Thanh Hóa: Đập thủy lợi chứa gần 200 triệu m3 nước xuất hiện vết nứt

Google News

Một vết nứt sâu khoảng 1m, chạy dài 173m vừa xuất hiện ngay giữa thân của đập thủy lợi Sông Mực (thuộc huyện Như Thanh, Thanh Hóa).

Thanh Hoa: Dap thuy loi chua gan 200 trieu m3 nuoc xuat hien vet nut
 Đại diện các ngành chức năng kiểm tra và tìm biện pháp xử lý vết nứt. Ảnh: NT
Chiều ngày 14/10, tin từ Công ty TNHH một thành viên Sông Chu - đơn vị quản lý hồ thủy lợi Sông Mực (đóng trên địa bàn huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện đơn vị đã bước đầu khắc phục sự cố nứt thân đập hồ thủy lợi Sông Mực nhằm, đảm bảo an toàn trong tiết trời mưa bão phức tạp hiện nay.
Thanh Hoa: Dap thuy loi chua gan 200 trieu m3 nuoc xuat hien vet nut-Hinh-2
 Vết nứt có chiều dài 173m, sâu gần 1m. Ảnh: NT
Trước đó, vào ngày 9/9, nhân viên ở đây đã phát hiện một vết nứt chạy dài khoảng 173 m ngay giữa thân đập. Vết nứt rộng từ 3-5cm, chiều sâu qua đào kiểm tra sâu khoảng 1m. Bước đầu, công ty đã đánh dấu mốc theo dõi, dùng bạt che toàn bộ thân đập để chống thấm nước mưa tràn vào sâu lòng thân đập.
Ngoài ra, công ty cũng đã lập chốt khống chế tải trọng, cấm xe ôtô, xe tải lưu thông qua thân đập. Đồng thời, đơn vị này đã cử cán bộ trực theo dõi 24/24 giờ để phát hiện, báo cáo kịp thời khi có sự cố xảy ra tại hồ đập thủy lợi Sông Mực.
Theo báo cáo, hiện nay mực nước của hồ thủy lợi Sông Mực đang ở cao trình 27m. Trong khi đó, mực nước tích đủ của hồ này theo thiết kế là cao trình 34m, nên lượng mưa dự báo trong những ngày tới sau hoàn lưu bão số 7 sẽ bổ sung vào nguồn nước tích trữ cho hồ.
Thanh Hoa: Dap thuy loi chua gan 200 trieu m3 nuoc xuat hien vet nut-Hinh-3
Dùng bạt che vết nứt để ngăn nước ngấm sâu vào bên trong. Ảnh: NT 
Được biết, hồ thủy lợi Sông Mực được xây dựng năm 1977. với tổng chiều dài 470, dung tích chứa gần 200 triệu m3 nước. Đập được xây dựng với mục tiêu nhằm cắt lũ cho sông Yên, cấp nước tưới cho hơn 11.000ha sản xuất nông nghiệp của huyện Như Thanh và Nông Cống. Vào năm 2007, đập này đã được sửa chữa, nâng cấp 1 lần.
Theo Diệu Anh/Lao Động