Thất lạc bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm làm nóng họp báo Chính phủ

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, bản đồ thất lạc là bản đồ quy hoạch Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm chung được phê duyệt năm 1996, về pháp lý đã được xây dựng lại năm 2005. 

Một vấn đề làm nóng cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều nay (3/5) khi PV đặt câu hỏi: “Bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm là văn bản pháp lý quan trọng đi kèm quyết định của Thủ tướng. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết không tìm ra. Chính phủ có ý kiến gì về vấn đề này, những trường như vậy thì xử lý ra sao?”.
Trả lời câu hỏi trên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho rằng, theo dư luận phản ánh, bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đang bị thất lạc.
“Về việc này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và phối hợp với UBND TPHCM để làm rõ, khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo đến công luận”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nói.
Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ. Ảnh: VGP. 
Thứ Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, theo quy trình triển khai quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai theo 2 bước là triển khai theo quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết, trong đó quy hoạch chung xuất bản bản đồ 1:5000 và quy hoạch chi tiết xuất bản bản đồ 1:2000, sau đó là cụ thể hóa và phân giới đóng mốc trên thực tiễn. Quy hoạch sau chính xác hóa của quy hoạch trước.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được 2 lần quy hoạch, lần thứ nhất là quy hoạch chung là năm 1996, lần 2 là điều chỉnh quy hoạch năm 2005. Như vậy, khu đô thị Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ.
“Hệ lụy hiện nay là quá trình triển khai dự án xác định ranh giới thu hồi mặt bằng là thực hiện theo quy hoạch chung được phê duyệt năm 2005, hiện nay tất cả bản đồ cũng như cơ sở pháp lý từ 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và xác định ranh giới đều có đầy đủ và đang triển khai dự án thu hồi, làm BOT cho dự án này.
Bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm thất lạc là bản đồ quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996, cái này về pháp lý đã được xây dựng lại năm 2005. Còn việc thất lạc có hệ lụy gì liên quan đến triển khai chi tiết của quy hoạch trước thì đương nhiên việc triển khai phải có bản đồ”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.
Hải Ninh