Tâm sự xót xa của mẹ cháu bé bị bà ngoại sát hại ở Tiền Giang

Google News

Vụ bà giết cháu rồi uống thuốc sâu tự tử bất thành khiến người dân tại xã Long Trung, huyện Cai Lậy, Tiền Giang bàn tán xôn xao.

Ngoài thương xót nạn nhân, điều khiến nhiều người trăn trở là nguyên nhân dẫn tới bi kịch bà giết cháu đau lòng này. Tâm sự với PV báo Người Đưa Tin, mẹ đẻ của cháu bé đáng thương đã hé lộ về cuộc sống buồn tủi của mình và nỗi đau giằng xé khi biết tin…
Án mạng chấn động quê nghèo
Khoảng 6h ngày 23/11, con trai bà Xa là anh Lý Đỗ K. (23 tuổi, công an viên xã Long Trung) đi làm về thì phát hiện trong nhà nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Mở cửa kiểm tra, anh K. hoảng hốt khi thấy mẹ đang nằm bất động dưới nền nhà, cạnh đó là bé Dương Lý Cao K. (7 tuổi, đang học lớp 2, cháu ngoại bà Xa) đã tử vong. Sau khi trấn tĩnh, anh K. vội hô hoán. Hàng xóm ùa sang cùng anh đưa bà Xa đi cấp cứu.
Nhiều người dân địa phương ngỡ ngàng, xót xa trước thông tin bà giết cháu. 
Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện một chai thuốc trừ sâu và một lá thư tuyệt mệnh được cho là của bà Xa. Trong thư tuyệt mệnh, bà Xa yêu cầu sau khi bà chết, mọi người phải để bà và cháu ngoại chung một áo quan. Bà yêu cầu không được mời thầy cúng, không được để tang và phải mai táng lúc 0h...
Nhận được tin báo, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy K. tử vong do phù phổi cấp.
Ngày 27/11, khi bà Xa đã bình phục, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, bắt tạm giam. Làm việc với cơ quan điều tra, bà Xa khai nhận đã dùng dây cột bánh kem để sát hại bé K. rồi uống thuốc trừ sâu tự tử.
Chiều mùng 4/12, PV tìm đến căn nhà nơi xảy ra tấn bi kịch thương tâm để ghi nhận thêm thông tin. Nằm cuối con đường đất nhỏ, căn nhà cấp 4 của gia đình bà Xa lọt thỏm giữa vườn cây.
Biết chúng tôi là nhà báo, đến để chia sẻ nỗi đau với gia đình, lúc đầu chị H. (32 tuổi, mẹ bé K.) tỏ vẻ ái ngại không muốn nhắc lại câu chuyện đau lòng. Tuy nhiên, sau đó người phụ nữ đau khổ này đã chủ động trải lòng, trút bầu tâm sự với chúng tôi.
Chị buồn bã kể: Sáng 23/11, vừa ngủ dậy, đang chuẩn bị đồ đi làm như hàng ngày thì chuông điện thoại của chị rung. Nhìn số hiển thị trên máy, chị H. nhận ra ngay đó là số của em trai mình.
“Thấy em trai gọi đột ngột vào lúc sáng sớm, nghi có chuyện chẳng lành, tôi vội nghe máy. Ở đầu dây bên kia, em trai tôi khóc nức nở báo tin... Nghe chưa hết câu, tôi chết đứng tại chỗ. Lúc đó, tôi cảm thấy bấn loạn, không nghĩ được gì. Tôi vội ra bến xe bắt xe đò về nhà ngay sau đó...”, chị H. buồn rầu, đau đớn kể.
Về đến cổng nhà, thấy mọi người đang tụ tập bàn tán xôn xao, chị vội chạy thẳng vào trong. Nhìn con nằm bất động trên tấm nệm, người được phủ tấm chăn mỏng khiến chị ngã quỵ. Thấy vậy, mọi người đã động viên, an ủi.
Hàng xóm cho biết, khi nghe tin, họ cũng không tin đó là sự thật. Thường ngày, bà Xa chỉ ở nhà lo cơm nước và đưa cháu K. đi học. Hai bà cháu quấn quýt nhau như hình với bóng. Nhiều năm sinh sống ở địa phương, bà Xa cũng rất hòa đồng với mọi người. Chưa bao giờ bà bất đồng hay to tiếng với ai. Dù gia cảnh không khấm khá, nhưng theo đánh giá của người dân địa phương, các thành viên trong nhà bà Xa sinh sống rất hòa thuận, hạnh phúc.
