức sơ tán người dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven sông, ven biển đến nơi an toàn trong ngày 16/9/2018.
Sieu bao Mangkhut manh nhat trong 9 con bao dang hoat dong tren the gioi-Hinh-2
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT.
Rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó với bão mạnh, phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển; Bảo vệ sản xuất, tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; tiêu gạn nước đệm để chống úng; Chằng chống, gia cố nhà cửa, công trình công cộng; tổ chức chặt tỉa cành cây;
Bảo vệ an toàn đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển bị sự cố, có phương án ứng phó kịp thời; Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu, hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản, các khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ; Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, nhất các hồ chứa đã đầy nước. Kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện.
Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Bộ NNPTNT, tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc của các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó; Tổ chức và bố trí điều kiện để các đoàn công tác liên ngành trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với địa phương xử lý trong các tình huống cấp bách tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, các trọng điểm đê điều, hồ chứa thuỷ lợi;
Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để thực hiện việc sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, điều phối giao thông khi có yêu cầu.
Bộ Ngoại giao cần có công văn gửi các nước đề nghị hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam vào tránh trú bão
Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương tổng rà soát các phương án cụ thể để chủ động xử lý trong các tình huống trước, trong và sau bão; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
Hải Ninh