Thanh tra viên nói gì về 134 triệu đồng nhận chuyển khoản từ cán bộ xã?

Google News

Thanh tra viên Thái Thị Thu Trâm giải thích việc nhận 134 triệu đồng là giao dịch mua bán, chơi hụi, không liên quan đến đoàn thanh tra. Nhưng toàn bộ số tiền cán bộ xã chuyển cho bà Trâm là lấy từ ngân sách, chưa nộp lại.

Ngày 29/2, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết đã báo cáo UBND tỉnh về vụ nhiều cán bộ UBND xã Định Thành A, huyện Đông Hải chuyển 134 triệu đồng vào tài khoản của thanh tra viên Thái Thị Thu Trâm. Tuy nhiên, nội dung báo cáo của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu còn trong phạm vi bảo mật. Trước đó, ngày 24/2, bà Trâm có làm tờ tường trình gởi Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu về sự việc này.

Thanh tra vien noi gi ve 134 trieu dong nhan chuyen khoan tu can bo xa?

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, nơi bà Trâm công tác

Giải thích về 2 giấy nộp tiền do N.K.T. chuyển 56 triệu đồng và N.Q.T. chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của mình, bà Trâm tường trình vào khoảng tháng 12/2018 và tháng 3/2019 nhưng không nhớ rõ ngày, bà bán cho bà N.K.T. (kế toán UBND xã Định Thành A- NV) ở xã Định Thành A 7 kỷ vật lưu niệm của gia đình với số tiền 106 triệu đồng. "Mỗi lần giao dịch, bà T. hẹn một tuần sau chuyển khoản và bà T. và cháu của bà T. chuyển vào tài khoản của tôi"- bà Trâm viết.

Giải thích giấy nộp tiền do N.K.L. chuyển vào tài khoản cá nhân bà Trâm 18 triệu đồng, bà Trâm tường trình đó là tiền chơi hụi với bà N.K.T. và bà T. nhờ N.K.L. chuyển giùm.

Thanh tra vien noi gi ve 134 trieu dong nhan chuyen khoan tu can bo xa?-Hinh-2

Thanh tra vien noi gi ve 134 trieu dong nhan chuyen khoan tu can bo xa?-Hinh-3

Những giấy nộp tiền thể hiện cán bộ xã chuyển tiền cho bà Trâm

Còn giấy nộp tiền mang tên N.T.Đ. (Chủ tịch UBND xã Định Thành A, đang bị đình chỉ chức vụ, phục vụ điều tra) 10 triệu đồng, bà Trâm giải thích: "Thời điểm đó, ông Đ. đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện Cà Mau, nhờ tôi mua thuốc trị bệnh. Sau đó, tôi gởi lên TP HCM nhờ mua giùm".

Cũng theo tờ tường trình bà Trâm cho rằng thời điểm bà bán kỷ vật, tham gia chơi hụi và giao dịch với bà N.K.T., ông N.T.Đ. là khi cuộc thanh tra đã kết thúc hơn 4 tháng và bà không còn là thành viên đoàn thanh tra nữa.

Trong khi đó, UBND xã Định Thành A cũng báo cáo rằng đã chuyển tiền cho bà Trâm vào tài khoản cá nhân và qua giấy CMND.

Cụ thể, ngày 29/12/2018; 7/3/2019 và 11/3/2019, lần lượt ông N.Q.T.; ông N.K.L. và ông N.T.Đ lần lượt chuyển vào tài khoản cá nhân của bà Trâm ở một chi nhánh ngân hàng tại Bạc Liêu 50 triệu đồng, 18 triệu đồng và 10 triệu đồng.

Đến ngày 16/4/2019, bà N.K.T. tiếp tục chuyển 56 triệu đồng cho bà Trâm theo giấy CMND cũng thông qua tại một ngân hàng khác có chi nhánh ở Bạc Liêu. Theo giải thích của UBND xã Định Thành A, bà Trâm có hỏi ông N.T.Đ. mượn và ông Đ. chỉ đạo N.K.T. chuyển cho bà Trâm 10 triệu đồng. Sau đó, bà Trâm điện thoại cho bà T. xem UBND xã có nguồn nào để bà mượn tạm thêm 124 triệu đồng.

Bà T. báo cáo và được ông Đ. chỉ đạo xuất ngân sách chuyển cho bà Trâm bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản và CMND như trên.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, bà Trâm là thành viên trong đoàn thanh tra được thành lập theo Quyết định số 103 ngày 27-4-2018 của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu. Đoàn này do ông Bùi Thanh Triều - Trưởng Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 2 - làm trưởng đoàn và bà Quách Thị Diễm Phương (phó trưởng phòng) làm phó trưởng đoàn. Các thành viên gồm: Thái Thị Thu Trâm; Cao Thị Ngọc Nhiên; Võ Lan Liêu; Lê Quốc Việt và Nguyễn Thanh Việt.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra nói trên là thanh tra công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Đông Hải và thu, chi tài chính tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Hải.

Ngoài UBND xã Định Thành A bị đoàn thanh tra phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi gần 25 triệu đồng, còn 9 xã khác bị kiến nghị thu hồi tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra được 5 ngày thì xảy ra sự việc chuyển tiền nói trên.

Theo Duy Nhân/ NLĐ