Thầy giáo đâm chết người yêu vì hủy hôn: Cuồng yêu, bệnh hoạn

Google News

Theo chuyên gia tâm lý tội phạm, trong con người thủ phạm, ngoài sự cuồng yêu còn có tính ích kỷ, tư duy sở hữu rất cao; tức là muốn bạn gái phải thuộc về mình, khi trái ý sẽ nảy sinh ý muốn giết hại.

Chiều 23.4, vụ một thầy giáo ở quận Bình Thạnh (TPHCM) sát hại bạn gái dạy cùng trường khiến nhiều người phẫn nộ. Sau khi gây án, nghi phạm Võ Minh Thắng đã đến công an đầu thú, bước đầu khai nhận toàn bộ hành vi giết người của mình.
Yêu thương quá hóa thù hận
Trung tá, nghiên cứu sinh Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) đã có góc nhìn của mình về vụ án nghiêm trọng này.
Nhận định sơ bộ, động cơ dẫn đến hành vi phạm tội của Thắng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Cụ thể khi cô T (27 tuổi, giáo viên dạy Toán) phát hiện bạn trai mình có quan hệ tình cảm với người khác nên đã từ hôn. Tuy nhiên, Thắng không đồng ý chấm dứt mối quan hệ.
Điều này bắt nguồn từ việc Thắng quá cuồng yêu. Nghĩa là anh ta có tính trăng hoa, muốn rong chơi, yêu người này (đã xác định mối quan hệ nghiêm túc) vẫn có thể qua lại với người khác. Khi bị hủy hôn, Thắng bị sốc, không chấp nhận hiện thực, đã ra tay sát hại bạn gái.
"Điều này phù hợp với quy luật tình cảm, quy luật diễn biến tâm lý tội phạm, khi yêu thương quá sẽ hóa thù hận", Trung tá Đào Trung Hiếu nhận định.
Thủ phạm sát hại người yêu. 
Cũng theo chuyên gia tâm lý tội phạm, trong con người thủ phạm, ngoài sự cuồng yêu còn có tính ích kỷ, tư duy sở hữu rất cao. Tức là bạn gái phải thuộc về mình, khi trái ý sẽ nảy sinh ý muốn giết hại.
"Đó là sự bệnh hoạn trong suy nghĩ và cách hành xử, một tư duy muốn độc chiếm. Khi bị bạn gái hủy hôn, thay vì tìm giải pháp khác để thay đổi tình thế, Thắng đã nóng nảy, vội vàng, cộng với sự tàn bạo ẩn chứa bên trong anh ta dẫn đến hành vi độc ác", ông Hiếu cho hay.
Cả hai đều thiếu kỹ năng sống
Trong vụ án này, chuyên gia tâm lý tội phạm Đào Trung Hiếu cho rằng, cả nạn nhân và nghi phạm đều thiếu kỹ năng sống.
Đối với thủ phạm, anh ta thiếu khả năng kiềm chế, giải tỏa những bức xúc, tâm lý của mình. Khi bị bạn gái hủy hôn, Thắng thất vọng, buồn chán dẫn đến hành động theo bản năng, thiếu sự kiểm soát của lý trí.
Bản thân nạn nhân cũng thiếu kỹ năng chia tay. Chắc chắn cô gái này đã biết được tính cách, tình cảm sâu sắc của hôn phu. Thậm chí, có thể cô T từng bị anh ta đe dọa nếu không tiếp tục mối quan hệ. Nên khi chia tay đột ngột, tạo ra sự sốc tâm lý cho đối phương.
Để an toàn khi chấm dứt một mối quan hệ tình cảm, nhất là quan hệ tình cảm sâu sắc, Trung tá Hiếu cho rằng, không nên chấm dứt đột ngột và càng không nên thể hiện quyết tâm chấm dứt mối quan hệ ấy cho đối phương biết. Điều này có thể dẫn đến những hành vi tiêu cực ở đối phương.
Trong tình huống này, cô T không nên hủy hôn ngay, nên hoãn thời gian cử hành hôn lễ để tìm hiểu nhau kỹ hơn và cần có thời gian thử thách cho nhau.
Khi đã quyết tâm chấm dứt quan hệ cũng nên mềm mỏng với đối phương, tìm cảnh nới lỏng mối quan hệ, làm cho mối quan hệ tình cảm giữa 2 người dần nguội lạnh, đối phương không còn quá xem trọng vào mối quan hệ tình cảm này. Lúc này việc chia tay, chấm dứt quan hệ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn và an toàn hơn cho mình.
Theo Cường Ngô/Lao Động