Tạm dừng thu phí, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân
Liên quan đến vụ cao tốc 34.000 tỷ xuất hiện sụt lún, bong tróc, "ổ gà, ổ trâu" ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Công điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.
|
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nham nhỡ dù mới đi vào khai thác |
Theo nội dung công điện nêu rõ, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người; Việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.
Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc 34.000 tỷ từ 00h ngày mai (12/10) để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.
"Đường hỏng đổ lỗi cho mưa là không chấp nhận được"
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018 diễn ra sáng 11/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã báo cáo trực tiếp lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ trưởng khẳng định sẽ yêu cầu VEC khắc phuc khẩn cấp tình trạng trên và cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật mới cho thu phí trở lại bởi “đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhận định, thiết kế đường cao tốc đã tính hết các yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… nên “nếu nói là do mưa đầu mùa làm hỏng đường thì không chấp nhận được”.
Cũng tại cuộc họp này, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong sáng nay, Bộ GTVT đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra, giám sát tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Những thông tin đưa ra như mặt đường hư hỏng do mưa đầu mùa, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT cho rằng không chính đáng. Không thể có việc mưa và xe quá tải trọng mà hư hỏng mặt đường.
Hải Ninh