Tạm dừng hoạt động Cty giấy Hoàng Hà để kiểm tra mức độ ô nhiễm

Google News

Công ty CP giấy Hoàng Hà tạm dừng hoạt động sản xuất giấy để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các điều kiện bảo vệ môi trường cho đến khi có kết quả.

Theo thông tin từ UBND quận Hải An (TP Hải Phòng), sau khi làm việc với Thanh tra Sở TN&MT và đại diện doanh nghiệp, địa phương đã yêu cầu Công ty CP giấy Hoàng Hà tạm dừng hoạt động sản xuất giấy để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các điều kiện bảo vệ môi trường cho đến khi có kết quả.
Trước đó, như báo Tri Thức và Cuộc Sống đã phản ánh, bức xúc vì cho rằng Công ty CP giấy Hoàng Hà hoạt động giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện đúng cam kết di dời về cụm công nghiệp Tiên Lãng, người dân tổ dân phố Hạ Đoạn 1, 2 và Đông Hưng thuộc phường Đông Hải 2 (quận Hải An) đã tập trung rất đông trước cổng công ty để phản đối.
Tam dung hoat dong Cty giay Hoang Ha de kiem tra muc do o nhiem
Người dân đã tập trung trước cổng công ty Công ty CP giấy Hoàng Hà. 
Được biết, nhà máy sản xuất giấy của công ty CP giấy Hoàng Hà có tổng mức đầu tư 190 tỉ đồng, đi vào hoạt động đầu quý 3/2022. Tháng 11/2021, TP Hải Phòng có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, nâng tổng mức đầu tư lên 1.240 tỉ đồng và thời gian hoàn thành dự án là quý 3/2024.
Trước đó, vào tháng 7/2020, TP Hải Phòng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất giấy của Công ty CP giấy Hoàng Hà Hải Phòng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An về Khu công nghiệp Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng.
Theo đó, doanh nghiệp này cam kết với người dân, chính quyền sở tại, sau 24 tháng, từ 7/2020-7/2022, sẽ di dời nhà máy. Tuy nhiên, đến nay Công ty CP giấy Hoàng Hà đã không thực hiện đúng như cam kết, dẫn đến người dân bức xúc, tập trung đông người trước cổng công ty.
Người dân cho rằng, biên bản 3 bên gồm chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đã cam kết, sau 2 năm nhà máy sẽ dừng hoạt động và di chuyển khỏi khu dân cư. Nhưng đến hạn, TP.Hải Phòng lại có văn bản cho phép công ty kéo dài thời gian hoạt động mà không họp, bàn, lấy ý kiến người dân là không đảm bảo yếu tố dân chủ đã thống nhất như thỏa thuận trước đó.
Mặc dù đã có buổi đối thoại giữa phường Đông Hải 2 và người dân nhưng không tạo được sự đồng thuận.
Trước sự việc trên, UBND quận Hải An có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra các hạng mục xử lý bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn, lấy mẫu quan trắc. Qua đó, xác định có hay không việc Công ty CP giấy Hoàng Hà Hải Phòng sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Nếu doanh nghiệp vi phạm, sẽ phải yêu cầu dừng sản xuất để khắc phục hậu quả.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ô nhiễm môi trường tại các Làng Nghề: |

(Nguồn: VTV)

Thiên Di