Số phận 22 tỷ thu giữ của “ông trùm” đường dây mại dâm cao cấp

Google News

Theo chuyên gia pháp lý, nếu số tiền gần 22 tỷ đồng thu giữ tại nhà "ông trùm" đường dây mại dâm cao cấp ở TP.HCM là tiền do phạm tội mà có, sẽ tịch thu sung nộp ngân sách nhà nước.

Thu giữ gần 22 tỷ đồng tại nhà "ông trùm" đường dây mại dâm cao cấp, tuyển 200 tiếp viên phục vụ khách
Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM cho hay, vừa khám phá một ổ mại dâm quy mô do nhóm người nước ngoài tổ chức tại trung tâm thành phố, núp bóng là nhà hàng Fortune (số 1127, đường Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5).
So phan 22 ty thu giu cua “ong trum” duong day mai dam cao cap
Zhang Lei (thứ 3 từ trái qua) và đồng bọn tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp. 
Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ khẩn cấp 7 đối tượng, gồm: Zhang Lei, Đinh Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Hữu Chí, Nguyễn Quốc Anh, Đỗ Xuân Hoàng, Lê Thị Diễm và Trần Thị Thúy Liễu về hành vi "Môi giới mại dâm". Trong đó, Zhang Lei (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) là chủ nhà hàng nói trên.
Khám nhà riêng của ông chủ Trung Quốc, cảnh sát thu giữ gần 22 tỷ đồng tiền mặt, được khai là doanh thu nhiều tháng qua của nhà hàng.
Trước đó, từ nguồn tin do người dân cung cấp, cảnh sát phát hiện nhà hàng Fortune ở đường Trần Hưng Đạo (quận 5) do Zhang Lei làm chủ có nhiều dấu hiệu nghi vấn hoạt động mại dâm.
Nơi đây có khoảng 200 nữ tiếp viên phục vụ khách ăn uống và hát karaoke. Ông chủ người Trung Quốc ra "luật" chỉ phục vụ khách Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan... Nhà hàng đón hàng trăm khách mỗi ngày, phần lớn khách nam được các tiếp viên mời chào mua bán dâm tại khách sạn gần đó, giá 5-10 triệu đồng mỗi lượt.
Cuối tháng 12, hàng chục cảnh sát ập vào nhà hàng và một số khách sạn ở quận đã bắt quả tang 5 nữ nhân viên đang mua bán dâm với khách.
Cảnh sát cho hay nhiều sổ sách, giấy tăng ca... ghi các ám hiệu thể hiện từ tháng 2 đến nay, nhà hàng của Zhang Lei thu lợi bất chính từ hoạt động môi giới mại dâm khoảng 44 tỷ đồng.
Sẽ tịch thu nếu là tiền do phạm tội mà có
Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, đây là vụ án phạm tội quả tang, cơ quan điều tra đã phát hiện bắt giữ nhiều đôi nam nữ mua bán dâm, qua khám xét đã thu giữ được hồ sơ sổ sách chứng từ về hoạt động môi giới mại dâm. Đồng thời thu giữ được một lượng tiền mặt đặc biệt lớn (gần 22 tỷ đồng) được xác định là có nguồn gốc do phạm tội mà có. 
Với các thông tin tài liệu chứng cứ đã được thu thập và làm rõ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội Môi giới mại dâm theo quy định tại Điều 328 Bộ luật hình sự.
Ông Cường thông tin, theo quy định của pháp luật Việt Nam, các hoạt động mại dâm như: Mua dâm, bán dâm, môi giới mại dâm, chứa mại dâm... là những hành vi vi phạm pháp luật.
Người thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm đã từ đủ 18 tuổi, chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp cố ý lây truyền HIV cho người khác hoặc những hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi.
Còn đối với hành vi môi giới mại dâm, chứa mại dâm, đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, người thực hiện hành vi môi giới mại dâm, chứa mại dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ từng bước làm rõ phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng, làm rõ hành vi mua bán dâm, môi giới mại dâm của các đối tượng, xác định hoạt động mua bán dâm diễn ra như thế nào, làm rõ các đối tượng có liên quan và đặc biệt là làm rõ số tiền thu lợi bất chính để tiến hành thu giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng chủ mưu cầm đầu trong đường dây này là ai, các đối tượng tham gia với vai trò điều hành, tổ chức thực hiện, giúp sức cho các đối tượng thực hiện hành vi môi giới mại dâm là những đối tượng nào để cùng xử lý về tội môi giới mại dâm theo quy định của pháp luật và đồng phạm.
Trong số các các đối tượng bị tạm giữ, có đối tượng là người nước ngoài, tuy nhiên thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam nên sẽ áp dụng quy định của bộ luật hình sự và tố tụng hình sự Việt Nam để giải quyết.
Về số tiền gần 22 tỷ đồng thu giữ được, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc số tiền từ đâu mà có, trường hợp xác định là do phạm tội mà có sẽ căn cứ vào quy định tại Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu số tiền này nộp vào ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, theo sổ sách chứng từ cho thấy số tiền môi giới mại dâm thu lợi bất chính là khoảng 44 tỷ đồng. Bởi vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ số tiền còn lại đang ở đâu, do đối tượng nào cất giữ, có hành vi rửa tiền hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tất cả tài sản do phạm tội mà có, có nguồn gốc từ tội phạm sẽ bị tịch thu, xử lý để nộp vào ngân sách nhà nước.
Theo Quang Trung/Dân Việt