Thảm án Điện Biên 3 người chết: Ông làm cháu có bầu?

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền địa phương cho biết, năm 2008, Chu quen biết về chung sống như vợ chồng với mẹ đẻ chị Giàng Thị Sính, cả hai chưa có con riêng. Giần đây, Chu nghi đã làm cho cháu H. con chị Sính mang bầu thì xảy ra án mạng trên.

Nạn nhân trong vụ án được xác định là vợ chồng chị Giàng Thị Sính (SN 1986) và anh Hờ A Páo (SN 1982) đều trú tại bản Huổi Chá, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà. Còn người gây ra án mạng là Sùng A Chu (SN 1965), sau khi chém hai nạn nhân, Chu đã dùng dao tự sát.
Liên quan tới vụ thảm án Điện Biên 3 người chết, ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Tùng cho biết, đối tượng Chu là người ở xã khác, thường sống lang thang trên núi không có chỗ ở cố định. Năm 2008, Chu quen biết về chung sống như vợ chồng với mẹ đẻ chị Giàng Thị Sính, cả hai chưa có con riêng.
Quá trình chuyển đến sinh sống tại địa phương, Chu hòa đồng, chưa có điều tiếng gì với bà con trong xóm. Vì là người nơi khác đến nên chính quyền xã Mường Tùng không nắm rõ lai lịch, nhân thân của Chu. Ông Hùng cho hay: "Vợ chồng chị Sính, anh Páo thuộc diện gia đình hoàn cảnh khó khăn, họ không có con mà chỉ nhận hai đứa con nuôi, một cháu là gái 15 tuổi, một bé trai mới 3 tuổi. Hiện gia đình anh ruột chị Sính đang tạm thời nhận chăm sóc hai cháu".
Đại diện Công an tỉnh Điện Biên cho biết gần đây, Sùng A Chu nghi vấn đã quan hệ khiến bé gái H. T. P. (15 tuổi, con nuôi của vợ chồng chị Sính) mang thai, nên hai bên xảy ra mâu thuẫn kéo dài. Có thể xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn trên mới dẫn đến việc Chu nhẫn tâm vung dao sát hại vợ chồng chị Sính.
Tham an Dien Bien 3 nguoi chet: Ong lam chau co bau?
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Dưới góc độ pháp lý, nói về vụ thảm án Điện Biên 3 người chết, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng đây là một vụ thảm án nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng mà nguyên nhân có thể xuất phát từ quan hệ tình cảm. Với diễn biến tình tiết như vậy thì cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án giết người để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định pháp luật. Trong trường hợp nghi phạm duy nhất đã tử vong, không có đồng phạm khác, không có người khác phạm tội khác thì vụ án sẽ được đình chỉ.
Tuy nhiên khởi tố vụ án hình sự là cơ sở để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ của vụ án, làm rõ hành vi của đối tượng gây án và hậu quả xảy ra đối với những người bị hại. Việc điều tra vụ án này sẽ làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án để có cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật đồng thời để thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm.
Trong trường hợp nguyên nhân được xác định là hung thủ gây án có mối quan hệ tình cảm với con nuôi của hai nạn nhân, làm cháu bé mang thai khi chưa đủ 16 tuổi thì đối tượng này còn có dấu hiệu của hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi, hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như cơ quan điều tra phát hiện sự việc trước khi đối tượng tử vong.
Tham an Dien Bien 3 nguoi chet: Ong lam chau co bau?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Sự việc mâu thuẫn kéo dài mà không được hòa giải, giải quyết kịp thời thì trong này có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương, của tổ hòa giải, ban hòa giải của địa phương. Thời gian gần đây không ít những vụ việc thám sát đau lòng xảy ra tại các địa phương vùng cao, thuộc đồng bào dân tộc thiểu số.
Nguyên nhân của những vụ thảm án này lại là những sự việc hết sức nhỏ nhặt. Tuy nhiên do mức độ nhận thức hạn chế, thiếu kiểm chế cảm xúc bản thân và công tác tuyên truyền vận động hiểu biết và chấp hành pháp luật của nhiều địa phương còn chưa tốt dẫn đến những vụ thảm án xảy ra gây đau thương cho gia đình và hoang mang cho cộng đồng xã hội.
Vụ án này, nếu đối tượng gây án đã chết, không còn đồng phạm khác thì vụ án sẽ bị đình chỉ. Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu những người thừa kế của đối tượng gây án phải lấy tài sản của đối tượng này để bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên trường hợp đối tượng gây án cũng không có tài sản riêng, không có di sản để lại thì câu chuyện bồi thường cũng sẽ không được giải quyết.
Vụ án này sẽ khép lại và là một câu chuyện đau lòng, một bài học cho công tác quản lý dân cư, công tác tuyên truyền vận động giáo dục pháp luật cũng như hoạt động hòa giải, tổ chức hòa giải ở địa phương khi phát hiện những màu thuận, tranh chấp mà có thể xảy ra những xung đột, án mạng.
>>> Xem thêm video: Thảm án Điện Biên 3 người chết

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Trung Vương