Tân Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP HCM lên kế hoạch mở cửa từng bước sau 15/9

Google News

Vấn đề mở cửa nền kinh tế, theo tân Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi là yêu cầu có thật và rất bức thiết. Nhưng để thực hiện, cần có kế hoạch cụ thể, lộ trình, và việc mở cửa phải từng bước, phù hợp.

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch TP.HCM, ông Phan Văn Mãi đã gửi lời cảm ơn các đại biểu HĐND TP đã tín nhiệm bầu ông giữ nhiệm vụ này. Đồng thời, ông cũng trân trọng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của người tiền nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong, cho sự phát triển của TP trong hơn 1 nhiệm kỳ qua.
Tân chủ tịch TP HCM cho biết, nhận nhiệm vụ vào thời điểm hết sức khó khăn này, ông nhận thức được vinh dự lớn lao và trọng trách đầy thách thức trước HĐND và cử tri TP.
Tan Chu tich Phan Van Mai: TP HCM len ke hoach mo cua tung buoc sau 15/9
Tân Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: TTBC 
Ông cam kết sẽ đem hết tinh thần và sức lực, khả năng và thời gian của mình để cùng tập thể UBND TP đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt thực hiện đầy đủ chức trách và nhiệm vụ được giao; huy động mọi nguồn lực, thực hiện có kết quả các biện pháp phòng, chống dịch nhằm cải thiện tình hình, tiến đến kiểm soát dịch bệnh; tập trung cao cho công tác điều trị, giảm tử vong; ổn định xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.
“Nhân dịp này, tôi xin chia sẻ với bà con TP về những khó khăn vả cả sự mất mát trong đại dịch vừa qua. Tôi cũng xin ghi nhận và tri ân đến đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch - tất cả đã không ngại gian khổ, vượt qua áp lực tâm lý, hy sinh thầm lặng để đảm bảo tính mạng và an toàn cho nhân dân”, ông Mãi chia sẻ.
Người đứng đầu chính quyền TP cho rằng, lịch sử của Sài Gòn - TP. HCM đã khẳng định có những lúc hết sức khó khăn, nhưng với truyền thống kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, luôn vượt qua và tiến về phía trước. Với điểm tựa tinh thần đó, với sự nỗ lực của cả TP, cùng sự giúp đỡ của Trung ương và cả nước, sự ủng hộ của nhân dân, chúng ta có niềm tin vững chắc vào tương lai tương sáng của TP.
Từng bước mở cửa nền kinh tế
Cũng ngay sau khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch TP, ông Phan Văn Mãi có buổi gặp gỡ báo chí trên cương vị mới.
Mở đầu buổi gặp, ông Mãi nhận định dịch bệnh có thể kéo dài đến năm 2022, TP.HCM phải xây dựng kế hoạch từng bước mở cửa lại TP sau 15/9 khi tình hình được kiểm soát.
"Tôi nói rất thật lòng đây là thời khắc khó khăn cho TP cũng như cá nhân tôi khi nhận nhiệm vụ", tân Chủ tịch TP Phan Văn Mãi trải lòng.
Theo ông Mãi, người dân TP đang trải qua những ngày khó khăn nhất. Sự chịu đựng, bất tiện, thiếu thốn và đặc biệt là sự mất mát của nhiều người... là điều không mong muốn. Đây là áp lực rất lớn với ông khi nhận nhiệm vụ vào thời điểm này, một nhiệm vụ nặng nề.
Tân Chủ tịch TP cũng cho biết, dịch bệnh kéo dài gây tổn thương rất lớn cho kinh tế - xã hội của TP cũng như cả nước. Các hoạt động bị đình đốn, nhiều người không có việc làm, thu nhập, không thể duy trì sản xuất dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, ông bày tỏ quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ và cho biết cá nhân ông không thể làm tất cả. Ông mong muốn có sự đồng lòng, chung sức của hệ thống chính quyền để cùng vượt qua khó khăn.
Nói về ưu tiên trong phòng, chống dịch thời gian tới, ông Mãi cho biết sẽ huy động tất cả nguồn lực cả trong và ngoài nước để tập trung thực hiện các mục tiêu: Giảm tử vong, mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị; chăm lo đời sống cho người dân bằng an sinh xã hội; thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, cải thiện tình hình; đẩy nhanh tiêm vắc xin để tăng miễn dịch cộng đồng.
Đối với vấn đề mở cửa nền kinh tế, ông Mãi khẳng định đây là yêu cầu có thật và rất bức thiết. Tuy nhiên, để thực hiện, TP cần có kế hoạch cụ thể, lộ trình, và việc mở cửa phải từng bước, phù hợp. Ông cho biết sẽ chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện một kế hoạch cụ thể để khôi phục và phát triển nền kinh tế khi dịch kéo dài, phức tạp.
Vị tân Chủ tịch TP cho biết, TP đặt mục tiêu tới 15/9 sẽ kiểm soát được dịch nhưng không phải "tới đó là hết dịch bệnh". Theo ông, đến ngày này, TP đo lường việc kiểm soát dịch dựa trên các tiêu chí như: số ca nhiễm giảm dần, số ca cần điều trị sẽ bằng và nhỏ hơn năng lực điều trị của TP, số ca tử vong giảm rõ rệt, vùng xanh được mở rộng, vùng đỏ, cam, vàng giảm đi.
"Thế nhưng không phải tới 15/9 là không còn dịch nữa. Tình hình này sẽ kéo dài đến cuối năm và có thể sang năm 2022 như kinh nghiệm ở Mỹ, châu Âu và các nước châu Á ngay cả khi họ đã hành động sớm, có tỷ lệ tiêm vắc xin cao. Diễn biến chủng Delta khiến tình hình nhiều nước đang diễn biến phức tạp", ông Mãi nhận định.
Nói về định hướng mở cửa lại TP, ông Phan Văn Mãi cho biết, sẽ sớm thành lập bộ phận xây dựng kế hoạch cụ thể để bổ sung các biện pháp từ đây đến 15/9 và sau đó, tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng, các chuyên gia trong và ngoài nước.
“Tùy theo tình hình dịch, TP sẽ mở cửa lại nền kinh tế, các hoạt động sản xuất, dịch vụ dựa trên nguyên tắc an toàn, không ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch”, ông Mãi thông tin.

Theo Hồ Văn/ Vietnamnet