Thanh Hoá: Nước đang lên nhanh, báo động cấp 2 trên sông Mã

Google News

(Kiến Thức) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện triển khai ngay việc tuần tra, canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động.

Sáng nay 4/8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi công điện phát lệnh báo động 2 trên sông Mã và sông Bưởi, gửi đến các huyện: Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Thạch Thành, TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện triển khai ngay việc tuần tra, canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động; Tổ chức kiểm tra, rà soát và có phương án xử lý, bảo đảm an toàn cho công trình đê điều, đặc biệt là các đoạn đê xung yếu, cống dưới đê trên địa bàn; Thông báo cho nhân dân sống vùng ngoại đê biển để chủ động sơ tán khi mực nước lên cao; Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ để sẵn sàng xử lý các tình huống ngay từ đầu, thông tin, báo cáo kịp thời.
Thanh Hoa: Nuoc dang len nhanh, bao dong cap 2 tren song Ma
 Mực nước trên sông Mã đang dâng.
Theo kết quả đo đạt lúc 7 giờ sáng nay, mực nước trên sông Mã tại Cẩm Thủy là 20,28m, trên mức BĐ2 là 1,28m; tại Lý Nhân là 9,92m, trên báo động I là 0,42m; tại Giàng là 2,51m, dưới báo động I là 1,49m. Trên sông Bười tại trạm thủy văn Kim Tân là 10,40m, trên mức báo động I là 0,40m.
Dự báo mực nước sông Mã tại Lý Nhân đạt mức báo động II vào khoảng 18 - 20h tối nay; mực nước sông Bười tại Kim Tân đạt mức báo động II vào khoảng 17 - 19h tối nay.
Cũng trong sáng nay, nước trên sông Mã lên nhanh, cộng với lượng nước từ các khe suối, dãy núi đổ xuống khiến nhiều nơi trên địa bàn huyện Bá Thước ngập úng. Nước dâng cao đã làm chia cắt 2 tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện là 15A và 217.
Trên tuyến Quốc lộ 15A, đoạn qua địa bàn làng Cha, xã Thiết Kế, nước đang dâng cao khoảng hơn 1m so với mặt đường và chảy xiết. Điểm ngập gây chia cắt đường này dài gần 100m. Cũng trên tuyến đường này, tại làng Luồng cùng xã Thiết Kế, một điểm ngập khác cũng đang gây cản trở giao thông. Tất cả các ô tô lên các huyện miền núi Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát đều phải dừng tại đây.
Thanh Hoa: Nuoc dang len nhanh, bao dong cap 2 tren song Ma-Hinh-2
Bè luồng được huy động để chở người và phương tiện qua các điểm ngập. 
Ngoài ra, quốc lộ 217 tại Km 92+700 hiện cũng bị ngập sâu khoảng 1m, dài khoảng 100m. Người và các phương tiện đều được tạm thời chặn lại, không được qua điểm tràn nguy hiểm này.
Ở huyện Quan Sơn, đến 10h sáng nay, công tác tìm kiếm các nạn nhân bị chưa rõ tung tích do mưa lũ tại địa bàn huyện vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Hơn 500 cán bộ, chiến sĩ LLVT, trong đó có gần 390 cán bộ, chiến sỹ cùng với lực lượng các ban, ngành, đoàn thể địa phương và người dân chia thành nhiều mũi phối hợp tìm kiếm dọc 2 bên sông Luồng thuộc các xã Sơn Điện, Sơn Thủy, Mường Mìn và xã Na Mèo (huyện Quan Sơn).
Từ đêm ngày 3/8 qua đến trưa nay 4/8, trên địa bàn xã Sơn Điện có 3 bản là Xuân Sơn, Na Hồ và Sa Mang vẫn đang bị cô lập, chưa tiếp cận được. Hiện nay, các lực lượng đang cố gắng tìm cách tiếp cận để đưa lương thực, thực phẩm vào cho người dân.
Tại một số bản có nguy cơ sạt lở cao, lực lượng công an đã trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức sơ tán. Đồng thời lực lượng công an cũng có phương án đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ tài sản cho nhân dân vùng lũ lụt.

Video: Di chuyển phương tiện bằng bè qua điểm ngập

ở huyện Bá Thước.


Quý An