Tân Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Văn Thể cho biết, các vấn đề liên quan tới dự án BOT là một trong những công việc ưu tiên giải quyết. 

Với số phiếu tán thành 461/466, chiều nay (26/10), ông Nguyễn Văn Thể chính thức được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của Quốc hội, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông được chính thức nhận nhiệm vụ làm tư lệnh ngành giao thông là vinh dự và trách nhiệm to lớn trong giai đoạn hiện nay.
Tân Bộ trưởng xác định, có nhiều thách thức trước mắt khi phải thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, một lĩnh vực yêu cầu phải đi trước để mở đường, tạo đột phá cho công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện đất nước còn khó khăn.
Tuy nhiên, một trong những việc ưu tiên cần giải quyết trước mắt, theo ông Nguyễn Văn Thể, "các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông".
Tan Bo truong Bo GTVT se uu tien giai quyet van de gi?
 Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Trả lời Tuổi Trẻ về việc tại sao ưu tiên chọn giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã vận dụng tối đa những điều mà các nghị định của Chính phủ cho phép để triển khai các dự án BOT. Bộ đã chủ động tổng kết, mời các bộ Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Tài chính... tham gia kiểm toán, thanh tra, cùng làm rõ những vấn đề về BOT.
Tuy nhiên, tân bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định các dự án BOT hiện còn những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.
Về những sự việc cụ thể đang xảy ra ở các dự án BOT giao thông vào thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thể cho biết với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý từng vụ việc cụ thể.
Ngoài vấn đề về trạm thu phí BOT, tân bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ chú trọng giải quyết một số vấn đề cấp bách khác.
Ví dụ như là đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TPHCM; đề xuất giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, TPHCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án BOT của ngành giao thông…
Về lâu dài, tân Bộ trưởng muốn tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình giao thông vận tải, nhất là phát huy hiệu quả đường thủy nội địa, đường sắt và đường biển.
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, dư luận và sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của toàn ngành giao thông trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành và cam kết cố gắng hoàn thành tốt nhất các chức trách, nhiệm vụ được giao.
P.H (tổng hợp)