Sư thầy tái chế hàng ngàn chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ cho người khuyết tật

Google News

Sư thầy Đức Minh (quận 12, TP.HCM) đã có 7 năm làm công việc tái chế xe lăn thiện nguyện. Nhờ vậy, những chiếc xe lăn "đặc biệt" ra đời.

Suốt 7 năm làm công việc tái chế xe lăn thiện nguyện, sư thầy Đức Minh (quận 12, TP.HCM) nhận thấy, mỗi người khuyết tật đều mang một cơ thể khiếm khuyết khác nhau, có người bị khuyết tật ở tay, có người người bị ở chân, người bị liệt cả người,... và tuỳ tình trạng mỗi người lại có một kiểu xe phù hợp, đó là lý do những chiếc xe lăn "đặc biệt" ra đời.
Nằm khuất sâu trong một con hẻm ngoằn ngoèo trên Quốc Lộ 1A (đoạn qua quận 12, TP.HCM), mấy ai nghĩ rằng, Đạo tràng An Viên là nơi ‘xuất xưởng’ của hàng ngàn chiếc xe lăn đặc biệt. Suốt 7 năm qua, ngoài tiếng gõ mõ, tiếng chuông chùa, nơi đây còn vang vọng cả tiếng máy khoan, tiếng gõ búa khi sư thầy Đức Minh và các phật tử tái chế xe lăn.
14 giờ, sư thầy Đức Minh mang chiếc xe lăn cũ được xếp trong góc ra lau chùi cẩn thận, sau khi sửa chữa tay cầm, thay mới vỏ xe, thầy nhờ các phật tử bọc chiếc xe lại để ngày mai những chiếc xe này sẽ được gửi đến cho người cần. Khi nhắc tới ‘nghề tay trái’ này, thầy cười và bảo đến với công việc này hoàn toàn là cơ duyên.
Nhớ lại vào năm 2015, thầy từng có dịp ghé thăm các bệnh viện, nơi có nhiều đang điều trị phục hồi chức năng. Nhận thấy các bệnh nhân ở đó phải mượn xe lăn của bệnh viện để di chuyển, sau khi về nhà chỉ có thể nằm yên một chỗ vì không có xe, thấy thương nên thầy đã nghĩ tới việc tặng xe lăn cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat
Tại Đạo tràng An Viên còn gần 100 chiếc xe lăn cũ đang đợi tái chế và gửi đến những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. 
“Đối với thầy, chiếc xe lăn như đôi chân của người khuyết tật, giúp họ có thể hoà nhập, di chuyển và bước ra ngoài xã hội. Những người khuyết tật cũng có mơ ước được đứng lên, đi đây đi đó như bao người chứ không phải nằm yên một chỗ, vì vậy nên thầy quyết định lựa chọn làm việc này”, sư thầy Đức Minh bộc bạch.
Ban đầu, để có thể tái chế được một chiếc xe, thầy phải tự mày mò, tìm hiểu về cấu trúc, phụ tùng lắp ráp, có những hôm phải lặn lội hàng chục cây số để săn lùng khắp các bãi phế liệu, chợ đồ cũ,... để tìm mua một chiếc xe cũ còn sử dụng tốt. Trung bình chi phí mua cũ kèm phụ tùng tái chế một chiếc xe lăn giao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.
Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat-Hinh-2
Sư thầy Đức Minh đang sửa chửa một chiếc xe lăn cũ. 
Trước khi bắt tay vào công việc, thầy còn phải tìm hiểu về tình trạng của từng người nhận, vì mỗi người một hoàn cảnh, có người có bị khuyết tật ở tay, có người bị ở chân, ở đùi, có người bị liệt cả người... và tuỳ tình trạng mỗi người lại có một kiểu xe phù hợp để tiện di chuyển và hoạt động, đó là lý do những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ ra đời.
Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat-Hinh-3
“Đa phần các bệnh nhân đều cần một chiếc xe thích hợp với họ nên khi xin xe thì họ cần gửi thông tin về tình trạng của bản thân kèm hình đến cho thầy. Ví dụ như một người đàn ông bị viêm đa khớp, hai chân bị liệt, chỉ có thể đi bằng đầu gối thì cần một chiếc xe lăn ngắn để tiện di chuyển. Hoặc một người bị liệt cả người thì xe lăn phải là loại xe nằm, lực đẩy nhẹ vì hầu như họ không thể tự di chuyển bánh xe lăn mà cần người đẩy hộ”, sư thầy Đức Minh cho biết. 

Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat-Hinh-4
 Đa số các xe lăn tại Đạo tràng An Viên đều có cấu trúc lắp ráp, hình dáng khác nhau và phù hợp với từng đối tượng khác nhau.
Trung bình thời gian để tái chế một chiếc xe lăn là từ 5 đến 7 ngày, sau khi hoàn thành, xe được đóng gói cẩn thận và gửi qua đường bưu cục đến tận tay người nhận. Có trường hợp những chiếc xe lăn sử dụng 1, 2 năm gặp tình trạng hỏng hóc, thầy sẳn sàng nhận lại sửa chửa và gửi tặng miễn phí một chiếc xe khác.
Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat-Hinh-5
Ngoài việc mua lại và tái chế xe lăn cũ, sư thầy Đức minh còn nhận sửa chửa xe cũ giúp những người khuyết tật. 
“Khi thấy những người khuyết tật đi trên xe lăn mình tặng, thầy thấy giống như họ đang đi giúp thầy vậy. Việc tặng xe lăn giống như cho họ cơ hội được hoà nhập, phát triển, giúp họ thoã mãn ước mơ được ngắm nhìn bầu trời”, sư thầy Đức Minh tâm sự.
Su thay tai che hang ngan chiec xe lan ‘dac biet’ cho nguoi khuyet tat-Hinh-6
Hơn 7 năm qua, sư thầy Đức Minh và các phật tử tại đạo tràng đã tái chế thành công hàng ngàn chiếc xe lăn ‘đặc biệt’, gửi tặng những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. 
Qua thời gian, nhận thấy có nhiều người khuyết tật vì phải nằm, ngồi quá lâu dẫn đến lở loét nhưng không có điều kiện chữa trị, sư thầy Đức Minh còn hỗ trợ thêm cả chi phí điều trị bệnh và giúp đỡ chăm sóc các bệnh nhân tại đạo tràng cho đến khi bình phục.
Với sư thầy Đức Minh, niềm vui không đến từ việc thầy đã giúp đỡ bao nhiêu người mà đến từ việc được nhìn thấy những người khuyết tật mình giúp đỡ sống tốt lên từng ngày, có thể di chuyển và mưu sinh trên những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ thầy gửi tặng.
Theo BẢO PHƯƠNG/PLO