Thanh tra các "đại dự án": Phát hiện vi phạm 80 nghìn tỷ đồng

Google News

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được phát hiện, điều tra, truy tố.

Thanh tra cac
Dự án mở rộng và cải tạo sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên đã được thanh tra, kiểm toán, điều tra toàn diện 
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết liên quan đến hoạt động chất vấn tại Quốc hội. Về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá, nội dung này đã có bước tiến mạnh, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.
Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật. Đáng chú ý, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
Điển hình như thanh tra toàn diện dự án mở rộng và cải tạo sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên; Thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy và số tiền 4.200 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy thực hiện tái cơ cấu; Thanh tra quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM; Thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà...
Ông Lê Minh Khái cho biết, chỉ tính riêng các cuộc thanh tra trên, đã phát hiện vi phạm gần 80.000 tỷ đồng, gần 1.200 ha đất, trong đó kiến nghị thu hồi hơn 38.000 tỷ đồng, 365 ha đất, xử lý khác gần 42.000 tỷ đồng và 800 ha đất. “Những kết quả đạt được trong công tác PCTN thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh - quốc phòng, đối ngoại”, báo cáo nêu rõ.
Liên quan đến việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, Thanh tra Chính phủ cho biết, đã có hơn 1 triệu người kê khai, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99%. Trong số 46 người được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện 10 trường hợp vi phạm, tăng 4 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Hiện 8 trường hợp đã bị xử lý kỷ luật, 2 trường hợp đang xem xét xử lý kỷ luật; đã có 8 người nộp lại quà tặng cho đơn vị với giá trị quà tặng là 116 triệu đồng.
Về trách nhiệm liên quan, đã có 42 người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 4 người đã bị xử lý hình sự; 38 người bị xử lý kỷ luật hành chính.
Theo THÀNH NAM/Tiền phong