Sở GTVT Hải Dương chỉ bất cập “chết người” trên “con đường nguy hiểm”

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như ý thức của người tham gia giao thông, mật độ phương tiện lớn, lưu lượng phương tiện cao… Nhưng cũng một phần do trên tuyến tồn tại nhiều bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông.

Sau khi xảy ra ba vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp tại Quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) trong sáng sớm ngày 23/7 khiến 7 người chết, 2 người bị thương, mới đây Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có báo cáo chỉ ra những bất cập “chết người” còn tồn tại trên tuyến Quốc lộ này.
Báo cáo thống kê số liệu tình hình tai nạn giao thông trên QL.5 từ năm 2018 đến nay cho thấy, từ năm 2018 đến nay, trên tuyến QL.5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 68 người, làm bị thương 37 người. Trong đó, năm 2018, xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 30 người, bị thương 13 người (so với năm 2017 tăng 5 vụ, tăng 3 người chết, tăng 3 người bị thương); 7 tháng năm 2019, xảy ra 30 vụ, làm chết 30 người, bị thương 13 người; so với cùng kỳ năm 2018, tăng 13 vụ (76.5%), tăng 15 người chết (50%), tăng 2 người bị thương (18.2%).
Tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất trên tuyến Quốc lộ 5 qua địa địa bàn huyện Kim Thành, với 22/57 vụ (chiếm 38.6%), 35/68 người chết (chiếm 51.4%) và 15/37 người bị thương (chiếm 40.5%). Chỉ trong 7 tháng năm 2019, trên tuyến đoạn qua huyện Kim Thành xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 15 người, bị thương 10 người.
So GTVT Hai Duong chi bat cap “chet nguoi” tren “con duong nguy hiem”
Hiện trường vụ tai nạn giao thông 5 người chết ở Hải Dương. 
Tình hình TNGT phức tạp như trên đã gây lo lắng, hoang mang cho người tham gia giao thông cũng như gây bất an đối với người dân sống ven tuyến quốc lộ 5, nhất là người dân trên địa bàn huyện Kim Thành.
Sở GTVT Hải Dương cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như ý thức của người tham gia giao thông, mật độ phương tiện lớn, lưu lượng phương tiện cao… Nhưng cũng có một phần nguyên nhân trên tuyến còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông như: Tình trạng mặt đường xuống cấp, lối lõm, hằn lún vệt bánh xe; giải phân cách giữa hư hỏng, hệ thống báo hiệu thiếu, chưa đồng bộ, chưa đúng quy chuẩn; hệ thống đường bộ chạy song song, sát đường sắt, thiếu hệ thống đường gom; hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm không được xử lý kịp thời.
Sở GTVT Hải Dương nhận định, đây là một trong những nguyên nhân có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến QL.5.
Cụ thể, kết cấu hạ tầng Quốc lộ 5 hiện nay tồn tại nhiều bất cập, mặt đường xuống cấp, lồi lõm, hằn lún vệt bánh xe là tình trạng chung trên toàn tuyến QL.5 đoạn qua tỉnh Hải Dương. Những năm qua Hải Dương có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ khắc phục tình trạng này . Tuy nhiên, việc sửa chữa khắc phục mới chỉ được thực hiện trong những tháng đầu năm 2019, việc cào bóc làm phẳng mặt đường cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết được dứt điểm vì khi cào bóc sẽ làm mặt đường mỏng đi và khi phương tiện lưu thông sẽ dẫn đến tình trạng hằn lún trở lại.
Bên cạnh đó, hệ thống báo hiệu thiếu, không đồng bộ, chưa đúng quy chuẩn, giải phân cách giữa hư hỏng. Hiện nay, hệ thống báo hiệu trên QL.5 chưa được thay thế đồng bộ, đúng theo Quy chuẩn 41/2016 gây khó khăn cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng xử lý vi phạm; giải phân cách giữa một số đoạn hư hỏng, người dân tự ý mở sang đường gây mất trật tự an toàn giao thông.
Hệ thống đường bộ chạy song song, sát đường sắt, thiếu hệ thống đường gom, cầu vượt: QL.5 đoạn qua huyện Kim Thành dài khoảng 16Km (từ Km61 - Km77) chạy song song và sát đường sắt Gia Lâm - Hải phòng, trên tuyến có 156 đường ngang, lối đi dân sinh; tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện hết sức phức tạp.
“Mặc dù địa phương đã tổ chức thực hiện cảnh giới 24 lối đi có đông người tham gia giao thông, nhưng tại các lối đi khác vẫn tiểm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt. Trên địa bàn huyện hiện mới có khoảng 2 km đường gom được xây dựng (do địa phương huy động doanh nghiệp thực hiện), tuy nhiên khu vực có nhiều đường ngang, lối đi dân sinh nhất là qua xã Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, Kim Lương thì chưa có đường gom. Việc này UBND tỉnh Hải Dương đã kiến nghị Trung ương nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện. Một số cầu vượt do chưa xây dựng đường gom dẫn đến hiệu quả khai thác thấp”, Sở GTVT Hải Dương cho biết.
