Sự thật đằng sau thông tin hai trẻ em bị bắt cóc trên Đại lộ Thăng Long

Google News

Sự việc hai trẻ em bị bắt cóc trên Đại lộ Thăng Long này đang gây rúng động dư luận trong suốt mấy ngày qua.

Ngày 29/5, trên facebook của một người có tên Nguyen Thu Hong có đưa thông tin về hai thanh niên đang chở hai em bé trên đường Láng - Hoà Lạc (Hà Nội).
Theo người này, hai thanh niên trên có những hành vi mờ ám như đang chở trẻ bị bắt cóc. Theo Nguyen Thu Hong, điều lạ ở chỗ, hai cháu bé này được quấn kín bằng những chiếc áo của người lớn. Khi bị hỏi bất ngờ, hai thanh niên hết sức lúng túng và tỏ vẻ sợ hãi. Tuy nhiên sau đó, nhiều người khẳng định không hề có chuyện bắt cóc như thông tin trên mạng đồn thổi. Trong khi đó, các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra thông tin.
 Facebook Anh Định Dung đăng bức ảnh nói lại rằng đây không phải là vụ bắt cóc.
Nhiều tình tiết gay cấn như phim trinh thám
Sự việc hai trẻ em bị bắt cóc trên Đại lộ Thăng Long này đang gây rúng động dư luận trong suốt mấy ngày qua. Facebooker Nguyen Thu Hong chia sẻ, khoảng 16h ngày 29/5, chị và một người bạn đi xe máy trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long chiều hướng về TP. Hà Nội). Khi đi đến gần Thiên đường Bảo Sơn có gặp hai thanh niên trẻ tuổi đi xe máy với tốc độ khoảng 60km/h. Trên xe có chở hai em bé đã bị trùm kín đầu. Khi đi song song với chiếc xe của hai nam thanh niên nói trên, chị có hỏi tại sao lại trùm kín mặt em bé.
Khi được hỏi, nam thanh niên điều khiển xe máy có vẻ hoảng hốt, còn người ngồi sau thì hất chiếc áo trùm người cháu bé lên để thể hiện cháu bé vẫn thở được. Thấy lạ, người phụ nữ ngồi trên chiếc xe máy và cũng là người đăng những dòng chia sẻ lên trang mạng xã hội facebook nghi ngờ đây là một vụ bắt cóc trẻ em. Trong đoạn chia sẻ đăng trên mạng xã hội, người này muốn nhờ bạn bè hoặc người quen làm ở Công an tỉnh Bắc Giang điều tra giúp vụ việc này hoặc có gia đình nào thông báo bị thất lạc hai em bé trên trục đường Láng - Hòa Lạc hay không. Thông qua biển số xe (đầu 98 tỉnh Bắc Giang) được ghi lại, người này cũng hy vọng sẽ nhanh chóng tìm ra chủ sở hữu của chiếc xe để xem thời gian đó ai sử dụng, họ làm gì và ở đâu.
“Chúng tôi là phụ nữ và xe lại gần hết xăng nên tôi có nhờ một thanh niên đi xe Spacy màu trắng phóng đuổi theo họ. Tôi ngồi sau chỉ kịp chụp hình cố lấy được biển số xe (biển số xe thuộc tỉnh Bắc Giang 98.B1-010.06). Về đến Hà Nội, tôi có dừng xe lại dọc đường và tra tìm theo số đường dây nóng trên mạng để báo gấp (chỉ sau khi đổ xăng xong sau 20 phút là gọi ngay). Nhưng hết số điện thoại này đến số khác đều không được (đường dây nóng tố giác tội phạm TP.Hà Nội và An Ninh TV) và ngay sau đó điện thoại của tôi hết pin”, trên facebook Nguyen Thu Hong viết.
Chính vì đầu biển số xe là 98 - của tỉnh Bắc Giang nên trên các diễn đàn facebook của người Bắc Giang, câu chuyện trên được bàn tán một cách sôi nổi. Cụ thể, trên diễn đàn Bắc Giang Thân yêu, câu chuyện này nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng ngàn bình luận, phân tích nhiều chiều.
Nhiều người cho rằng, đây là câu chuyện khả năng có thật vì những tình tiết miêu tả sống động, chân thực. Hơn nữa, thông tin trên xuất hiện trong thời điểm nhiều vụ việc bắt cóc trẻ em đang khiến dư luận xôn xao khiến không ít facebooker tỏ ra lo lắng. Nhiều người bày tỏ sự lo ngại và mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra được người trong bức ảnh để làm rõ thực hư câu chuyện trên. Tuy nhiên, không ít thành viên trên diễn đàn kêu gọi mọi người bình tĩnh, không nên vội tin những gì facebook Nguyen Thu Hong chia sẻ. Bởi thời gian qua, nhiều người vì muốn câu like nên bất chấp hậu quả pháp lý đã liên tiếp tung các tin đồn thất thiệt.
