Sử dụng 24 tài khoản để thao túng cổ phiếu: Vì sao không xử lý hình sự?

Google News

Một cá nhân ở Hải Dương đã sử dụng 24 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty Cổ phần Xây dựng 1369 (HNX: C69).

Ủy ban Chứng khoán nhà nước vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 550 triệu đồng đối với ông Đoàn Bá Hồng (trú tại TP. Hải Dương, Hải Dương) vì hành vi thao túng cổ phiếu.
Theo đó, ông Hồng đã sử dụng 24 tài khoản để giao dịch tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu Công ty Cổ phần Xây dựng 1369 (C69).
Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết chưa đủ căn cứ để xác định ông Hồng vi phạm quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.
"Kết quả kiểm tra, tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm của ông Đoàn Bá Hồng cho thấy không có số lợi bất hợp pháp", Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin.
Su dung 24 tai khoan de thao tung co phieu: Vi sao khong xu ly hinh su?
 Ảnh minh họa.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm là thao túng thị trường chứng khoán, nhưng chưa xác định được hậu quả là nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, hành vi chưa thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Thông tin trên cho thấy, Ủy ban Chứng khoán nhà nước không chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra xem xét khởi tố bởi kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi thao túng thị trường chứng khoán, tuy nhiên hậu quả chưa gây thiệt hại cho các nhà đầu tư từ 1 tỷ đồng trở lên. Đồng thời người thực hiện hành vi cũng chưa thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên nên hành vi chưa thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại điều 211 Bộ luật Hình sự.
Trong vụ việc này, cơ quan chức năng chưa xác định được tiền thu lợi bất chính cũng như thiệt hại mà hành vi thao túng thị trường chứng khoán đã gây ra đối với xã hội và đối với các nhà đầu tư nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự trong trường hợp này là như vậy.
Hiện nay, do kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy hành vi chưa thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã xử phạt vi phạm hành chính.
Nếu có đơn thư tố cáo tố giác và cơ quan chức năng xác định hậu quả của hành vi thao túng thị trường chứng khoán đã gây ra thiệt hại từ 1 tỷ đồng trở lên đối với các nhà đầu tư hoặc có căn cứ chứng minh người thực hiện hành vi đã thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra đồng thời sẽ hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên. Trường hợp không có đơn thư tố cáo tố giác, kết quả kiểm tra xác minh cũng không đủ căn cứ xác định hậu quả nghiêm trọng như điều luật đã mô tả thì vụ việc này chỉ dừng lại ở các biện pháp hành chính chứ không xử lý hình sự.

Công ty cổ phần Xây dựng 1369 được thành lập năm 2003 với lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng công trình dân dụng và khai thác khoáng sản. Vốn điều lệ ban đầu chỉ 3,5 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ công ty đã nâng gấp 171 lần, đạt 600 tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu thuần của C69 đạt hơn 1.047 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 28,5 tỷ đồng, lượt tăng 210% và 72% so với năm 2021.

>>> Mời độc giả xem thêm video Cô gái bị 'ném đá' vì muốn tự lập nhưng bạn trai phải cho tiền mua chứng khoán

Nguồn video: Ihay

Hải Ninh