Một trong những bất cập khác là hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm không được xử lý kịp thời. Cụ thể, trên QL.5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương hiện nay có nhiều đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, trên các đoạn tuyến này hầu hết người dân sinh sống và kinh doanh buôn bán chồng lấn lên hành lang an toàn giao thông; một số nhà máy, doanh nghiệp đấu nối trái phép với QL.5 nhưng không được đơn vị quản lý đường và chính quyền địa phương phối hợp xử lý kịp thời, hoặc có xử lý nhưng chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà không tổ chức giải tỏa theo quy định.
Đáng chú ý, hiện nay, QL.5 có lưu lượng vượt xe thiết kế (khoảng 56.000 xe/ngày đêm gấp khoảng 4 lần lưu lượng thiết kế), trong khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa đạt lưu lượng xe thiết kế là do chưa hoàn thiện hệ thống đường ngang kết nối giữa QL.5 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giá phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa thu hút các phương tiện đi vào đường cao tốc.
Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương QL5; QL18; QL38 vẫn do Cục Quản lý đường bộ I thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Địa phương không được phân cấp nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên các tuyến quốc lộ này nên không có chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tải trọng xe.
Đại diện Sở GTVT Hải Dương cho hay, nội dung này, Sở đã kiến nghị khi tham gia dự thảo Thông tư quy định về ủy quyền, nhưng đến nay Thông tư chưa được ban hành.
Từ những bất cập trên, để kiềm chế TNGT trên QL5, nhất là qua địa bàn huyện Kim Thành, Sở GTVT Hải Dương đề nghị cần tập trung xử lý các bất cấp liên quan đến hạ tầng giao thông.
Cụ thể, cần xử lý triệt để tình trạng lồi lõm, chênh cao, hằn lún vệt bánh xe thông qua xử lý kết cấu nền và thảm lại mặt đường; thay thế, bổ sung, hoàn thiện lại hệ thống báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn 41/2016, đặc biệt cần lắp đặt biển báo tốc độ phương tiện trên giá long môn để người điều khiển phương tiện dễ quan sát và thực hiện; thay thế, sửa chữa giải phân cách giữa và đóng các điểm mở trái phép.
Bộ Giao thông vận tải cần có phương án sớm hoàn thành nút giao giữa đường tỉnh 392 để nối quốc lộ 5 với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Bình Giang; đồng thời có biện pháp giảm phí để thu hút phương tiện đi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm tải cho quốc lộ 5.
Đồng thời, sớm xây dựng đường gom; đặc biệt là đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành đây là đoạn tuyến quốc lộ 5 chạy song song sát đường sắt chưa được xây dựng; cải tạo nút giao Phú Thái, huyện Kim Thành, nút giao với quốc lộ 37 đi cầu Hàn, thành phố Hải Dương.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin về ba vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km61+300; Km63+500; Km63+550 trên QL.5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Theo đó, vào hồi 04h10 ngày 23/7/2019, tại Km63+550 QL.5 thuộc địa bàn xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xe ô tô 16 chỗ BKS 29B - 159.29 lưu thông hướng Hà Nội - Hải Phòng va chạm với người qua đường là ông Đào Quang Huấn, sinh năm 1938 (địa chỉ: Xóm 4, thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành), hậu quả ông Huấn tử vong tại chỗ.
Đến khoảng 5h30 ngày 23/7/2019, tại Km61+800 QL.5 thuộc địa bàn xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xe ô tô BKS 16H - 3598 kéo rơ moóc BKS 15R - 010.85 do Phạm Đức Ngạn, sinh năm 1990 (địa chỉ: Xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) điều khiển lưu thông hướng Hải Phòng - Hà Nội va chạm với xe ô tô tải BKS 34L - 7671 do Lê Văn Huy (địa chỉ: Xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) điều khiển đi từ lối mở thôn Hợp Nhất sang đường. Sau đó xe ô tô 34L - 7671 tiếp tục va chạm với xe ô tô BKS 20C - 030.61 kéo rơ moóc BKS 20R - 002.43 lưu thông hướng Hà Nội - Hải phòng. Hậu quả lái xe Lê Văn Huy bị thương nặng, sau đó tử vong tại bệnh viện.
Chưa dừng lại ở đó, đến 6h sáng cùng ngày, tại Km63+500 QL.5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô tải BKS 29H - 150.97 (thuộc Công ty TNHH Tiếp Vận Việt, địa chỉ số 12/21 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) do Hà Văn Hoàng, sinh năm 1993 (địa chỉ: Huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông hướng Hà Nội - Hải Phòng do không làm chủ tốc độ đâm vào lối mở nơi có nhiều người chờ sang đường. Hậu quả làm 5 người chết và 2 người bị thương,
Hải Ninh