Không ít bạn trẻ đã bình tĩnh phân tích các chi tiết thiếu logic trong câu chuyện kể. Như việc đang đi thì xe hết xăng, điện thoại hết pin, gọi điện thoại vào các đường dây nóng không liên lạc được. Đó là những sự trùng hợp một cách khó hiểu. Facebook Trung Kien cho rằng: “Đây là chia sẻ của bọn trẻ trâu, mọi người đừng tin. Không ít người vì tung tin đồn bị công an sờ gáy mà vẫn không rút bài học cho mình. Đọc qua, đủ thấy là bịa”. Hay như facebook Oanhbi thì cho rằng: “Trời nắng thế này, người ta đèo con cháu, trùm kín là chuyện đương nhiên. Từ giọng văn đến sự việc đều cho thấy đây là chuyện “sáng tác”. Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, tìm ra người tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận”. Tuy nhiên cũng không ít người nói rằng, có thể đây là thông tin có thật và khuyên mọi người nên cảnh giác.
Lộ diện người trong cuộc
Sau 3 ngày đăng tải lên các diễn đàn mạng, một người có tên là Anh Định Dung (ở Bắc Giang, làm nghề tư vấn xây dựng) đăng đàn khẳng định đây không phải là vụ bắt cóc. Cháu bé trong câu chuyện trên là con của anh trai anh này. Chỉ có một cháu bé chứ không phải hai cháu như thông tin trên mạng.
Trên diễn đàn Bắc Giang Thân yêu, facebook Anh Định Dung viết: “Hai anh em sắp nổi tiếng rồi. Không phải bắt cóc đâu mọi người à. Con của anh trai mình đấy”. Sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều người tỏ ra rất bức xúc trước câu chuyện bịa đặt bắt bóc trẻ em.
Theo tìm hiểu của PV, hai người trong bức ảnh trên là facebook Hết Rồi hiện đang làm việc tại trường THPT Yên Dũng số 2 và một facebook có tên Quy Rùa. Cháu bé được nhắc đến trong câu chuyện trên là con của một người tên Hoàng. Hai người trong ảnh được anh Hoàng nhờ đưa cháu đi chơi ở một số địa danh thuộc Hà Nội. Ngay sau đó, bản thân người quản lý trang fanpage Bắc Giang Thân Yêu đã đăng thông tin cải chính: “Chào các bạn. Vụ việc hôm qua page post lên chỉ là hiểu lầm. Mong các bạn thông cảm. Page chỉ đăng tin vì cũng ái ngại nếu đây là sự thật. Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi ủng hộ page. Thiết nghĩ, nếu đó là chuyện thực sự thì mình nghĩ ai cũng sẽ làm như hai bạn gái hôm qua. Cũng là một sự cảnh giác thôi. Nếu có gì không phải mong các bạn hết sức cảm thông... Nếu mình đã làm cha làm mẹ rồi thì cẩn thận vẫn hơn”.
Liên quan đến sự việc trên, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Mạnh Thường – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang. Theo Đại tá Thường, Công an tỉnh Bắc Giang đã cho các đơn vị tiến hành kiểm tra chủ phương tiện là chiếc xe gắn máy do hai nam thanh niên điều khiển mang BKS thuộc tỉnh Bắc Giang được phản ánh trên mạng. Đồng thời Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục theo dõi thông tin xem có ai là nạn nhân liên quan đến sự việc được phản ánh như trên hay không. Về phía Công an TP. Hà Nội, ông Phương, Đội trưởng đội CSGT số 11 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, hiện tại ông chưa nắm được thông tin trên. Đội sẽ cử các cán bộ xuống kiểm tra khu vực mà nội dung thông tin trên facebook có nhắc tới để có câu trả lời sớm nhất, tránh gây hoang mang trong dư luận.
Cảnh giác với tin bắt cóc trên mạng
Việc tung tin bị bắt cóc của facebook Nguyen Thu Hong không phải là chuyện hiếm thời gian qua. Trưa ngày 22/3, nickname facebook L.K.N. cũng kể việc “tận mắt chứng kiến” tại vòng xoay trên đường Ba Tháng Hai - Tạ Uyên (Q.11), có hai người đàn ông bắt cóc một bé trai. Tuy nhiên, sau khi đưa thông tin lên mạng, nhiều người xác minh được một trong hai người đàn ông kia là cha đẻ của cháu bé. Trước đó, tại Hà Nội, tài khoản facebook có tên M. đăng thông tin về vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại khu vực chợ Trời (quận Hai Bà Trưng). Theo người này, bố của anh ta cho cháu đi chợ cùng. Sau đó, cháu bé bị hai thanh niên đi xe máy phóng nhanh áp sát và định bế đi. May mắn là ông nội của cháu bé đã nhanh tay ôm cháu lại. Tuy nhiên, sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã khẳng định đều là những thông tin bịa đặt.
Theo ĐSPL