Số tiền Thủy Tiên làm từ thiện các tỉnh: Lệch “khai báo” như nào?

Google News

Tổng số tiền huyện Thanh Chương (Nghệ An) vừa báo cáo với Bộ Công an là 6,787 tỷ đồng, ít hơn 102 triệu đồng so với số tiền mà huyện Thanh Chương đã xác nhận ngày 12/11/2020 (6,889 tỷ đồng) trong việc ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ.

Thông tin trên báo Tiền Phong, sáng 15/10, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ Công an, huyện đã rà soát lại số tiền ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ cho bà con nhân dân huyện Thanh Chương bị lũ lụt năm 2020. Theo đó, tổng số tiền mà huyện Thanh Chương vừa báo cáo với Bộ Công an là 6,787 tỷ đồng, ít hơn 102 triệu đồng so với số tiền mà huyện Thanh Chương đã xác nhận ngày 12/11/2020 (6,889 tỷ đồng).
“Chúng tôi cho làm lại, xuống xã gặp từng người dân để rà soát, đối chiếu. Có thể do một số người dân khai báo không chuẩn nên xảy ra sai lệch 102 triệu đồng. Rất tiếc khi đó người được nhận hỗ trợ đông quá nên chúng tôi không yêu cầu dân ký sau khi nhận tiền từ ca sĩ Thủy Tiên” - ông Nhã thông tin về sai lệch 102 triệu đồng so với báo cáo năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Hoè - Phó phòng LĐ,TB&XH huyện Thanh Chương cho hay, ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ theo danh sách các xã, thị trấn bị ảnh hưởng lụt bão năm 2020, nhưng vẫn có những người nằm ở ngoài danh sách được hỗ trợ. Tổng số tiền hỗ trợ ngoài khoảng trên 100 triệu đồng, tuy nhiên chưa có danh sách cụ thể nên chưa đưa vào báo cáo gửi cơ quan CSĐT Bộ Công an.
“Có thể số tiền tổng hợp được còn cao hơn nữa, tuy nhiên, đến nay chỉ mới tổng hợp được trên sổ sách là 6,787 tỷ đồng. Danh sách số tiền này đã gửi ra theo yêu cầu của Bộ Công an. Hiện vẫn chưa thể tổng hợp hết số tiền hơn 100 triệu đồng mà Thủy Tiên cho ngoài danh sách" - ông Hòe nói.
So tien Thuy Tien lam tu thien cac tinh: Lech “khai bao” nhu nao?
Thủy Tiên hỗ trợ tiền cho người dân. 
Theo báo cáo xác nhận của Ủy ban MTTQ huyện Thanh Chương vào ngày 12/11/2020, số tiền ca sĩ Thủy Tiên trao cho huyện vào ngày 12/11/2020 trị giá 6,889 tỷ đồng.
Trong đó, trao cho những gia đình bị thiệt hại trong đợt lũ là 5,189 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 2 cây cầu dân sinh trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ các xã thường xuyên bị ngập 10 chiếc xuồng dân sinh trị giá khoảng 200 triệu đồng.
Đến nay tổng hợp từ 25 xã, thị trấn gồm có 520 hộ với số tiền hỗ trợ là 5,087 tỷ đồng. Ngoài ra, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ 2 xã Thanh Sơn và Thanh Mỹ xây 2 cây cầu dân sinh với tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng. Và 20 chiếc xuồng cho 20 xã với số tiền khoảng 200 triệu đồng.
Ngày 13/10, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành báo cáo gửi Bộ Công an về việc đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tại địa bàn.
Cụ thể, qua rà soát, trong đợt lũ năm 2020, đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã về địa bàn Hà Tĩnh trao hơn 40 tỷ đồng, trong đó hơn 20 tỷ trao trực tiếp tới người dân và 20 tỷ ủng hộ xây 10 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ.
“Căn cứ rà soát, báo cáo và bản xác nhận từ các xã, huyện thì ca sĩ Thủy Tiên đã trao trực tiếp tới người dân 20.295.500.000 đồng và 20 tỷ đồng xây nhà văn hóa cộng đồng. Có 2.066 hộ dân ở các huyện như Cẩm Xuyên, Thị xã Kỳ Anh, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh… nhận quà từ đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên.
Theo danh sách, trung bình mỗi hộ được nhận 10 triệu đồng, có một số hộ nhận được mức thấp hơn hoặc mức cao hơn. Những hộ nhận được ít do đoàn thiện nguyện họ chủ động trong quá trình trao, hộ nào không khó khăn lắm thì sẽ nhận được ít hơn”, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho hay.
Một diễn biến khác, để làm minh bạch vấn đề tiền từ thiện, Bộ Công an đã mời Thủy Tiên, Trấn Thành cùng một số nghệ sĩ khác lên làm việc.
Hiện Cục C02 Bộ Công an cũng đã yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các cá nhân gồm: bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên); ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Huỳnh Trấn Thành (danh hài Trấn Thành).
Đồng thời, Cục C02 đề nghị các đơn vị trên cung cấp bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản của các tài khoản đã rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, sao kê chi tiết tất cả những giao dịch của tài khoản từ thời điểm mở tài khoản đến nay; thông tin họ tên, địa chỉ của số tài khoản đối ứng, người nộp tiền vào và người nhận tiền từ các tài khoản nói trên.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với UBND và MTTQ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh, rà soát.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: "Thủy Tiên - Công Vinh livestream sao kê từ thiện"

Nguồn: Facebook Thủy Tiên

Hiểu Lam