Thảm sát ở Hà Nội: Nguyên nhân anh sát hại gia đình em vì 0,5m2 đất?

Google News

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết vụ thảm sát cả gia đình em trai ở Hà Nội bắt nguồn từ việc tranh chấp 0,5 m đất giáp ranh.

Chủ tịch xã nói về vụ anh trai truy sát nhà em làm 4 người tử vong Theo ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), sau khi gây ra vụ thảm sát, Đông quay về nhà, thản nhiên uống nước và có ý định tự tử bằng điện tại nhà tắm.
Sáng 1/9, ông Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, trú xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) vác dao sang nhà em ruột truy sát 5 người, trong đó có 3 phụ nữ và một bé gái. Thảm án được xác định do tranh chấp 0,5 m đất giáp ranh.
Khi những thông tin đầu tiên về vụ án được đăng tải, độc giả của Zing.vn đã lên án hành vi của kẻ giết người, đồng thời chia sẻ với nỗi mất mát to lớn của gia đình nạn nhân.
Tình nghĩa chẳng đấu lại những vật vô tri
Một số vụ án mạng khiến nhiều người không khỏi rùng mình bởi độ lạnh lùng, nhẫn tâm của hung thủ. Đối với vụ thảm sát tại huyện Đan Phượng, cảm giác này lại xuất hiện. Suy ngẫm về động cơ gây án, nhiều độc giả đã băn khoăn về "sức nặng" của tình cảm trước giá trị vật chất.
"0,5 m đất giá bao nhiêu tiền để 4 mạng người vô tội phải nằm lại dưới lưỡi dao? Tình nghĩa gia đình, anh em ruột thịt chẳng lẽ không bằng nửa mét đất đó", độc giả Hoàng Vũ băn khoăn.
Tham sat o Ha Noi: Nguyen nhan anh sat hai gia dinh em vi 0,5m2 dat?
Đại tá Nguyễn Thành Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, chia sẻ với mất mát của gia đình nạn nhân. Ảnh: B.C. 
Một bạn đọc khác cho rằng nếu mỗi người nhường nhau một chút, có lẽ đã không xảy ra chuyện. Một mâu thuẫn nhỏ ngoài đường cũng có thể dẫn tới những chuyện đau lòng nhưng anh em một nhà làm vậy là không thể chấp nhận.
"Vấn đề là những ích kỷ, tham vọng đang đè nặng lên chính họ. Liệu họ có ý thức được điều đó? Liệu họ có thể nhường nhịn như nhường nhau một món đồ chơi khi còn nhỏ?", độc giả Liêu Thành Quang đặt câu hỏi.
Bạn đọc Đoàn Vũ chia sẻ nỗi xót xa khi chứng kiến cảnh anh em cùng một mẹ sinh ra, cùng chia nhau ngọt bùi đắng cay rồi một ngày tàn sát nhau vì một miếng đất vô tri, vô giác.
"Đan Phượng (tỉnh Hà Tây cũ) xưa là vùng quê nghèo hiu quạnh, sau lên huyện thuộc Hà Nội. Giá đất đi lên nhưng tình cảm đi xuống. Những vụ người trong nhà đánh nhau, chém nhau vì đất đai tại đây không ít", độc giả tên Thái viết.
Hơn thua để làm gì?
Một nhân chứng sinh sống gần nơi xảy ra thảm kịch cho biết anh em ông Đông cùng sống trên mảnh đất bố mẹ để lại. Mâu thuẫn về đất đai diễn ra giữa 2 người đã có từ lâu. Thông tin trên khiến không ít người cảm thấy nghẹn lòng,
"Nhà mình có 2 anh em. Mình là anh, còn đứa em lúc nào cũng háo thắng hơn cả. Từ lúc học cấp 2 tới giờ mình luôn nhường nhịn cho em trai mọi thứ. Sau khi cả 2 đã lớn tuổi, em trai mình hỏi sao lúc nào anh cũng nhường em? Tình nghĩa anh em không cần hơn thua đâu các bạn", một độc giả đến từ Hà Nội chia sẻ suy nghĩ qua câu chuyện của mình.
Tham sat o Ha Noi: Nguyen nhan anh sat hai gia dinh em vi 0,5m2 dat?-Hinh-2
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, thẩm vấn nghi phạm. Ảnh: B.C. 
"Đáng ra đất của tổ tiên thì anh em trong nhà tự giải quyết, nhường nhịn nhau. Ai kinh tế vững hơn thì nhường người không vững", một bạn đọc khác đóng góp ý kiến.
Ngoài ra, nhiều độc giả khác cũng gửi bình luận về Zing.vn chia buồn với gia đình nạn nhân và thể hiện sự đau lòng đối với tình cảnh "nồi da nấu thịt". Tuy nhiên, trong số hàng trăm ý kiến đóng góp, phần lớn bạn đọc đều chung ý kiến không thể tha thứ cho hành động của người đã ra tay sát hại gia đình người em ruột.
Độc giả Đức cho rằng bản án tử hình vẫn còn quá nhẹ đối với sự tàn nhẫn của hung thủ, người can tâm xuống tay sát hại đứa cháu 1 tuổi.
Tham sat o Ha Noi: Nguyen nhan anh sat hai gia dinh em vi 0,5m2 dat?-Hinh-3
Xe cấp cứu đưa thi thể nạn nhân về quê. Ảnh: Hải Nam. 
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Văn Đông đặc biệt nghiêm trọng, đã cấu thành tội Giết người.
Quá trình điều tra, nếu bị can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người thì Nguyễn Văn Đông có thể đối diện hình phạt cao nhất là tử hình.
Trường hợp giám định cho thấy Đông mắc bệnh tâm thần, hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì bị can vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Tuy nhiên, bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bệnh lý.
Do tranh chấp đất, sáng 1/9, Nguyễn Văn Đông mang theo dao bầu sang tìm giết những người trong gia đình em trai Nguyễn Văn Hải (50 tuổi).
Hai nạn nhân bị chém chết tại chỗ là ông Hải và em gái tên Nguyễn Thị Bắc. Vợ chủ nhà là Doãn Thị Việt và cháu nội 14 tháng tuổi không qua khỏi sau khi cấp cứu. Nạn nhân thứ 5 đang nằm viện là Đỗ Thị Hồng Nhung (con dâu ông Hải).
Sau khi gây án, Đông quay về nhà, thản nhiên uống nước và có ý định tự tử bằng điện tại nhà tắm. Tuy nhiên, người thân đã kịp thời dập cầu dao. Công an sau đó đã bắt thủ phạm và khởi tố bị can.

Theo Quang Huy/Zing