“Nghe tin bà Xa sát hại cháu rồi uống thuốc trừ sâu tự tử, tôi không dám tin. Sinh sống bao năm tại địa phương, tôi biết tính bà ấy rất hiền và đặc biệt là rất quý cháu ngoại (bé K. – PV). Làm sao có thể tin được việc bà ấy lại sát hại cháu ruột của mình...”, bà Hoa (62 tuổi), một người dân địa phương chia sẻ.
Nỗi đau nhân đôi
Được biết, gia đình bà Xa có 2 con, 1 gái, 1 trai. Trong đó, chị H. là con gái lớn. Vì bạo bệnh, chồng bà Xa đã mất cách đây vài năm. Bản thân người phụ nữ 53 tuổi này bị bệnh huyết áp, sức khỏe suy yếu không lao động nặng được.
Người nhà bà Xa cho hay, từ khi sinh ra, bé K. đã gặp nhiều thiệt thòi. Trước đây, chị H. khăn gói lên TP.HCM làm công nhân. Thời gian này, chị và anh T. (ba của bé K.) quen nhau rồi nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, do những mâu thuẫn không thể hàn gắn nên ngay cả khi biết chị mang thai 4 tháng, cả hai vẫn quyết định đường ai nấy đi. Sau ngày chia tay, chị H. suy nghĩ nhiều nên bị trầm cảm. Nhưng cứ nghĩ đến sinh linh bé bỏng đang dần lớn lên trong bụng, chị lại cố gắng gượng dậy, vượt qua mọi khó khăn.
Người mẹ của cháu bé tội nghiệp không tin vào sự thật. 
Đến ngày sinh, chị H. lủi thủi về nhà mẹ đẻ “vượt cạn”. Vì điều kiện gia đình không mấy khá giả, ngay khi con vừa chập chững biết đi, chị H. gửi con cho mẹ và em trai rồi quay lên TP.HCM làm công nhân may.
“Cứ vài tuần hoặc nửa tháng, tôi lại chạy xe máy về thăm con, thăm nhà một lần. Dù cuộc sống công nhân không mấy dư dả nhưng gia đình luôn đầm ấm hạnh phúc”, chị H. tâm sự.
Thương đứa cháu nhỏ tội nghiệp, thiếu thốn tình cảm của cha, cả gia đình bà Xa dồn hết tình thương cho K.. Thế nhưng không hiểu “ma xui, quỷ khiến” thế nào, bà Xa lại gây ra vụ việc đau lòng. Cuộc sống gia đình chị H. vốn đã có nhiều nỗi buồn, nay càng đau đớn hơn khi cả nạn nhân và hung thủ đều là người một nhà. Chị H. kể, thời gian gần đây, chị phát hiện mẹ mình có dấu hiệu đãng trí hay quên. Tuy nhiên, vì chưa có thời gian nên chị chưa thể đưa mẹ đi khám.
“Tối hôm trước, tôi gọi điện về nói chuyện, mẹ con vẫn vui vẻ, bình thường. Trước khi em trai tôi đi trực, cả nhà còn ăn uống nói chuyện. Lúc này, mẹ tôi không hề có dấu hiệu gì bất thường. Sự việc xảy ra quá bất ngờ, giờ bản thân tôi chẳng suy nghĩ được gì, cũng chẳng biết nên trách ai. Sau khi lo tang lễ cho con, mấy ngày nay, tôi vẫn tranh thủ vào bệnh viện thăm mẹ tôi đang điều trị”, chị H. nói.
Người nhà cho biết, sau khi sự việc xảy ra, anh Lý Đỗ K. chỉ nằm ở trong nhà vì quá buồn bã, ngại tiếp xúc với người lạ. Những người trong gia đình phải thay nhau động viên, an ủi anh này trước cú sốc quá lớn.
“Chắc hết tháng này, khi xong xuôi công việc ở nhà thì chị em em cũng phải quay trở lại làm việc. Dù đau thương mấy cũng phải gắng gượng vượt qua...”, chị H. tâm sự.
Khởi tố bị can, bắt giam 4 tháng
Qua quá trình điều tra, công an xác định bà Lý Thị Kim Xa là nghi can liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu Dương Lý Cao K. (7 tuổi). Ngày 28/11, PC45 Công an tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà này để điều tra, làm rõ hành vi giết người.
Theo Hoàng Minh/Người Đưa Tin