Sự thật vụ “hiệp sĩ” Bình Dương bị tố đánh hội đồng người quay phim?

Google News

(Kiến Thức) - Công an phường Phú Hoà, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đang xác minh làm rõ theo đơn thư tố cáo của một người dân bị nhóm "hiệp sĩ" thuộc CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa hành hung. 

Mới đây, anh N.V.T (SN 1980, ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã đến trụ sở Công an phường Chánh Nghĩa tố cáo bị nhóm người xưng là "hiệp sĩ" CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa đánh hội đồng.
Theo anh T., khoảng 0 giờ ngày 14/3, anh điều khiển xe máy lưu thông trên đường 30 tháng 4 (phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) thì phát hiện 1 nhóm người trong CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa và đội SOS Phú Hòa (đội cứu nạn cứu hộ ở Bình Dương) đuổi theo khống chế 2 thanh niên đang chạy xe máy. Nhóm người này còn đánh đập rồi dùng còng số 8 còng tay 2 nam thanh niên.
Vì quá bức xúc, anh T. đã gọi điện trình báo Công an phường Chánh Nghĩa thì được hướng dẫn dùng điện thoại quay lại clip để làm bằng chứng. Trong khi anh T. đang quay phim thì 3 người trong nhóm này phát hiện đến ngăn cản vì cho rằng đang thi hành nhiệm vụ. Anh T. cự cãi thì 2 bên xảy ra ẩu đả. Anh T. bị nhóm người này đập nát điện thoại trị giá khoảng 20 triệu và bị truy đuổi đến tận trụ sở đội cảnh sát 113 mới dừng lại.
Nhận đơn tố cáo của anh T., Công an phường Chánh Nghĩa đã mời những người liên quan đến trụ sở lấy lời khai. Đại diện Công an phường Phú Hòa khẳng định đã vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm nếu nhóm người thuộc CLB phòng chống tội phạm đánh người như tố cáo.
Su that vu “hiep si” Binh Duong bi to danh hoi dong nguoi quay phim?
 Cánh tay anh T.bị tím bầm (ảnh Vietnamnet)
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Quang Dũng, GĐ Công ty luật Đại Kim (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, nếu "hiệp sĩ" đánh người thì vẫn cấu thành tội cố ý gây thương tích theo Khoản 1 Điều 134 bộ luật hình sự năm 2015: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;
b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;
c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;
đ) Có tổ chức;
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;
i) Có tính chất côn đồ;
k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
Su that vu “hiep si” Binh Duong bi to danh hoi dong nguoi quay phim?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Quang Dũng, GĐ Công ty luật Đại Kim (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội)
Cũng theo Luật sư Nguyễn Quang Dũng, còn với trường hợp tố giác sai sự thật, người vu khống có thể bị xử lý theo khoản 1 Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015:
Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:
a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;
b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.
Hiện tại, Công an phường Phú Hòa đang xác minh các bên liên quan để làm rõ, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm clip: Công an đang làm rõ nhóm "hiệp sĩ" bị tố đánh hội đồng 1 người quay phim ở Bình Dương

Nguồn VN New


Xuân Diệp